TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Tin tài trợ:

Doanh nghiệp được lợi gì từ “cuộc cách mạng” ngân hàng số?

20-01-2016 - 16:00 PM | Tài chính - ngân hàng

Doanh nghiệp được lợi gì từ “cuộc cách mạng” ngân hàng số?

Nộp thuế hải quan điện tử là một bước tiến mới của ngành Thuế, nhằm tăng tiện ích cho người nộp, đồng thời hỗ trợ cơ quan quản lý nhà nước đẩy nhanh tiến trình cải cách thủ tục hành chính.

Hàng loạt ngân hàng đã triển khai dịch vụ nộp thuế điện tử qua eBank song thị trường vẫn cần những “cú hích” để tạo nên một cuộc cách mạng về ngân hàng điện tử theo hướng đơn giản và tối ưu cho khách hàng.

Nhanh gọn, giảm thiểu rủi ro, chi phí

Theo Báo cáo khảo sát Môi trường kinh doanh toàn cầu - Doing Business 2016 được Ngân hàng Thế giới (WB) công bố, số giờ nộp thuế của Việt Nam hiện đã được cải thiện đáng kể nhờ việc giảm thiểu số thủ tục và các tài liệu, cũng như đẩy mạnh khai thuế điện tử, giảm số lượng hồ sơ... Tuy nhiên, mức giảm từ 102 giờ vẫn chưa đủ đưa Việt Nam thoát khỏi vị trí cuối bảng trong khu vực về thời gian nộp thuế của doanh nghiệp.

Tình trạng chậm trễ trong thủ tục thuế được đánh giá là ảnh hưởng lớn tới hoạt động của doanh nghiệp và sức cạnh tranh của nền kinh tế.

Đón bắt được xu thế này, các ngân hàng có những bước đột phá tạo ra cơ hội giúp các doanh nghiệp tránh tình trạng ùn ứ, chật vật kê khai, nộp thuế và chi phí nộp phạt… Nộp thuế điện tử qua ngân hàng cũng là bước tiến mới của ngành thuế, tăng tiện ích cho người nộp, đồng thời hỗ trợ các cơ quan quản lý Nhà nước đẩy nhanh tiến trình cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa công tác quản lý ngân sách và thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam.

Theo Tổng cục Thuế, đã có hơn 40 ngân hàng thương mại phối hợp với cơ quan này triển khai thu thuế điện tử và số doanh nghiệp đăng ký nộp qua ngân hàng đạt hơn 91%.

Các ngân hàng đánh giá dịch vụ nộp thuế điện tử là một kênh thanh toán giúp tối đa hóa lợi ích cho khách hàng, giảm thiểu số lượng, các sai sót của giao dịch thanh toán tại quầy, giao dịch thanh toán bằng tiền mặt.

Đồng thời, dịch vụ này cũng tạo tâm lý cho doanh nghiệp có thói quen sử dụng các giao dịch chuyển khoản, đặc biệt là giao dịch thanh toán hiện đại, thúc đẩy hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam và rút ngắn thời gian thực hiện các giao dịch tài chính công.

Xuất hiện thêm nhân tố đột phá

Thực tế cho thấy, mặc dù ngày càng có nhiều ngân hàng tham gia kết nối nộp thuế điện tử nhưng sự tham gia của các ngân hàng chưa thực sự quyết liệt. Không chỉ một số ngân hàng trong nước, các ngân hàng có vốn đầu tư nước ngoài do còn e ngại về tính bảo mật nên cũng chưa sẵn sàng tham gia.

Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank) là một trong số ít ngân hàng triển khai nộp thuế hải quan qua eBank, hỗ trợ doanh nghiệp thông quan xuất nhập khẩu hàng hóa.

Tận dụng cơ hội này cũng như thế mạnh sẵn có về năng lực công nghệ và sự am hiểu sâu sắc nhu cầu khách hàng, mỗi năm, TPBank lại cho ra mắt phiên bản eBank mới bổ sung những tính năng hữu ích và tiện lợi hơn cho khách hàng.

Mới đây, TPBank đã chính thức ra mắt 2 phiên bản eBank mới: eBank v7.0 dành cho khách hàng cá nhân và eBank Biz dành cho doanh nghiệp.

Trong khi phiên bản TPBank eBank v.7.0 lại bắt kịp xu thế công nghệ mới nhất trên thế giới và tập trung vào tính “cá nhân hóa” của người dùng thì eBank Biz – dành cho doanh nghiệp được xem là một bước đột phá thông minh, sáng tạo. eBank Biz được xây dựng trên nền tảng công nghệ HTML5 thích ứng với nhiều loại thiết bị trên hệ điều hành iOS và Android.

Vậy phiên bản này có gì nổi trội?

Anh Đặng Huy Sơn, chủ một doanh nghiệp xuất nhập khẩu có trụ sở tại Hà Nội phản ánh tình trạng đã nộp thuế vào ngân hàng nhưng phải chờ mất hơn 1 ngày mới được cơ quan Hải quan xác nhận hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế bởi doanh nghiệp nộp thuế điện tử qua ngân hàng, sau đó ngân hàng chuyển thông tin, chứng từ tới cơ quan kho bạc nhưng từ 4h chiều hằng ngày, Kho bạc Nhà nước chỉ thực hiện rà soát các chứng từ, nên phải sang ngày hôm sau mới chuyển thông tin chứng từ nộp thuế sang cơ quan Hải quan.

Tuy nhiên với TPBank eBank Biz, tốc độ xử lý giao dịch được nâng cấp đáng kể, giảm thiểu thời gian thực hiện giao dịch của khách hàng doanh nghiệp. Đặc biệt, phiên bản này cũng đáp ứng lên tới 5 cấp duyệt giao dịch trong cùng một doanh nghiệp thay vì hai/ ba cấp duyệt như trước đây; gửi thông báo đến người duyệt qua email, SMS mỗi khi phát sinh giao dịch mới giúp bảo đảm an toàn, hạn chế rủi ro cho doanh nghiệp.

Doanh nghiệp cũng có thể chủ động thiết lập hạn mức giao dịch cho từng user khác nhau mà không cần phải đến ngân hàng. Người dùng cũng có thay đổi thông tin cá nhân (chức danh, thông tin liên lạc, email) bất kỳ lúc nào hoặc cũng có thể tra cứu hướng dẫn giao dịch trên màn hình hiện có bất kỳ lúc nào thông qua nút trợ giúp và xuất bản kê giao dịch chờ duyệt ra file excel để dễ quản lý. Giao dịch chuyển khoản trả lương theo lô/chuyển khoản liên ngân hàng được cải thiện, tự động phát hiện dữ liệu sai sót trong lô và có thể thực hiện sửa lại trực tiếp mà không cần làm lại cả lô.

Tính năng nổi bật và được giới doanh nghiệp đánh giá cao là việc thực hiện giao dịch nộp thuế xuất nhập khẩu, thuế nội địa online trên TPBank eBank Biz chỉ sau vài phút thay vì chờ đợi vài ngày như trước, tiết kiệm chi phí thuê bãi gửi hàng. Khi đăng nhập khách hàng chỉ cần nhập mã số thuế, hệ thống sẽ tự động hiện ra danh sách các khoản doanh nghiệp cần nộp.

TPBank cũng phối hợp chặt chẽ và trở thành cầu nối đắc lực giữa doanh nghiệp và cơ quan quản lý (Tổng cục Thuế, Tổng cục Hải quan) hỗ trợ doanh nghiệp thông quan xuất nhập khẩu hàng hóa và xác thực nghĩa vụ thuế nhanh chóng sau vài giây.

Bên cạnh những cải thiện dịch vụ nhằm hỗ trợ và tạo giá trị gia tăng nhiều hơn cho doanh nghiệp, ngân hàng này còn cung cấp hoàn toàn miễn phí cho khách hàng trên các kho ứng dụng như GooglePlay, App Store.

“Là một trong những ngân hàng tiên phong trong việc áp dụng công nghệ vào hoạt động nghiệp vụ, TPBank đã sử dụng lợi thế của mình để chiếm lĩnh những vị trí quan trọng trong việc đẩy mạnh các tiện ích dành cho doanh nghiệp. Không chỉ cung cấp dịch vụ trực tuyến, còn áp dụng công nghệ hiện đại giúp khách hàng có dịch vụ hoàn thiện nhất. Đặc biệt, trong lĩnh vực thuế điện tử, hải quan điện tử và bảo lãnh điện tử, TPBank sẽ phối hợp chặt chẽ và trở thành cầu nối đắc lực giữa doanh nghiệp và cơ quan quản lý” - vị lãnh đạo ngân hàng này chia sẻ.

A.D

Theo Trí thức trẻ

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên