Tháng 11 và tháng 12/2008, người Mỹ giảm mạnh chi tiêu
Chi tiêu của người dân đối với các mặt hàng như quần áo phụ nữ, hàng điện tử và trang sức giảm 20% trong tháng 11 và tháng 12/2008.
Ông Gilbert Harrison, chủ tịch kiêm giám đốc điều hành công ty Financo Inc tại Mỹ, nhận xét tình hình thị trường hiện nay đã khó khăn hơn rất nhiều so với những gì người ta có thể tưởng tượng.
Việc một số chuỗi cửa hàng bán lẻ như Macy’s Inc., AnnTaylor Stores Inc hạ giá đến 70% cũng không thể ngăn được việc tiêu dùng giảm khoảng 4% trong hai tháng cuối của năm 2008.
Cho đến nay đã có khá nhiều hãng bán lẻ, trong đó có Circuit City Stores Inc tuyên bố phá sản. Tình hình thị trường bán lẻ Mỹ như hiện nay là tệ hại nhất từ năm 2002.
Doanh số hàng điện tử và thiết bị giảm 27%. Doanh số hàng xa xỉ, trong đó có trang sức, giảm 35%.
Lượng mua hàng qua mạng Internet hạ nhẹ hơn, mức hạ 2,3%. Thương mại điện tử có mức hạ nhẹ hơn bởi thời tiết khắc nghiệt vào cuối mùa nghỉ lễ. Thông thường, doanh số bán hàng của mạng Internet tăng 15% đến 20% trong 1 năm.
Nguyên nhân chính khiến người Mỹ giảm chi tiêu là suy thoái kinh tế, tín dụng thắt chặt và tỷ lệ thất nghiệp cao nhất trong 15 năm.
Chỉ số Standard & Poor’s 500 Retailing của ngành bán lẻ đã giảm 34% trong năm nay. Chỉ có 2/27 công ty bán lẻ công bố có lãi năm 2008.
Ngọc Diệp
Theo Bloomberg