Dự thảo kinh doanh vàng: Những băn khoăn về "vàng phái sinh"
Dự thảo nghị định đưa “vàng phái sinh” vào khu vực “hoạt động kinh doanh vàng khác”, nghĩa là hoạt động bị hạn chế kinh doanh.
Dự thảo nghị định quản lý kinh doanh vàng sắp ban hành nhưng
theo các chuyên gia, cần sửa đổi và bổ sung những quy định về vàng tài khoản và
giám định vàng vật chất.
Dự thảo này đang được NHNN gửi đi lấy ý kiến các bộ ngành và các bên liên quan
ban hành sớm theo chỉ đạo của Chính phủ.
Hãm bớt cho dễ quản?
Theo các chuyên gia, đây là nghị định được đánh giá là cụ thể và chi tiết
hơn Nghị định 174/NĐ-CP trước đây, ít nhất là phạm vi điều chỉnh được thống kê
khá chi tiết và đầy đủ, bao gồm: hoạt động sản xuất, gia công vàng trang sức,
mỹ nghệ; hoạt động kinh doanh mua, vàng trang sức, mỹ nghệ; hoạt động sản xuất,
gia công vàng miếng; hoạt động kinh doanh mua, bán vàng miếng; hoạt động xuất
khẩu, nhập khẩu vàng và các hoạt động kinh doanh vàng khác, bao gồm cả hoạt động
kinh doanh vàng trên tài khoản và kinh doanh sản phẩm phái sinh về vàng.
Tuy nhiên, điểm “nhạy cảm” dễ thấy của dự thảo nghị định bắt đầu từ việc đưa
“vàng phái sinh” vào khu vực “hoạt động kinh doanh vàng khác”.
Tại Khoản 4, Điều 3 dự thảo nghị định ghi: “Các hoạt động kinh doanh vàng
khác là hoạt động hạn chế kinh doanh. Tổ chức, cá nhân chỉ được thực hiện các
hoạt động kinh doanh vàng khác sau khi được Thủ tướng Chính phủ cho phép và
được NHNN cấp giấy phép theo quy định tại nghị định này và các quy định khác có
liên quan của Pháp luật”.
Giới kinh doanh vàng cho rằng, quy định như vậy đã nảy sinh nhiều bất cập.
Những sản phẩm phái sinh như “kỳ hạn - forward”, “hoán đổi - swap”, “quyền chọn
- option” vốn hết sức phổ biến trên thế giới hiện nay và ngay cả ở Việt Nam
trong nhiều năm trước đây.
Vì thế, nếu đưa chúng vào “hoạt động kinh doanh vàng khác” thì nhóm phái
sinh phổ biến sẽ được hiểu là phái sinh có điều kiện, bị hạn chế. Điều này dẫn
đến tình trạng muốn mua bán dăm lạng vàng “kỳ hạn” khoảng vài ba tháng, lại
phải chờ đợi cả tháng trời với không ít nhiêu khê thủ tục giấy tờ mới được Nhà
nước cho phép. Và do đó, cơ hội kinh doanh sẽ bị mất. Chưa kể, quy định như vậy
còn đẻ ra cơ chế “xin - cho”.
Trong khi đó, từ năm 2005, Chính phủ đã cho phép doanh nghiệp được mua bán
“kỳ hạn” với vàng một cách khá phổ biến.
Ông Trần Trọng Quốc Khanh, Giams đốc
Trung tâm vàng ACB cho rằng: “Vô hình chung, nghị định đang biến những hình
thức kinh doanh vàng từ chỗ phổ biến trở thành không phổ biến. Không có lý do
gì một sản phẩm được tự do sau 6 năm, nay lại bị thu hẹp”.
Trên thực tế, các hình thức mua bán vàng như “kỳ hạn”, “quyền chọn”, “hoán
đổi” là những công cụ kinh doanh giúp cho tính thanh khoản thị trường tốt hơn,
đa dạng hơn thay vì chỉ có hình thức mua bán “tiền trao cháo múc” một cách đơn
điệu, vốn gây áp lực “sóng” lên thị trường một cách trực tiếp và tức thì.
Ngoài ra, ngày 22/6/2011, trong văn bản số 23/2011/CV-HHV của Hiệp hội Vàng
gửi NHNN, ông Nguyễn Thành Long, Chủ tịch Hiệp hội cho rằng, không thể hiểu
khái niệm “vàng phái sinh” một cách đơn giản như trên mà cần được hiểu thống
nhất là “vàng phái sinh là những công cụ giao dịch vàng kỳ hạn, tương lai,
quyền chọn và hoán đổi”.
Mờ nhạt “giám định” và “phân kim”
Để nâng cao hiệu quả thực thi, dự thảo nghị định cũng đề cập tới sự chức
trách, nhiệm vụ và sự phối kết hợp của của các bộ, ngành, UBND các tỉnh.
Đặc
biệt, phần việc của Bộ Khoa học và Công nghệ được quy định khá chi tiết: “Phối
hợp với các cơ quan có trách nhiệm thực hiện ban hành tiêu chuẩn chất lượng đối
với vàng miếng và vàng trang sức, mỹ nghệ; kiểm tra, thanh tra và quản lý chất
lượng đối với vàng trang sức, mỹ nghệ lưu thông trên thị trường và kiểm định phương
tiện đo lường của các doanh nghiệp kinh doanh vàng”.
Nhưng một vấn đề cực kỳ quan trọng là khâu “giám định chất lượng, tuổi thọ”
của vàng lại không được đề cập.
Tổng giám đốc một ngân hàng nói, NHNN cần bổ sung thêm phần “giám định” và
quy định cấu trúc đối với hoạt động này một cách cụ thể hơn. Ví dụ, muốn thu
phí giám định vàng thì phải có trang thiết bị, nhân lực, phải đạt tiêu chuẩn
quản lý chất lượng theo ISO hoặc TCVN. Trang thiết bị để giám định phải được cơ
quan có thẩm quyền của nhà nước công nhận đủ điều kiện.
Một vấn đề tiếp theo là hoạt động phân kim cũng không có mặt trong nghị định
này. Lâu nay, đã nói đến vàng thì không thể bỏ qua hoạt động phân kim bởi đó là
quá trình biến đổi từ vàng tạp chất thành vàng tinh chất với chất lượng tối đa
là 4 số 9.
Tất nhiên, hoạt động này không phải ai muốn làm đều được mà phải
thỏa mãn những tiêu chí nhất định. Chẳng hạn, muốn phân kim để thu phí phải có
máy móc thiết bị được hiệu chỉnh, kiểm định của nhà nước và tuân thủ các quy
định của pháp luật về phân kim, chưa kể tuân thủ các yêu cầu bảo vệ môi trường.
Từ thực tế này, nhiều chuyên gia trong lĩnh vực vàng cho rằng, NHNN cần bổ sung một cách cụ thể, rõ ràng và chi tiết phần vàng tài khoản và giám định, phân kim vào nghị định thì mới phù hợp với thị trường do sự phức tạp của chúng.
Bởi lẽ, vàng tài khoản, vàng phái sinh là những hình thái kinh doanh rất phức
tạp, có liên quan đến nhiều vấn đề như trạng thái vàng, điều kiện nào mới có
thể làm được, cân đong đo đếm ra sao, chế độ quản lý rủi ro, chế độ báo cáo…
của các tổ chức tín dụng hoặc doanh nghiệp kinh doanh vàng.
Trong điều kiện chưa thể hoàn thành kịp tiến độ về thời gian theo chỉ đạo
của Chính phủ thì nên bóc tách và xây dựng riêng một nghị định về “vàng tài
khoản” hay “vàng tài chính” thay vì chỉ đề cập sơ sài và nặng về tinh thần “khó
quản thì hãm bớt” như hiện nay.
Theo Nguyễn Hoài
Vneconomy