TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Tại sao Apple hiếm khi đáp ứng yêu cầu từ người dùng iPhone?

04-10-2015 - 10:51 AM | Tài chính quốc tế

Tại sao Apple hiếm khi đáp ứng yêu cầu từ người dùng iPhone?

Chẳng hạn như iPhone 6S là điển hình.

Horace Dediu phát hiện giả thiết mới về cách Apple cải tiến các dòng iPhone trong suốt 8 năm qua bằng cách đặt lên bàn so sánh các cải tiến cùng 1 mẫu trong cùng 1 thời điểm.

Những cải tiến này hiếm khi đáp ứng những gì khách hàng đỏi hỏi, chẳng hạn như giá thấp hơn, pin dùng lâu hơn hay màn hình lớn hơn.

Thay vì vậy những gì Apple thường mang lại, đặc biệt trong các dòng S, là các tính năng điểm nhấn là khách hàng không hề yêu cầu: Siri, FaceTime, Touch ID, iCloud, 3D Touch, Live Photos.

Rất dễ để bỏ qua những cải tiến như tinh chỉnh. Đáng lẽ phải gọi là “bổ sung” thay vì là các sáng kiến “đột phá”.

Doanh số iPhone trong tuần mở bán đầu tiên liên tục tăng theo đời máy.
Doanh số iPhone trong tuần mở bán đầu tiên liên tục tăng theo đời máy.

Nhưng Dediu phát hiện thấy điều khác. Những tính năng mới được áp dụng mà các công ty công nghệ có xu hướng bỏ qua và không trân trọng: Chúng dễ dàng được tiếp nhận.

“Một sự thay đổi bị phớt lờ không chỉ vô dụng, nó có thể phá hủy nhận thức về giá trị. Nó tạo ra hỗn loạn và nhầm lẫn. Một sự thay đổi được tiếp nhận mới có giá trị. Điều đó mới có ý nghĩa”, Deliu viết.

Đây chỉnh là điểm mà Dediu đã lui lại một bước và thấy cả vũ trụ rộng lớn:

“Những cái tiến không được đòi hỏi nhưng lại thay đổi hành vi cho thấy sản phẩm có giá trị vì nó thay đổi người mua. Tôi tin rằng đây là những gì khiến chúng ta phải dừng lại và tôn trọng họ. Chúng ta cảm thấy những cải tiến trong sản phẩm chúng ta mua về không phải là những gì chúng ta đòi hỏi nhưng lại làm cho sản phẩm tốt hơn.

Apple là công ty tạo dựng những điều vĩ đại bởi vì họ xây dựng một quy trình làm cho khách hàng của mình trở nên tốt hơn. Họ làm điều đó mà không đợi sự cho phép và cũng không phải hành vi phạm tội. Nhưng khi người mua nhận thấy sự thay đổi, họ sẽ cảm thấy mắc nợ. Khiến khách hàng trả nợ là cách mà Apple được tưởng thưởng.

Bằng cách đó, khách hàng sẽ muốn quay trở lại nhiều lần nữa để mua những sản phẩm mới của Apple”.

 

Theo Mai Nguyễn

Theo Trí thức trẻ

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên