MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Intel Capital đi ngược trào lưu thương mại điện tử ở Trung Quốc?

20-08-2012 - 07:50 AM | Tài chính quốc tế

Intel tin rằng điểm mấu chốt của thương mại điện tử Trung Quốc không phải là giá như hiện nay mà lòng trung thành của người tiêu dùng mới là yếu tố quyết định.

Cuộc chiến về giá đã trở thành chủ đề nóng hổi thu hút được nhiều sự chú ý nhất của ngành thương mại điện tử ở Trung Quốc – thị trường có số lượng người dùng Internet lớn nhất đồng thời là nền kinh tế tăng trưởng mạnh nhất trong số các nền kinh tế lớn trên thế giới. 

Theo nhận định của Chris Pu, Giám đốc đầu tư tại Intel Capital, trong dài hạn, vẫn còn “room” để các công ty thương mại điện tử thành công ở đây. Tuy nhiên, con đường dẫn đến thành công không phải là giá mà là sự trung thành. Ông tin rằng cuối cùng thì người dân Trung Quốc sẽ có được lòng trung thành đối với sản phẩm.  

Intel Capital đã mua lại 1 lượng lớn cổ phần của VIP Store, 1 công ty bán lẻ thời trang trực tuyến  đến từ Bắc Kinh được thành lập bởi doanh nhân Allen Yang.  Chính sự thành công của Yang là nhân tố thu hút được sự chú ý của Intel.  Tháng 5 vừa qua, hãng thời trang danh tiếng Macy’s đã liệt Yang vào danh sách 25 người Trung Quốc có tầm ảnh hưởng mạnh nhất đối với ngành thời trang thế giới.  

Intel Capital đã đầu tư 650 triệu USD vào hơn 100 công ty Trung Quốc. Được biết, Intel thường đổ tiền vào các doanh nghiệp phù hợp  với các định hướng phát triển cốt lõi của tập đoàn. 

Tuy nhiên, Intel cũng có thể đầu tư vào những doanh nghiệp không có liên quan trực tiếp đến hoạt động kinh doanh của tập đoàn. Thương vụ mua lại cổ phần của VIP Store chính là biểu hiện cho thấy lĩnh vực thương mại điện tử của Trung Quốc có 1 tương lai tươi sáng. 

Theo Pu, điều này có được là do tầng lớp trung lưu đang chuyển sang xu hướng mua bán trực tuyến của Trung Quốc đang ngày càng lớn mạnh. Intel sẽ hưởng lợi lớn từ điều này vì máy tính cá nhân và các thiết bị di động sẽ được sử dụng rộng rãi hơn và đây chính là các sản phẩm được Intel sản xuất. 

Tuy nhiên, Pu cũng lưu ý 1 số điều về ngành thương mại điện tử ở Trung Quốc hiện nay. Các doanh nghiệp Trung Quốc đang cạnh tranh bằng cách cắt giảm mạnh giá cả để có thể giảm bớt số lượng đối thủ cạnh tranh. Đó là cách mà họ “giết chết” đối thủ - giảm giá thành cho đến khi các đối thủ bị tiêu diệt và sau đó lại nâng giá lên để có thể sống sót. 

Đó không phải là cách mà Amazon đã làm để đạt được thành công. Thay vào đó, họ đã phát triển hệ thống logistic và các sản phẩm. Với cách này, Amazon đã xây dựng được niềm tin và sự trung thành từ khách hàng. 

VIP Store có tiềm năng để thành công bởi công ty này đang hoạt động trong lĩnh vực mà các sản phẩm cao cấp có lợi nhuận thặng dư ở mức cao do không phải là sản phẩm cơ bản. Không  dễ để tìm ra mức giá chính xác của 1 chiếc túi xách Gucci được rao bán trên mạng, đặc biệt là ở Trung Quốc. Do đó, các doanh nghiệp có thể dễ dàng điều chỉnh lợi nhuận thặng dư.

Thêm vào đó, VIP Store cũng có đội ngũ mua hàng trực tiếp hùng mạnh ở Mỹ, Paris, Hồng Kông. Điều này đem đến 2 lợi ích: có thể kiểm soát kênh cung cấp hàng hóa – điều mang lại nhiều lợi nhuận hơn – và thứ 2 là độ chân thật của hàng hóa. 

Do đó, Pu rút ra kết luận rằng đến 1 lúc nào đó yếu tố khác biệt thu hút được  người tiêu dùng sẽ không còn là giá cả. Yếu tố quyết định sẽ là cách mà doanh nghiệp tìm kiếm được sản phẩm tốt với mức giá thấp nhất có thể. 

Một khi có được sản phẩm tốt,  VIP Store có thể kết hợp với yếu tố logistic đa dạng và tăng tốc độ vận chuyển hàng hóa. Đây là cách mà doanh nghiệp có thể vừa tăng thêm lợi nhuận vừa xây dựng được lòng trung thành của khách hàng. 

Thu Hương

huongnt

Forbes

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên