MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Ngành công nghiệp ô tô Thái Lan thiệt hại lớn vì lũ lụt

26-10-2011 - 22:26 PM | Tài chính quốc tế

Ngành sản xuất và lắp ráp ô tô Thái Lan thiệt hại về doanh số từ 80.000 đến 100.000 xe nếu các nhà máy tiếp tục đóng cửa trong tuần tới.

Theo tính toán của hãng nghiên cứu thị trường Frost & Sullivan, trận lụt lịch sử đang diễn ra rất có thể sẽ khiến ngành sản xuất và lắp ráp ô tô Thái Lan thiệt hại về doanh số từ 80.000 đến 100.000 xe nếu các nhà máy tiếp tục đóng cửa trong tuần tới.

Tờ The Business Times nhận định, ngành công nghiệp sản xuất và lắp ráp ô tô Thái Lan sẽ có một năm khó khăn nhất trong 50 năm qua sau khi trận lụt lịch sử tràn qua nước này khiến hàng loạt các nhà máy trên cả nước phải đóng cửa.

Gần 10% doanh số của ngành công nghiệp ô tô Thái Lan đến từ các vùng bị ảnh hưởng nặng nề của lũ lụt. 40 nhà máy, chi nhánh sản xuất, lắp ráp ở Ayutthaya và Pathumthani, 2 tỉnh phía bắc Thái Lan bị tàn phá bởi lũ lụt đã phải đóng của hoàn toàn. Không những thế, việc đóng cửa của các nhà máy ở hai địa phương trên còn ảnh hưởng nghiêm trọng tới nguồn cung của các nhà máy khác trên cả nước, qua đó khiến chuỗi sản xuất, lắp ráp bị rối loạn.

Cho tới thời điểm hiện tại, nước lũ đã tràn vào một phần thủ đô Bangkok đe dọa đến các hoạt động thương mại, vận chuyển cả trong nước lẫn quốc tế.

“Lũ lụt không chỉ ảnh hưởng xấu tới sản xuất ở địa phương và phá hủy chuỗi phân phối trong nước mà còn tác động tiêu cực đến việc cung cấp xe cho khu vực châu Á lẫn toàn cầu”, báo cáo của Frost & Sullivan nhận định.

Gần 900.000 xe được sản xuất và lắp ráp tại Thái Lan năm ngoái đã xuất đi các thị trường lớn như Australia, New Zealand, châu Âu, Trung Đông và Nam Phi. Chính vì thế, việc gián đoán nguồn cung ở Thái Lan sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới các thị trường này.

Tại châu Á, theo đánh giá của tờ The Business Times, thị trường khu vực Đông Nam Á, đặc biệt là Singapore cũng không tránh khỏi việc bị tác động tiêu cực khi các nhà máy ở Thái Lan ngừng hoạt động.

Năm ngoái, ngành sản xuất ô tô Thái Lan đã xuất xưởng khoảng 2 triệu xe. Tuy nhiên với tình hình hiện tại hãng Frost & Sullivan dự đoán, để bù đắp những thiệt hại do trận lũ gây ra, các nhà máy ô tô ở Thái Lan phải hoạt động hết công suất trong vòng 2 tháng tới, thậm chí nhiều cơ sở phải hoạt động với công suất gấp đôi. Nếu tình hình không khả quan, thị trường Thái Lan sẽ phải cần tới 4 đến 6 tháng để phục hồi hoàn toàn và những khâu sản xuất ngắn hạn rất có thể phải chuyển qua các nước Đông Nam Á khác như Indonesia và Malaysia, Frost & Sullivan nhận định

Các hãng xe Nhật, trong đó nổi bật là Toyota và Honda chắc chắn đã có một năm khó khăn vì thiên tai. Sau trận động đất kinh hoàng tại Nhật Bản hồi tháng 3 vừa qua, từ tháng 7, Toyota và Honda đã bị thiệt hại hàng tỷ đô la tại Đông Nam Á vì ảnh hưởng của bão và lũ lụt.

Hãng thông tấn AP tính toán, riêng ở Thái Lan, tính đến thời điểm hiện tại đã có 3 nhà máy của Toyota và 1 nhà máy của Honda phải đóng cửa. Trong khi các nhà máy của Toyota ở miền đông Thái Lan buộc phải đóng cửa do nguồn cung thiết bị thiếu hụt thì các nhà máy của Honda ở tỉnh Ayutthaya, phía bắc Bangkok lại không may mắn như vậy. Kể từ hôm 8-10, Honda không thể thông kê thiệt hại của hãng ở Thái Lan bởi không thể tiếp cận được nhà máy do nước lũ quá lớn.

“Hiện tại quá trình phục hồi sản xuất phải dựa trên sự sắp xếp mang tính tổng thể bởi các nhà máy của chúng tôi ở miền đông đang thiếu hụt thiết bị một cách nghiêm trọng. Quyết định khởi động lại quá trình sản xuất hoàn toàn dựa trên thực tế diễn biến của trận lụt”, bà Eriko Tsuro, phát ngôn viên của Toyota ở châu Á Thái Bình Dương nhận định.

Theo tính toán bốn nhà máy của hai hãng xe Nhật đã sản xuất khoảng 800.000 xe năm ngoái trong đó có khoảng 630.000 xe Toyota và 170.000 xe Honda, chiếm khoảng từ 8 đến 5% doanh số của mỗi hãng trên toàn cầu. Các mẫu xe hiện đang được sản xuất ở Thái Lan gồm có Toyota Corolla, Toyota Camry, Honda Civic và Honda Accord.


Frost & Sullivan cho biết, nếu tình hình tiếp tục xấu đi, Honda sẽ bị mất khoảng 10.000 đến 15.000 xe vì gián đoạn sản xuất thì Toyota có thể thiệt hại gấp đôi khoảng 30.000 – 35.000 xe vì lý do thiếu nguồn cung. Ngày hôm qua, 24-10, Honda cũng đã phải đóng cửa một nhà máy ở Malaysia vì thiếu thiết bị từ Thái Lan.

Trong một thông báo gửi tới báo chí vào ngày 23-10, đại diện của Honda tại Thái Lan cho biết, doanh số của toàn ngành công nghiệp ô tô xứ chùa Vàng sẽ chỉ vào khoảng 1,8 triệu xe vào cuối năm nay.

Theo Kim Minh

Thời báo kinh tế Sài Gòn

ngocdiep

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên