MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

5 kịch bản cho vụ Yahoo - Microsoft

14-04-2008 - 17:29 PM | Tài chính quốc tế

Khi Microsoft bắt đầu “theo đuổi” Yahoo vào tháng 2 vừa qua, nhiều người cho rằng, “người khổng lồ” phần mềm này chẳng mấy chốc sẽ dễ dàng “bỏ túi” Yahoo.

Nhưng những gì đang diễn ra trong vụ này cho thấy, không có chuyện Microsoft "đập phát ăn ngay".

Sau hai lá thư đậm chất “khẩu chiến” được trao đổi giữa CEO Steve Balmer của Microsoft và CEO Jerry Yang của Yahoo, cả hai đã có thêm những động thái mới đáng kể.

Đang có tin đồn Yahoo chuẩn bị lập “đội” với AOL - một bộ phận của Time Warner vốn đã lâu không phất lên nổi - nhằm ngăn chặn một vụ sáp nhập không mong muốn với Microsoft. Cùng lúc đó, cũng có những thông tin về việc Microsoft đang dựng lên một liên minh với News Corp. của “ông trùm” Rupert Murdoch để đưa “con cá” Yahoo “vào lưới”. Nhiều nhà quan sát trong ngành công nghệ thông tin cho rằng, sớm muộn gì Yahoo cũng về tay Microsoft, nhưng có khả năng Microsoft sẽ phải trả giá cao hơn nhiều mới có thể đạt được mục tiêu này.

Dưới đây là 5 kịch bản có thể xảy ra cho cuộc chiến đang diễn ra giữa hai bên, cũng như mặt lợi và hại của mỗi tình huống:

1. Microsoft mua được Yahoo thông qua con đường hợp tác với News Corp.

Mặt lợi: Microsoft đã từ lâu chịu cảnh thua lỗ trong các sản phẩm và dịch vụ trực tuyến nên rất cần tới tầm vươn rộng của Yahoo trong lĩnh vực này. Với nguồn lực bổ sung của News Corp., Microsoft có thể nâng mức giá để mời gọi Yahoo và Yahoo cũng sẽ hứng thú hơn với một mức giá làm hài lòng các nhà đầu tư. Ngoài ra, có khả năng Microsoft sẽ sáp nhập bộ phận tìm kiếm và nội dung của Yahoo và mạng xã hội ảo MySpace của News Corp. - vốn hiện vẫn đang thiếu công cụ tìm kiếm - tạo ra một mối đe dọa lớn cho Facebook.

Mặt hại: News Corp. và Microsoft chưa chắc đã phối hợp nhịp nhàng được với nhau. Một số nhà phân tích không tin việc 3 công ty này “về một nhà” sẽ tạo ra “trái ngọt”. Thay vì đem đến cho Microsoft một sức mạnh cạnh tranh mới cần thiết, vụ sáp nhập này có thể ngáng trở những nỗ lực của hãng trong cuộc chiến chống lại Google.

2. Yahoo từ chối Microsoft và thay vào đó, hợp nhất với AOL:

Mặt lợi: “Sản phẩm” từ sự hợp nhất giữa Yahoo và AOL sẽ có giá hơn so với hai công ty riêng lẻ, đem lại lợi ích cho các nhà đầu tư. Hai thành một, họ sẽ có số lượng người sử dụng dịch vụ tin nhắn trực tiếp (instante messaging) lớn nhất, mạng thông tin về người nổi tiếng đông khách nhất (trang TMZ.com của AOL), một trang tin tài chính hàng dầu (Yahoo Finance), cùng với một blog công nghệ phổ biến (Engadget của AOL).

Với tiền của Time Warner (để đổi lấy cổ phần 20% trong Yahoo và AOL hợp nhất), Yahoo có thể mua lại một số cổ phiếu của mình, và như thế, giá cổ phiếu của Yahoo có thể được cải thiện. “Lợi ích lớn nhất cho Yahoo là tránh được một thỏa thuận với Microsoft”, một nhà bình luận nhận xét.

Mặt hại: Liên minh Yahoo - AOL chưa chắc đã hoạt động hiệu quả như dự kiến. Trong bối cảnh cả Yahoo và AOL cùng “chưa đâu vào với đâu” với chiến lược tăng doanh thu và doanh thu của ngành quảng cáo trực tuyến có xu hướng chững lại, hai công ty này chưa chắc sẽ thành công trong việc tạo ra một bước đột phá mới khi sau khi hợp lực.

3. Microsoft mua “cả cụm” Yahoo và AOL

Mặt lợi: Lượng người sử dụng và hệ thống quảng cáo hợp nhất của cả Yahoo và Microsoft có thể sẽ tạo ra một “cú đấm” khổng lồ và knock-out Google khỏi vị trí số 1 hiện nay. Thêm nữa, Microsoft sẽ nắm quyền kiểm soát toàn bộ lĩnh vực tin nhắn trực tiếp, tạo ra một sức mạnh mới, tạo ra nhiều sáng kiến mới và doanh thu lớn hơn.

Mặt hại: Microsoft sẽ phải chi nhiều tiền hơn để “đánh cả cụm” AOL và Yahoo và sẽ phải giải quyết một mớ rắc rối trong việc hợp nhất các bộ phận. Ngoài ra, cuộc chiến 3 bên đang diễn ra giữa Yahoo, Google và Microsoft sẽ trở thành một cuộc chiến 2 bên, và như thế hoạt động sáng tạo ra những nội dung và công cụ mới sẽ bị ghìm lại.

4. Microsoft không “thèm” Yahoo nữa

Mặt lợi: Yahoo duy trì được sự độc lập của mình, tránh được sự “xúc phạm” đối với cái tôi doanh nghiệp một khi bị Microsoft mua lại.

Mặt hại: Giá cổ phiếu của Yahoo sẽ tiếp tục xuống dốc vì kém hấp dẫn trong mắt giới đầu tư. Rất có thể Yahoo vẫn gia nhập một thỏa thuận với AOL hoặc sử dụng hệ thống quảng cáo của Google để nâng doanh thu, nhưng những biện pháp này kém hiệu quả hơn cho Yahoo so với việc hợp nhất với Microsoft.

5. Yahoo vẫn độc lập nhưng mở rộng liên minh thử nghiệm với Google

Mặt lợi: Yahoo mới vừa bắt đầu thử nghiệm AdSense, công cụ quảng cáo trên Internet của Google, đối với 3% các lệnh tìm kiếm trên Yahoo. Do Google hoạt động hiệu quả hơn trong lĩnh vực tìm kiếm, việc hợp tác với Google sẽ giúp Yahoo tăng doanh thu. Và điều này sẽ giúp cải thiện giá cổ phiếu của Yahoo.

Mặt hại: Mở rộng hợp tác giữa Yahoo và Google có thể bị coi là hành động “chống lại cạnh tranh” và sẽ bị các cơ quan chức năng của Mỹ “sờ gáy”. Microsoft đã bắt đầu những hành động vận động Washington có các biện pháp xử lý mối quan hệ này.
 
Theo Kiều Oanh
VnEconomy

ngocdiep

Trở lên trên