MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Khi Prada gặp thảm họa

02-04-2015 - 16:02 PM | Tài chính quốc tế

Chiến dịch chống tham nhũng của chính phủ Trung Quốc chính thức bắt đầu từ năm 2012, khi Chủ tịch Tập Cận Bình nhậm chức. Tuy nhiên, ngành công nghiệp hàng xa xỉ chỉ thực sự bị ảnh hưởng trong 18 tháng gần đây.

Một số thứ là quá tốt để có thể kéo dài lâu. Nhu cầu về hàng xa xỉ tưởng như không bao giờ cạn của Trung Quốc là một ví dụ. Đây là lực đẩy giúp ngành công nghiệp hàng xa xỉ thu về lợi nhuận khổng lồ trong suốt 1 thập kỷ qua. Tuy nhiên, Prada – thương hiệu thời trang cao cấp đến từ Italy và cũng sở hữu các thương hiệu như Miu Miu và Church’s, là công ty mới nhất phải chứng kiến doanh thu sụt giảm vì thị trường Trung Quốc sa sút.

Ngày 30/3 vừa qua, Prada thông báo lợi nhuận của cả năm 2014 sụt giảm 28% so với 1 năm trước, xuống chỉ còn 451 triệu euro (tương đương 484 triệu USD). Đây là lần đầu tiên lợi nhuận của hãng sụt giảm kể từ khi niêm yết trên sàn chứng khoán Hồng  Kông năm 2011. Doanh thu từ các sản phẩm làm bằng da – phân khúc có lợi nhuận thặng dư lớn và chiếm hơn 60% doanh thu ròng – bị giảm 5%.

Doanh thu từ các mặt hàng thời trang nam và ở thị trường Nhật Bản và Hàn Quốc vẫn tăng lên. Tuy nhiên, điều kiện kinh doanh đặc biệt khó khăn ở Hồng Kông và Macau đã phủ bóng đen lên kết quả kinh doanh của hãng.

Chiến dịch chống tham nhũng của chính phủ Trung Quốc chính thức bắt đầu từ năm 2012, khi Chủ tịch Tập Cận Bình nhậm chức. Tuy nhiên, ngành công nghiệp hàng xa xỉ chỉ thực sự bị ảnh hưởng trong 18 tháng gần đây. Đầu năm nay, LVMH công bố 2014 là năm đầu tiên lợi nhuận hoạt động sụt giảm. Một cái tên nổi tiếng khác là Gucci cũng ghi nhận doanh thu của cả năm 2014 giảm 1,1% so với năm trước đó, xuống còn 3,5 tỷ USD.

Để tăng sự tự tin, các lãnh đạo của Prada đã cam kết cắt giảm chi phí, đặc biệt là các chi phí liên quan đến việc mở các cửa hàng mới. Tuy nhiên, Prada cần đến những động thái mạnh mẽ hơn. Trong một báo cáo viết về ngành công nghiệp hàng xa xỉ ở Trung Quốc được công bố hồi đầu năm, hãng tư vấn Bain & Company đã khẳng định “trạng thái bình thường mới” sẽ khiến doanh thu của các thương hiệu lớn tăng trưởng chậm hơn rõ rệt, vì người tiêu dùng chuyển sang tìm kiếm những thương hiệu ít nổi tiếng hơn với giá cả phải chăng hơn. Để thu hút sự chú ý của người tiêu dùng, các thương hiệu lớn hơn sẽ phải cải tiến. Prada nên lưu ý điều này.

Thu Hương

Thu Hương

Economist

Trở lên trên