TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Công nghiệp xe hơi Mỹ: "Ông Mitt Romney sai rồi!"

01-11-2012 - 21:10 PM | Tài chính quốc tế

Công nghiệp xe hơi Mỹ: "Ông Mitt Romney sai rồi!"
Hình ảnh quảng cáo chiến dịch của Mitt Romney tại bang Ohio - nơi có nhiều trụ sở của các tập đoàn xe hơi lớn ở Mỹ

“Ông Barack Obama nói rằng ông cứu ngành công nghiệp ô tô Mỹ. Nhưng cho ai? Cho bang Ohio hay cho Trung Quốc?”, một đoạn phát thanh quảng cáo cho chiến dịch tranh cử của Mitt Romney đang chạy ở bang Ohio đã nói.

“Ông Barack Obama nói rằng ông cứu ngành công nghiệp ô tô Mỹ. Nhưng cho ai? Cho bang Ohio hay cho Trung Quốc?”, một đoạn phát thanh quảng cáo cho chiến dịch tranh cử của Mitt Romney đang chạy ở bang Ohio đã nói. 

“Dưới thời Tổng thống Obama, GM đã cắt giảm hơn 15.000 việc làm ở Mỹ, nhưng họ đang lên kế hoạch gấp đôi số xe được sản xuất ở Trung Quốc, điều đó có nghĩa là sẽ có 15.000 việc làm mới cho Trung Quốc. Và bây giờ là đến lượt hãng Chrysler cũng lên kế hoạch để sản xuất xe ở, bạn đoán đi, là Trung Quốc.”

Với một cách khác, Chủ tịch hội đồng quản trị của Chrysler Sergio Marchionne đã gửi một e-mail tới tất cả nhân viên của mình vào hôm thứ Ba để bác bỏ những ngụ ý trong quảng cáo trên tivi của Romney về việc Chrysler có thể chuyển toàn bộ kế hoạch sản xuất xe Jeep từ Mỹ sang Trung Quốc.GM đã nhanh chóng đứng ra bảo vệ hình ảnh của mình. 

“ Chúng ta rõ ràng là đang ở trong một số câu chuyện mơ hồ trong những ngày gần đây”, phát ngôn viên của hãng ô tô lớn của Mỹ General Motors (GM) Greg Martin nói. “ Không có bất cứ một chiến dịch chính trị nào lại ở trong sự hoài nghi tồi tệ nhất đến như vậy lại đi làm giảm bớt những kỷ lục của chúng tôi trong việc tạo ra công ăn việc làm cho người Mỹ và đưa lợi nhuận trở về đất nước này”.

“Việc sản xuất dòng xe Jeep sẽ không chuyển từ Mỹ sang Trung Quốc”, Marchionne khẳng định. “ Các con số sẽ nói lên tất cả”, kèm theo đó là bản kế hoạch đầu tư đặc biệt của Chrysler sẽ thực hiện ở Detroit, Toledo và Belvidere thuộc bang Illinois. “Trong số đó hơn 1,7 tỷ USD để sản xuất các dòng xe thừa kế của Jeep Liberty và thuê khoảng 1.100 công nhân vào quý II năm 2013”.

Marchionne cũng nói rằng Chrysler đã tạo ra 2.000 việc làm mới kể từ tháng Sáu 2009 tại nhà máy lắp ráp Bắc Jeffferson, nơi đã làm ra chiếc Jeep Grand Cherokee. Hãng đã tăng thêm 2.600 việc làm ở Belvidere, bang Illinois, nơi lắp ráp 2 chiếc xe Jeep là Patriot và Compass, cùng với dòng xe Dart Dodge.

Sau phá sản, lượng công nhân làm việc trong các nhà máy sản xuất xe hơi ở Mỹ đang phục hồi và tăng lên

Tổng số lao động làm việc cho GM đã giảm khoảng 14.000 người kể từ cuối năm 2008 cho đến cuối năm 2011, theo tiết lộ trong hồ sơ của hãng này gửi cho Ủy ban Chứng khoán và Hối đoái Mỹ.

Đa số những người bị mất việc vào đầu năm 2009 là do nằm trong định hướng chuyển dịch cơ cấu phá sản của hãng trong các tháng khủng hoảng.

Tương tự như Chrysler, GM đã tạo thêm công ăn việc làm tại các nhà máy sản xuất của mình. Cả hai đều đã tạo ra lợi nhuận cao ở Mỹ, và các khoản lợi nhuận lớn hơn nhiều những gì mà GM và hãng mẹ Fiat của Chrysler ở Châu Âu đang phải chịu.

Chrysler báo cáo một khoảng lợi nhuận 381 triệu trong quý III năm nay. GM cũng sẽ thông báo lợi nhuận quý III trong hôm nay.

Hôm thứ Hai, chiến dịch tranh cử của Obama đã công bố một đoạn quảng cáo tấn công lại các công bố của Romney hồi tháng 11/2008 rằng “Hãy để Detroit phá sản”. Đoạn quảng cáo nói “ khi ngành công nghiệp ô tô đang đối mặt với phá sản, Mitt Romney lại đẩy lùi nó”, và chỉ ra rằng Chrysler đang thực sự tạo ra việc làm ở Ohio.

Theo một số nguồn kiểm tra thực tế, bao gồm cả tờ Politifact và phóng viên Glenn Kessler của tờ Washington Post, đã chỉ ra rằng những quảng cáo trên tivi của ông Romney là không chính xác.

Marchionne xác nhận trong e-mail báo cáo trước đây của ông rằng Chrysler có kế hoạch để tái khởi động việc sản xuất ở Trung Quốc bởi vì thị trường này đang bị làm khó bởi các chính sách bảo hộ trong nước và gia tăng các khó khăn trong việc nhập khẩu xe vào nước này.

“ Điều cơ bản này sẽ giúp thúc đẩy thương hiệu Jeep, và củng cố khả năng phục hồi công ăn việc làm cho người Mỹ. Jeep là một trong những thương hiệu toàn cầu đúng nghĩa của chúng tôi và giá trị thương hiệu Mỹ trong nó sẽ không bao giờ thay đổi.”

Chuyên gia phân tích của HIS Automotive Aaron Bragman cho biết hiện nay các hãng ô tô Mỹ phải ra sức cạnh tranh ở Trung Quốc. “ Không tham gia là đánh mất cơ hội tạo ra lợi nhuận lớn. Để trở thành một hãng xe toàn cầu năng nổ, bạn phải có mặt ở đó”.


Chi tiết về quảng cáo chiến dịch của Romney ở Ohio về ngành ô tô:

Quảng cáo tivi: “Chrysler, sở hữu bởi người Italia, đang cân nhắc làm ra xe Jeeps ở Trung Quốc.”

Sự thật: Đúng, Chrysler muốn khôi phục làm ra xe Jeep ở Trung Quốc, nhưng chỉ là để bán cho người tiêu dùng Trung Quốc. Việc sản xuất xe Jeep và công ăn việc làm ở Mỹ đang tăng lên.

Quảng cáo radio: “ Dưới thời Tổng thống Obama, GM cắt giảm 15.000 việc làm của người Mỹ, nhưng họ đang có kế hoạch tăng gấp đôi số lượng xe sản xuất ở Trung Quốc, điều đó có nghĩa là sẽ có thêm khoảng 15.000 việc làm mới ở Trung Quốc”.

Sự thật: GM đã cắt giảm 14.000 việc làm ở Mỹ đến cuối năm 2011 kể từ cuối năm 2008, nhưng hầu hết các vụ sa thải diễn ra vào đầu năm 2009, trước khi GM nộp đơn xin bảo hộ phá sản. Hiện nay đã có hàng ngàn công việc được tạo ra kể từ sau khi hãng này phục hồi. 

Theo Phan Sương
Infonet

huongnt

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên