Gần 2 triệu nhân viên ngân hàng có thể sắp mất việc
Các nhà phân tích dự báo rằng 'thời Uber' của ngân hàng sắp đến và nó sẽ khiến hàng triệu nhân viên ngành này bị sa thải.
Theo một báo cáo mới về tác động của công nghệ đối với ngành ngân hàng, các nhà băng đang nhanh chóng tiến tới "đỉnh điểm của tự động hóa" và có thể sớm cắt giảm khoảng 30% số nhân viên của mình.
"Ngân hàng 'thời Uber' nghĩa là sẽ cắt giảm các chi nhánh ngân hàng, chứ không phải xóa bỏ hoàn toàn các ngân hàng đó.", báo cáo cho hay.
Cụ thể, điện thoại sẽ là kênh giao dịch chính, thay thế việc tương tác trực tiếp giữa khách hàng và nhân viên nhà băng. Điều đó đồng nghĩa nhu cầu về chi nhánh ngân hàng và nhân sự sẽ ngày càng sụt giảm.
"Chúng tôi dự đoán có khoảng 30% nhân viên ngân hàng sẽ mất việc trong giai đoạn 2015-2025", báo cáo nhấn mạnh.
Nhân sự ngành ngân hàng tại Mỹ đã giảm đáng kể so với thời kỳ đỉnh cao trước khủng hoảng. Theo thống kê, số lượng giao dịch viên tại các chi nhánh ngân hàng tại Mỹ đã giảm 15% so với thời điểm cao nhất vào năm 2007.
Nếu dự báo này chính xác thì sẽ có khoảng 1,8 triệu người làm việc trong lĩnh vực ngân hàng ở Mỹ và châu Âu bị sa thải trong vòng 10 năm tới.
Điều này cũng tương tự với dự báo được ông Antony Jenkins - cựu CEO ngân hàng Barclays đưa ra gần đây. Theo ông Jenkins, sự phát triển công nghệ sẽ buộc các ngân hàng phải tự động hóa quy trình của mình và "số lượng các chi nhánh và nhân sự có thể giảm tới 50% trong vài năm tới."
Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là mọi nhân viên ngân hàng đều có nguy cơ thất nghiệp. Các nhà phân tích nhận định rằng khi giao dịch trực tuyến lên ngôi, số giao dịch viên sẽ ít đi nhưng số lượng nhân viên tư vấn có thể tăng lên đáng kể.
Người đồng hành