"Soi" báo cáo tài chính khiến nhà đầu tư phấn chấn của Google
Cổ phiếu của Google đã tăng 11% sau những chỉ số rất tích cực trên báo cáo kết quả kinh doanh.
- 12-07-20159 đãi ngộ chỉ có trong mơ của Facebook, Google, Apple
- 17-05-2015Google bị gọi là “gã khờ” khi mua YouTube
- 02-05-2015Google chật vật giữa "cơn bão" chính trị
Google vừa công bố kết quả kinh doanh quý II với những con số khả quan, khiến cổ phiếu của hãng tăng giá mạnh.
Dưới đây là một vài con số:
Tỷ lệ lợi nhuận trên mỗi cổ phiếu (EPS): 6,99 USD (mức dự tính là 6,73 USD/cổ phiếu)
Doanh thu ròng: 17,7 tỷ USD (mức dự đoán là 17,79 tỷ USD)
Doanh thu: tăng 11% so với cùng kỳ năm ngoái, và Google cho biết doanh thu đã có thể tăng tới 18% nếu như không có các biến động tiền tệ
Cổ phiếu của Google đã tăng 11% sau những chỉ số rất tích cực trên báo cáo kết quả kinh doanh. Ngoài việc số click mà Google sẽ được trả tiền tăng trưởng tốt một cách bất ngờ, nhà đầu tư cũng hài lòng khi chi phí hoạt động của Google giảm xuống so với quý trước.
Đặc biệt hơn nữa, đây là quý đầu tiên Google hoạt động dưới sự lãnh đạo của Giám đốc Tài chính mới Ruth Porat. Rõ ràng là nhà đầu tư phấn khởi trước cả các con số và những gì tân CFO đã nói trong buổi công bố báo cáo tài chính.
Phố Wall đã đưa tin đồn thất thiệt rằng Google sẽ thắt chặt chi tiêu, nhưng Porat trấn an nhà đầu tư rằng Google đặc biệt quan tâm đến việc rót tiền vào các mảng kinh doanh cốt lõi nhưng cũng sẽ không tiếc tiền cho những cơ hội mang tính chiến lược.
Google vẫn đi theo truyền thống là quy luật “70 / 20 / 10″: giành 70% thời gian, tiền bạc và nỗ lực cho các hoạt động cốt lõi, 20% cho các dự án có liên quan và 10% còn lại cho những cơ hội mới. Vì mảng kinh doanh chính của Google đã tăng trưởng chậm lại, các nhà đầu tư và giới phân tích lo ngại rằng Google đã đầu tư quá nhiều vào những dự án quá xa vời, nhưng bà Porat thuyết phục họ rằng đó không phải là sự thực.
Hai con số quan trọng nhất trong báo cáo tài chính của Google mỗi quý là cost per click – CPC (số tiền mà Google có thể thu được từ mỗi click thông qua quảng cáo) và paid clicks (số lần người dùng click vào những quảng cáo này).
Quý II vừa qua, CPC giảm 11% so với năm ngoái và paid clicks tăng tới 18% (con số dự báo là 14%). Quý trước, CPC giảm 7% và số paid clicks tăng 13%.
CPC đã giảm trong một thời gian. Google cho rằng nguyên nhân là do ảnh hưởng của các quảng cáo trên YouTube, vốn là những quảng cáo không đem về nhiều tiền bằng quảng cáo thông thường. Nhưng giới phân tích lại cho rằng CPC giảm vì các nhà quảng cáo không muốn chi tiền vào quảng cáo trên thiết bị di động. Tốc độ tăng trưởng của paid clicks cũng giảm, vì thế mức tăng từ 13% lên 18% là thông tin rất tích cực.
Trong buổi công bố báo cáo, Porat và Giám đốc Kinh doanh Omid Kordestani cho biết CPC trên di động đang tăng lên trong khi CPC trên máy tính để bàn “không giảm”.
Dưới đây là một vài con số quan trọng khác từ báo cáo của Google:
Doanh thu từ các site của Google là 12,4 tỷ USD, tăng 13% so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi doanh thu của Google Networks là 3,6 tỷ USD, tăng 2%
Tổng doanh thu từ quảng cáo đạt 16 tỷ USD, tăng 11% so với cùng kỳ năm ngoái
Các doanh thu khác, trong đó có cả doanh thu từ Google Play Store, đạt 1,704 tỷ USD, tăng 17% so với cùng kỳ năm ngoái
Thu nhập ròng không tính theo nguyên tắc GAPP là 4,82 tỷ USD, tăng 16%
Chi phí hoạt động giảm từ mức 6,5 tỷ USD của quý trước xuống còn 6,31 tỷ USD, tuy nhiên vẫn tăng so với mức 5,58 tỷ USD của quý II/2014
Porat mở đầu buổi thông báo bằng cách nhấn mạnh tăng trưởng doanh thu từ YouTube và sức mạnh của công cụ tìm kiếm trên di động là những nhân tố giúp Google có quý tăng trưởng tốt.
“Thời lượng xem trên YouTube đã tăng tới 60% so với năm ngoái, mạnh nhất trong 2 năm trở lại đây. Đặc biệt, thời lượng trên di động đã tăng hơn gấp đôi”, Porat nói.
Google tiếp tục thu hẹp khoảng cách giữa số tiền thu được từ công cụ tìm kiếm trên thiết bị di động và trên máy tính để bàn.
Giám đốc Kinh doanh của Google tiết lộ một thông tin thú vị rằng số người bắt đầu xem video từ trang chủ của YouTube – thay vì từ một video cụ thể - đã tăng gấp 3 so với 1 năm trước. Trung bình, thời gian 1 phiên xem trên di động là hơn 40 phút, tăng hơn 50% so với năm ngoái.
Khi một chuyên gia phân tích đặt câu hỏi về những ưu tiên của Google, Porat cho biết ưu tiên hàng đầu là tăng trưởng doanh thu.