MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Gần 80% giao dịch qua ATM là rút tiền mặt

21-01-2015 - 20:52 PM | Tài chính - ngân hàng

Tính đến hết tháng 11/2014 cả nước có trên 79 triệu thẻ do 52 tổ chức phát hành, số máy ATM là 15.931 máy, số lượng POS là 167.943 máy.

Sáng 21/1/2015, Ngân hàng Nhà nước đã tổ chức họp báo về “Đáp ứng nhu cầu tiền mặt và đảm bảo hoạt động ATM trong dịp tết Nguyên đán Ất Mùi 2015”.

Theo thống kê của NHNN, tính đến hết tháng 11/2014 cả nước có trên 79 triệu thẻ do 52 tổ chức phát hành. Cả nước có 15.931 máy ATM, số lượng POS là 167.943 máy.

Tuy nhiên, do thói quen sử dụng tiền mặt của người dân còn phổ biến nên các giao dịch qua ATM vẫn chủ yếu là giao dịch rút tiền mặt; mặc dù tỷ lệ rút tiền mặt qua máy ATM đã giảm so với các năm trước nhưng vẫn chiếm gần 80% tổng số giao dịch qua ATM.

Đặc biệt là vào dịp lễ, tết nhu cầu rút tiền mặt qua ATM thường gia tăng mạnh, gây áp lực lớn và dẫn đến tình trạng quá tải ATM.

Mặc dù, trong tháng 12/2014 NHNN đã có 2 văn bản (số 8966 và văn bản số 9573)  chỉ đạo hệ thống ngân hàng phải đảm bảo hoạt động của hệ thống ATM thông suốt, tiếp quỹ đầy đủ kịp thời... tránh gây bức xúc trong dư luận. Nhưng theo phản ánh của các phương tiện thông tin đại chúng, dịp nghỉ tết dương lịch vừa qua đã có rất nhiều các cây ATM ngừng hoạt động.

Trước thực trạng này, tại buổi họp báo, đại diện NHNN Phó Thống đốc Đào Minh Tú cho biết: Nhu cầu rút tiền ATM vào dịp Tết tăng đột biến, dồn dập nên NHNN yêu cầu các NHTM có trách nhiệm cao nhất để đảm bảo thông suốt. Lượng tiền mặt cung ứng cho hệ thống ATM được NHNN cung ứng đầy đủ cho các NHTM.

"Con người có khi còn ốm, sốt nên máy móc cũng không tránh được hiện tượng hỏng hóc", ông Tú nói. "Nên cần tránh để cho máy rơi vào tình trạng hoạt động quá công suất” – Ông Tú nói.

Cũng theo ông Tú, quy trình nạp tiền vào máy cũng yêu cầu phải rất chính xác, để tránh tình trạng kẹp díp, nhầm lẫn. Ngoài ra còn có nhiều tác động khách quan như đường truyền, đào đường ảnh hưởng đến hệ thống máy móc... Chính vì thế cần sự chia sẻ đầy đủ và khách quan của tất cả mọi người.

“Nếu đó là nguyên nhân chủ quan thì dứt khoát NHNN sẽ xử lý. Tuy nhiên nếu là nguyên nhân khách quan thì cũng cần phải được sự cảm thông của mọi người”.

Đánh giá về lĩnh vực ATM mà các ngân hàng đang hoạt động hiện nay, ông Tú cho rằng kinh doanh ATM ở Việt Nam hiện vẫn chưa thực sự là thị trường, chưa thực sự sòng phẳng mà mới chỉ có tính chất tượng trưng và phục vụ là chính.

“Theo báo cáo của các ngân hàng thương mại thì hiện nay tỷ lệ đầu tư hạ tầng và quản lý đã vượt qua nhiều so với mức phí mà các ngân hàng thương mại hiện nay đang thu được từ dịch ATM. Một số ngân hàng chưa tiến hành thu phí dịch vụ ATM, một số ngân hàng đã tiến hành thu, nhưng khoản thu này rất nhỏ không đáp ứng được nhu cầu thực tế”.

>>>Phạt ATM hết tiền: Có phải là áp lực khiến dịch vụ ATM tốt hơn?

Khánh Nhi

Hạnh Lệ

Trí Thức Trẻ

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên