MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Ngân hàng điều khiển từ xa đang cải thiện cuộc sống vùng quê như thế nào?

04-11-2014 - 08:42 AM | Tài chính quốc tế

Nischal Piratla, nhân viên cao cấp tại trung tâm nghiên cứu Xerox, đang dẫn đầu một nỗ lực nhằm giúp người dân ở các vùng quê của Ấn Độ tiếp cận với các dịch vụ ngân hàng.

Nếu bạn chưa bao giờ xem mình là may mắn khi có thể dễ dàng tiếp cận một hệ thống ngân hàng ngay gần khu mình ở thì bạn nên nghĩ lại. Chúng ta hãy cùng có một cái nhìn cận cảnh về sự thiếu thốn ngân hàng ở những vùng quê trên khắp thế giới để xem điều đó liên quan chặt chẽ đến nghèo đói và bất bình đẳng giới như thế nào.

Trên toàn cầu có khoảng 2,4 tỉ người không thể tiếp cận các dịch vụ ngân hàng. Nhiều người trong số họ là nông dân. Họ không thể thúc đẩy sản xuất khi không thể vay tiền để đầu tư vào nguyên vật liệu và thiết bị. Ngoài ra, do không có vốn tiết kiệm và bảo hiểm, họ phải phụ thuộc vào thời tiết, thiên tai và những biến động giá cả. Dễ dàng thấy rằng gánh nặng tài chính có thể tác động đến họ, khiến nhiều người phải chịu đói.

Theo FDIC, ngay cả ở Mỹ, việc tiếp cận các dịch vụ ngân hàng cũng là một vấn đề lớn với 30% dân số. Họ đành phải chuyển qua các dịch vụ mắc tiền hơn như vay lãi ngày.

Vấn đề này thậm chí còn tồi tệ hơn ở các quốc gia đang phát triển, nơi mà các ngân hàng ở nông thôn hiếm hơn nhiều. Chẳng hạn như ở Ấn Độ, cứ 6 ngôi làng thì mới có 1 chi nhánh ngân hàng, và chỉ 50% dân số Ấn có tài khoản ngân hàng. Thêm vào đó, do thiếu hụt chi nhánh gần nơi ở nên phân nửa trong số tài khoản đó không hoạt động.

Đành vay nặng lãi

Kết quả là, nông dân Ấn cần vay tiền để lo mùa màng phải vay nặng lãi. Dĩ nhiên họ có thể đi xe buýt 3 tiếng đồng hồ để tới được ngân hàng, đứng xếp hàng thật lâu để chờ với hi vọng kịp giờ đóng cửa. Hay họ có thể ghé thăm một nhân vật giàu có nào đó trong cộng đồng để vay với lãi suất 700%. Nhưng rủi thay, vay nặng lãi luôn là giải pháp cho họ.

Thách thức không dừng lại ở đó với những người Ấn không tiếp cận được ngân hàng. Trợ cấp của chính phủ cho những nhu cầu hàng ngày như thức ăn và vật dụng đều thông qua ngân hàng. Những người này phải tốn một số tiền đáng kể cho chuyện “đi cửa sau” để nhận được trợ cấp. Chi phí cao và lợi nhuận thấp là trở ngại khiến các ngân hàng không muốn cải thiện tình hình. Chính phủ Ấn xem tình hình này là nghiêm trọng đến mức giờ đây họ bắt buộc các ngân hàng phải có ít nhất 25% chi nhánh ở vùng nông thôn.

Từ nông trại đến tài chính

Nischal Piratla, nhân viên cao cấp tại trung tâm nghiên cứu Xerox, đang dẫn đầu một nỗ lực nhằm giúp các ngân hàng đáp ứng được yêu cầu trên. Cha anh từng là nông dân và ông rất bực mình với hệ thống ngân hàng nên quyết định rời bỏ đồng ruộng vào làm việc cho chính phủ liên bang. Với những kinh nghiệm của bản thân, ông dẫn dắt con trai theo đuổi các dự án có tầm ảnh hưởng xã hội và chống lại các thách thức trong việc không tiếp cận được tài chính của người dân nghèo ở Ấn Độ.

Để hiểu rõ vấn đề trên, nhóm của anh đã dành 3 năm đến các chi nhánh ngân hàng ở thành thị và nông thôn Ấn Độ, tiến hành phỏng vấn và quan sát các hoạt động hàng ngày. Cách tiếp cận này không giống với các phương pháp nghiên cứu khác như anh thổ lộ: “Đây là cách tiếp cận tốt nhất vì cách nhân viên và khách hàng thật sự tương tác với nhau khác hẳn với cách họ nói họ sẽ làm.”

Trong cuộc nghiên cứu này, một hệ thống ngân hàng từ xa đóng vai trò như một chi nhánh nhỏ cho các khu vực nông thôn với những chức năng đầy đủ. Hệ thống này xoay quanh một quầy giao dịch từ xa, chỉ gồm 2 nhân viên quản lý, và nó tự động giảm thời gian hoàn tất các quy trình ngân hàng từ ngày hoặc tuần xuống chỉ còn phút. Điều này giúp giảm đáng kể chi phí hoạt động cho ngân hàng. Một nghiên cứu cho thấy hệ thống này giúp giảm chi phí mở tài khoản mới đến 81%. Những cải thiện như thế khiến nhiều ngân hàng lớn muốn tham gia phục vụ thị trường này hơn. Và khi mọi chuyện đã trở nên dễ dàng thì càng nhiều người có thể sử dụng các dịch vụ tài chính, dẫn đến sự ổn định kinh tế hơn cho cả từng cá nhân và cả vùng.

Biến giấc mơ thành hiện thực

Khi nhiều quốc gia như Ấn Độ muốn cải thiện việc tiếp cận tài chính cho nông  thôn, những sáng kiến kĩ thuật chính là chìa khóa cho ngân hàng và cả người dân. 

Piratla đang hình dung tới cảnh mang giải pháp này cho các vùng khác, và tạo ra một tác động thật sự cho vấn đề tiếp cận tài chính trên toàn cầu.

Anh cho biết: “Một số chú bác của tôi vẫn là nông dân. Kinh nghiệm từ gia đình cho thấy rằng đây là một vấn đề lớn.” Một vấn đề mà anh quyết tâm giải quyết bằng được.


Lê Thanh Hải

huongnt

Tài chính Plus

Trở lên trên