MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Nokia quyết giành lại thị phần tại châu Á

20-06-2011 - 08:26 AM | Tài chính quốc tế

Gartner dự báo doanh số bán điện thoại di động tại châu Á vào năm 2015 có thể đạt 1,27 tỷ chiếc, tương đương 50% toàn thế giới. Doanh số năm 2011 dự kiến ở mức khoảng 900 triệu.

Ông Stephen Elop, giám đốc điều hành của Nokia, đang có kế hoạch giành lại thị phần điện thoại thông minh giá rẻ và dòng sản phẩm không thương hiệu, sẽ có cơ hội đầu tiên vào ngày mai.

Elop sẽ công bố chiến lược của công ty và giới thiệu cho khách hàng một số sản phẩm mới tại Nokia Connection 2011 ở Singapore. Đây sẽ là lần xuất hiện đầu tiên trước công chúng châu Á của ông từ khi ông đảm nhiệm chức vụ CEO của Nokia.

Sau khi dành những tháng đầu tiên đưa ra kế hoạch thách thức sản phẩm iPhone của Apple và điện thoại sử dụng phần mềm Android củ Google tại Mỹ và châu Âu, ông Elop nhiều khả năng đang dồn sự chú ý sang 2 đối thủ tại châu Á bao gồm Samsung Electronics và ZTE tại châu Á.

Châu Á hiện đang tập trung 2 hãng điện thoại lớn nhất thuộc loại lớn nhất thế giới và tăng trưởng trong 4 năm tới dự kiến trên 40%.

Ông Boris Boehm, chuyên gia quản lý quỹ tại Aramea Asset Management, nhận xét: “Họ thực sự đã quên mất châu Á. Mải mê cạnh tranh với Apple, họ tập trung quá nhiều vào nhóm thị trường các nước phát triển mà quên mất việc sản xuất và bán các sản phẩm vừa túi tiền.”

Trong khoảng thời gian 9 tháng trong cương vị CEO của Nokia, ông Elop đã thông báo cắt giảm hơn 8.800 việc làm, trong đó kể cả nhân sự trong thuê gia công bởi công ty sẽ thay thế phần mềm Symbian bằng hệ điều hành Windows Phone 7 để lấy lại thị phần của hãng điện thoại di động lớn nhất thế giới tính theo doanh số.

Nhà đầu tư tuy nhiên không mấy thuyết phục với các kế hoạch của ông. Từ khi ông lên nhậm chức CEO vào ngày 10/09/2011, cổ phiếu Nokia tại Helsinki đã giảm hơn 40% và hiện giao dịch ở mức thấp nhất trong 13 năm.

Quý 1/2011, mức tăng trưởng doanh số 30% của thị trường Trung Quốc cao hơn tất cả các thị trường khác của Nokia. Tuy nhiên Nokia tuyên bố đang vấp phải sự cạnh tranh mạnh mẽ từ các công ty địa phương với dòng sản phẩm giá rẻ. Khu vực châu Á – Thái Bình Dương đóng góp 45% doanh số của Nokia trong quý 1/2011.

Công ty nghiên cứu và dự báo thị trường Gartner dự báo doanh số bán điện thoại di động tại châu Á vào năm 2015 có thể đạt 1,27 tỷ chiếc, tương đương 50% toàn thế giới. Doanh số năm 2011 dự kiến ở mức khoảng 900 triệu.

Tuấn Ngọc
Theo CNCB, Reuters

ngocdiep

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên