DongA Bank: Niềm tin tạo ra giá trị
Ông Trần Phương Bình, Tổng Giám đốc DongA Bank đã có cuộc trao đổi với chúng tôi về những giá trị DongA Bank đã và đang tạo dựng dựa trên nền tảng niềm tin mà khách hàng, cổ đông… đặt ở ngân hàng.
Thưa ông, DongA Bank đã đi qua 23 năm phát triển bền vững. Nếu định lượng sự phát triển này về mặt số học, ông có thể nói về chặng đường đã qua như thế nào?
Tháng 7 này, DongA Bank kỷ niệm sinh nhật lần thứ 23, là một trong những ngân hàng (NH) phát triển ổn định nhất trên thị trường tài chính Việt Nam, kể cả trong những thời điểm nền kinh tế rơi vào khủng hoảng.
Nếu chỉ thuần về mặt số học, số lượng cán bộ nhân viên của DongA Bank hiện nay là gần 4.200 người, so với 56 người ở thời điểm thành lập năm 1992. Về mạng lưới, DongA Bank đã “phủ sóng” đến 55 tỉnh thành với 240 chi nhánh, phòng giao dịch; 1.400 máy ATM, 1.500 POS. Về vốn điều lệ, hiện nay là 5.000 tỷ đồng, và cuối năm nay dự kiến tăng thấp nhất sẽ là 6.000 tỷ đồng.
Có thông tin “rộ” lên rằng DongA Bank sẽ sáp nhập với ABBank, cụ thể điều này ra sao, thưa ông?
Ngân hàng Nhà nước đang trong quá trình đẩy mạnh tái cấu trúc ngành nên việc tìm kiếm đối tác để sáp nhập, hợp nhất để trở thành một ngân hàng lớn mạnh là cần thiết. Chúng tôi cũng muốn nói rõ, thời gian qua ABBank là ngân hàng tìm đến DongA Bank, nhưng đây mới là về mặt chủ trương, còn nhiều vấn đề khác cần phải triển khai trước khi quyết định có sáp nhập với nhau hay không.
Trên thực tế, đã có một số cổ đông lớn của DongA Bank không đồng thuận với việc sáp nhập với ABBank. Hiện tại, chúng tôi vẫn nhất quán quan điểm, đối tác nào thực sự quan tâm đến DongA Bank và có thể cùng nhau mang lại sự phát triển bền vững thì sẽ được lựa chọn.
Tình hình ngành Ngân Hàng nói chung và DongA Bank nói riêng đang trong giai đoạn nhiều khó khăn và biến động, ông có nghĩ ngân hàng cần “tăng tốc” và phát triển nhanh hơn không?
Tôi nghĩ sự tăng trưởng của một NH hay một DN phải nằm trong bối cảnh tổng thể của nền kinh tế, cho nên sẽ khó đòi hỏi một sự tăng trưởng vượt bậc xét trên điều kiện của Việt Nam hiện nay. Nói cách khác, ngân hàng cũng như doanh nghiệp sẽ tìm cơ hội tăng trưởng trong khó khăn, trong khủng hoảng.
Năm 2011, lợi nhuận DongA Bank đạt 1.255 tỷ đồng, tăng 46% so với năm 2010. Từ năm 2012 đến nay, DongA Bank chủ trương đi chậm lại để rà soát lại hoạt động, tái cấu trúc hệ thống, do đó lợi nhuận tăng trưởng thấp. Tuy nhiên, quy mô kinh doanh của Ngân hàng không ngừng tăng trưởng qua các năm, trong giai đoạn 2010 – 2014, tổng tài sản tăng trưởng bình quân mỗi năm là 12%, huy động vốn tăng mỗi năm 16%, dư nợ cho vay tăng mỗi năm là 8%.
Chặng đường phát triển sắp tới của DongA Bank cũng sẽ đi theo hướng phát triển mạnh mẽ, hướng đến khách hàng để phát triển. Chúng tôi có điều kiện và cơ sở để thực hiện điều này, khi DongA Bank đang sở hữu số lượng khách hàng với hơn 8 triệu, đồng nghĩa với hơn 8 triệu niềm tin trao gửi cho ngân hàng, nhờ vào việc cung cấp đầy đủ các dịch vụ để họ có thể thực hiện quản trị tài chính cá nhân một cách hiệu quả và thuận tiện.
Ông vừa nhắc đến niềm tin, theo ông thì những yếu tố gì làm nên niềm tin vào hệ thống ngân hàng, cụ thể là vào DongA Bank?
Với một ngân hàng, niềm tin của khách hàng là một tài sản vô giá, hơn bất kỳ các số liệu số học nào, như lợi nhuận, tổng tài sản, vốn điều lệ… Những doanh nghiệp thành công chính là những doanh nghiệp “sở hữu” được niềm tin của khách hàng. Niềm tin sẽ tạo ra giá trị.
Niềm tin chỉ có thể được gầy dựng qua chặng đường dài, niềm tin có thể đến chỉ qua một lời giới thiệu, nhưng cũng có thể đi rất nhanh chỉ vì một lỗi nhỏ của nhà cung cấp dịch vụ. Cho nên, DongA Bank luôn chú trọng hoàn thiện quy trình dịch vụ, đưa ra những sản phẩm mới đáp ứng nhu cầu dù là nhỏ nhất của khác hàng.
Chẳng hạn, DongA Bank vừa cho ra đời mô hình ngân hàng tự động Auto Banking hoạt động 24/7, với các thiết bị tài chính thông minh (ATM thế hệ mới nộp tiền báo có trực tiếp, màn hình cảm ứng Internet Banking, điện thoại…) giúp khách hàng tự thao tác thực hiện hầu hết các giao dịch, mà không cần phụ thuộc vào nhân viên viên ngân hàng. Điều này dựa trên sự thấu hiểu rằng, khi bạn không có thời gian chờ đợi, bạn cần giao dịch tài chính đột xuất vào những ngày cuối tuần thì đã có DongA Bank tận tình phục vụ.
Với các khách hàng doanh nghiệp, niềm tin được xây dựng dựa trên sự thấu hiểu và tinh thần “win-win” cho cả hai bên. Chúng tôi xem đó không chỉ là mối quan hệ kinh doanh đơn thuần mà là những người bạn thân thiết của DongA Bank, luôn đồng hành cùng họ, ngay cả trong những lúc khó khăn nhất.
Còn niềm tin của cổ đông thì sao, thưa ông? Cổ đông hay kỳ vọng doanh nghiệp tạo ra giá trị lớn cho đồng vốn của họ, và họ sẽ tìm đến với những doanh nghiệp nào có thể chào mời một giá trị hấp dẫn hơn?
Sự phát triển của DongA Bank trong 23 năm qua được xây dựng dựa trên “niềm tin, chữ tín” không chỉ với khách hàng, đối tác, cổ đông mà còn với cộng đồng. DongA Bank tự hào vì có những cổ đông hết sức trung thành, phần lớn cô đông ĐAB là những người đã gắn bó suốt 23 năm qua.
Cổ tức và các quyền lợi liên quan tất nhiên là một yếu tố níu chân cổ đông, nhưng quan trọng hơn, với cổ đông, DongA Bank đưa ra kim chỉ nam là phải tạo ra sự tăng trưởng vững chắc, hướng đến giá trị lâu dài, chấp nhận bỏ qua các cơ hội tăng trưởng nóng trong ngắn hạn để đảm bảo tính vững chắc của một định chế tài chính bền vững.
Những năm gần đây, DongA Bank chọn định vị thương hiệu mới “Ngân hàng trách nhiệm – Ngân hàng của những trái tim”. Nhiều người hỏi: kinh doanh bằng “trách nhiệm” và “trái tim” có khó không, khi mà hai yếu tố này sẽ cản trở mục tiêu tối đa hóa lợi nhuận mà bất kỳ doanh nghiệp nào cũng hướng tới. Với mỗi doanh nghiệp, trách nhiệm tạo ra lợi nhuận là ưu tiên hàng đầu. Làm ra lợi nhuận để đóng góp nghĩa vụ cho ngân sách Nhà nước, đảm bảo quyền lợi cho nhân viên và cổ đông, tạo ra các phúc lợi cho xã hội.
Tuy nhiên, để có được lợi nhuận lâu dài và bền vững thì phải có sự song hành giữa trách nhiệm làm ra lợi nhuận với trách nhiệm đạo đức, trách nhiệm thiện nguyện… Sự thành công của DongA Bank ngày hôm nay chính là dựa trên nền tảng của sự dung hòa đó.
Cuối cùng, niềm tin của cán bộ nhân viên thì sao, thưa ông? DongA Bank đã có những chính sách như thế nào để “giữ chân người tài” trong cuộc cạnh tranh đầy gay gắt như hiện nay?
Chúng tôi rất may mắn có được đội ngũ trẻ, giỏi, đầy sức sáng tạo và luôn đoàn kết, gắn bó, cống hiến hết mình vì sự phát triển của DongA Bank. “Lửa thử vàng, gian nan thử sức”, tôi rất tự hào về đội ngũ của mình, nhất là trong giai đoạn còn nhiều khó khăn như hiện nay nhưng gần 4.200 cán bộ nhân viên của DongA Bank luôn đầy nhiệt huyết, đồng lòng, chung sức và quyết tâm cùng Ban lãnh đạo đạt các mục tiêu đề ra cho năm 2015.
Xin cảm ơn ông!