TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Lần gần nhất máy bay mất tích trên đại dương

09-03-2014 - 14:16 PM | Tài chính quốc tế

Lần gần nhất máy bay mất tích trên đại dương

Ở vụ tai nạn đối với máy bay của hãng Air France, phải mất 5 ngày để tìm thấy mảnh vỡ đầu tiên và hơn 2 năm để tìm thấy hộp đen.

Sự kiện chiếc máy bay của hãng hàng không Malaysia Airlines mất tích với hơn 200 hành khách khiến người ta nhớ lại lần gần đây nhất một chiếc máy bay mất tích khi đang bay trên biển. Đó là khi chiếc máy bay Airbus A330 của Air France mất tích khi đang bay trên Đại Tây Dương hồi tháng 6/2009.

Chiếc máy bay này cất cánh từ Rio de Janeiro và có điểm đến và Paris. Máy bay rơi khiến tất cả 228 người trên máy bay đều thiệt mạng. 

Công cuộc tìm kiếm bắt đầu khi Trung tâm điều phối của Air France báo cáo với Cục an toàn hàng không Pháp (BEA) rằng đã mất liên lạc với chiếc máy bay. Ngay sau đó, công tác tìm kiếm được triển khai với các lực lượng không quân, hải quân với cả những phương tiện tự động dưới nước. 

Những mảnh vỡ đầu tiên được tìm thấy trên mặt biển vào ngày 6/6, 5 ngày sau khi máy bay rơi. Toàn bộ đống đổ nát được tìm thấy vào tháng 4/2011, tức là gần 2 năm sau đó. Hộp đen của máy bay - thiết bị lưu trữ toàn bộ các dữ liệu - chỉ được tìm thấy 1 tháng sau đó. 

Báo cáo cuối cùng của BEA cho thấy chiếc máy bay này bị rơi xuống khu vực có địa hình gồ ghề, độ sâu có thể từ 700 đến 4.300m. Nói cách khác, đây là một khu vực đặc biệt khó khăn cho công tác tìm kiếm. 

Cho tới nay vẫn chưa có mảnh vỡ nào của chiếc máy bay của Malaysia Airlines được tìm thấy, mặc dù lực lượng không quân của Việt Nam đã phát hiện ra hai vết dầu loang có thể bắt nguồn từ chiếc máy bay bị mất tích. Và, may mắn hơn là điểm sâu nhất của vịnh Thái Lan chỉ có độ sâu 250 feet. Do đó, theo chuyên gia phân tích hàng không Robert W. Mann, thời gian tìm kiếm sẽ ngắn hơn nhiều.

Kết quả điều tra cũng cho thấy chiếc máy bay của Air France đã rơi xuống sau khi phi công mắc sai sót trong xử lý tình huống. Khi tinh thể tuyết khiến bộ phận cảm biến tốc độ ngừng hoạt động, cuối cùng thì phi công đã ngừng hoạt động của máy bay và khiến máy bay rơi. 

Tuy nhiên, lần này không có bất cứ báo cáo nào về thời tiết xấu. 

Thu Hương

huongnt

Theo Trí thức trẻ/Business Insider

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên