MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Những con số gây choáng về Ngày lễ Độc thân của Alibaba

10-11-2015 - 00:00 AM | Tài chính quốc tế

Vào những năm 1990, Ngày lễ độc thân vẫn chỉ là một khái niệm lờ mờ ở Trung Quốc. Nhưng kể từ khi Alibaba ra đời, nó đã trở thành một trong những ngày hội lớn trong năm, đặc biệt trên không gian mạng.

Người ta lấy ngày 11/11 làm ngày kỷ niệm cho Ngày lễ độc thân vì số 1 làm liên tưởng đến sự đơn độc, tượng trưng cho những cô gái không chồng hoặc những anh chàng độc thân.

Năm 2009, "nhà ảo thuật" Alibaba đã biến một ngày tưởng chừng như vô bổ thành ngày hội mua sắm lớn chưa từng thấy từ các mặt hàng điện tử, quần áo, mỹ phẩm cho đến thực phẩm đều được kích hoạt chương trình giảm giá cực khủng. Nhưng khác với Ngày thứ 6 đen tối của Mỹ, chương trình giảm giá được thực hiện trên kênh bán hàng trực tuyến thông qua các trang web mua sắm như Tmall, AliExpress và Taobao.

Vậy, công thức nào làm nên một ngày hội mua sắm hàng khủng:

Doanh thu 12 con số

Giới chuyên gia dự đoán doanh thu sẽ tiếp tục thiết lập đỉnh mới. Năm ngoái, doanh thu bán hàng của Alibaba đạt hơn 1 tỷ USD chỉ trong 3 phút đầu tiên. Tổng doanh thu trong Ngày lễ độc thân lên tới 12 con số - đạt 57,1 tỷ NDT (9 tỷ USD) chỉ trong vòng 24h. Con số này lớn gấp 4 lần doanh thu trong Thứ hai ảo (Cyber Monday) – ngày thứ hai đầu tiên sau kỳ nghỉ Lễ tạ ơn, mở màn cho mùa mua sắm qua mạng ở Mỹ. Trong tổng số các giao dịch qua mạng, có 43% được thực hiện qua thiết bị di động.

1 triệu sản phẩm giảm giá

Theo thông tin từ Comscore, hơn 1 triệu hàng hóa được bán giảm giá. Khách hàng được tự do lựa chọn giữa hơn 6 triệu hàng hóa từ 40.000 nhà buôn và 30.000 thương hiệu khác nhau. Theo ước tính của Nielsen dựa trên nghiên cứu 1000 người Trung Quốc sử dụng Internet, trong ngày này, mỗi 1 người sẽ tiêu tốn 1.761 NDT (277 USD) – tăng 22% so với năm ngoái.

Công suất vận chuyển tăng tối đa

Alibaba dự kiến 1,7 triệu nhân viên giao hàng, 400.000 phương tiện chuyên chở, 5000 kho chứa và 200 máy bay sẽ được tận dụng hết công suốt để đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng. Dịch vụ bưu chính quốc gia – China Post ước tính năm nay họ sẽ phải vận chuyển 760 triệu gói hàng trong Ngày lễ độc thân, thay vì 540 triệu gói như năm ngoái. Các nhà bán lẻ sẽ được hưởng thêm một số quyền lợi như hoàn tiền và vận chuyển miễn phí nếu sử dụng mô hình bán hàng O2O (bán hàng kết hợp kênh online và offline).

Thương hiệu khủng

Ngày lễ độc thân đang lan rộng ra toàn cầu. Alibaba cho biết nhiều thương hiệu toàn cầu như Tập đoàn bán buôn Costco, LG Electronics, Walt Disney, Fisher-Price, Lego AS, Metro AG và J Sainsbury đều tham gia vào ngày hội năm nay. Một số tên tuổi đình đám như Apple, Calvin Klein, Macy và Burberry đều đã trở thành bậc lão làng trong ngày hội này. Nhiều nhà bán lẻ và thương hiệu lớn chọn Ngày lễ độc thân để tung ra sản phẩm, tiếp cận tới người tiêu dùng Trung Quốc.

Các thương hiệu kênh ngoại tuyến cùng tham gia chương trình kích cầu trong Ngày lễ độc thân bao gồm Shanghai Jahwa, Suning, Intime, Estee Lauder và BAIC Motor.

Khi các ngôi sao cũng tích cực tham gia

Alibaba không quên tăng cường độ nóng cho sự kiện nhờ sức mạnh truyền thông của các ngôi sao. Một danh sách siêu sao quyền lực bao gồm danh ca Adam Lambert, đạo diễn Phùng Tiểu Cương – cha đẻ của các bộ phim hài bom tấn, ca sĩ nhạc Pop Thái Y Lâm, nữ diễn viên Triệu Vy, nhóm nhạc nam TFBOYS đều được mời đến buổi dạ tiệc trước ngày bán hàng chính thức.

Thảo Trang

Bloomberg

Trở lên trên