MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Đợt sa thải nhân công chưa từng có của Google

04-04-2008 - 11:47 AM | Tài chính quốc tế

Google công bố sa thải 1/4 nhân viên bộ phận quảng cáo trực tuyến của DoubleClick, công ty mới được Google mua lại với giá 3,1 tỷ USD.

Google vào tháng 3/2008 đã mua lại DoubleClick với giá nhiều tỷ USD. Và đây là lần đầu tiên Google cắt giảm nhiều nhân công, cụ thể là 300 người trong bộ phận quảng cáo trực tuyến của DoubleClick. Số lượng nhân công cắt giảm lần này là ¼ nhân công cùa DoubleClick tại Mỹ. Trên toàn cầu, DoubleClick có khoảng 1.500 nhân viên.

Giám đốc điều hành của Google cho biết số nhân viên làm việc ở các chi nhánh khác trên toàn cầu của Double Click cũng đang trong quá trình xem xét để cắt giảm. Việc cắt giảm như trên là tất yếu bởi ông cho biết khi Google bắt đầu mua lại DoubleClick vào ngày 11/03, công ty này đã hết sức nỗ lực để kết hợp hoạt động của DoubleClick và Google. Cho đến nay khi sự kết hợp đã hoàn tất phần nào, việc cắt giảm nhân viên tại công ty thành viên là không thể tránh khỏi.

Đây là lần đầu tiên Google cắt giảm nhiều nhân công đến vậy và họ cũng không muốn công chúng chú ý quá nhiều đến việc đó.

Thương vụ mua lại DoubleClick của Google

Sau 11 tháng kể từ lần đầu tiên công bố, thương vụ mua lại dịch vụ quảng cáo trực tuyến DoubleClick Inc. đã được Google Inc, hoàn tất vào ngày 11.3.2008 với giá 3,1 tỉ USD.

Đây là thương vụ lớn nhất trong lịch sử chưa đầy một thập kỷ thành lập của Google và sẽ làm gia tăng đáng kể thị phần của hãng trong lĩnh vực quảng cáo trên mạng, vốn đã đạt doanh thu tới 40 tỉ USD. Vụ mua bán này cũng đang đẩy tập đoàn phần mềm Microsoft vào thế bồn chồn không yên khiến họ muốn gấp rút tìm cách thâu tóm Yahoo Inc. để khỏi bị thua thiệt hơn nữa trong cuộc đua giành chỗ ở thị trường quảng cáo trực tuyến béo bở.

Google cho đến nay vẫn đang thống lĩnh thị trường quảng cáo trên mạng, riêng năm ngoái thu hơn 16 tỉ USD. Phần lớn số tiền kiếm được là từ các quảng cáo ngắn gọn được Google đặt bên cạnh các kết quả tìm kiếm và các trang web khác.

Trong khi đó, DoubleClick nổi tiếng trong lĩnh vực quảng cáo đa phương tiện, một dạng quảng cáo dự kiến sẽ đóng vai trò quan trọng hơn trong ít năm tới do các công ty lớn sẽ chi tiền mạnh tay hơn để quảng bá thương hiệu của họ trên mạng.

Với doanh thu hàng năm chỉ khoảng từ 300 triệu đến 400 triệu USD, DoubleClick sẽ không tác động đáng kể đến lợi nhuận của Google trong năm nay. Tuy nhiên, giới chuyên gia đánh giá rằng việc có thêm DoubleClick sẽ mang lại cho Google lợi thế quan trọng trước các đối thủ khác. Ngay khi mua lại, chủ tịch điều hành của Google đã ngụ ý về việc cắt giảm nhân công tại DoubleClick sẽ sớm diễn ra.

DoubleClick - trụ sở tại New York, Mỹ - có 1.500 nhân viên với các văn phòng đặt tại Pháp, Anh, Đức, Tây Ban Nha, Úc... Trong khi đó, Google - trụ sở tại Mountain View - có đội ngũ nhân viên đông đảo tới 17.000 người, tăng hơn 10 lần từ con số 1.600 của vài năm trước đây.

Vào thời điểm đó, thương vụ này đã bị công luận chỉ trích kịch liệt bởi họ cho rằng điều đó sẽ giúp Google tiếp cận không hạn chế với thông tin về hành vi của người tiêu dùng trên mạng Internet.

Microsoft đã phản đối kịch liệt thương vụ này.

Ngọc Diệp
Tổng hợp

ngocdiep

Trở lên trên