MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Toyota bế tắc sau động đất, sóng thần tại Nhật

14-07-2011 - 11:36 AM | Tài chính quốc tế

Việc kinh doanh thua lỗ khiến công ty này không thể nộp thuế ở thời điểm Nhật thực sự cần nhiều tiền để tái thiết đất nước.

Trong vài tuần đầu tiên sau khi sóng thấn gây chấn động khu vực bờ biển Đông Bắc nước Nhật, giám đốc điều hành tại 2 hãng xe lớn nhất Nhật bao gồm Toyota và Nissan đã đi thăm các nhà máy, đánh giá thiệt hại và nói nhiều đến từ “làm việc” và tái thiết”.

Khi đó, thông điệp từ 2 công ty này gần giống nhau, tuy nhiên sóng thần và tác động sau đó gây ảnh hưởng khác nhau lên 2 công ty.

Ông Carlos Ghosn, người đứng đầu Nissan, hãng xe vào năm 2010 đã vượt qua Honda để trở thành hãng xe lớn thứ 2 tại Nhật tính theo số lượng xe bán ra, vào tháng 6/2011 tuyên bố ông sẵn sàng với các mục tiêu bán hàng và lợi nhuận, ông còn đưa ra kế hoạch 6 năm tập trung vào các thị trường mới nổi.

Nissan ước tính doanh số bán xe trên toàn cầu có thể tăng khoảng 10% trong năm tài khóa hiện nay, bất chấp các tác động liên quan đến sóng thần.

Ngược lại, không khí tại Toyota u ám hơn nhiều. Sau khi vượt qua General Motors để trở thành hãng xe lớn nhất thế giới vào năm 2008, Toyota nay đã rơi xuống thứ 3, sau GM và Volkswagen.

Ông Satoshi Ozawa, giám đốc tài chính của Toyota, gần đây đã liên tục xuất hiện trước công chúng kêu gọi chính phủ can thiệp vào thị trường ngoại hối, làm yếu đồng yên và giải quyết vấn đề mất thị phần xuất khẩu của Toyota. Các chuyên gia khẳng định khả năng hỗ trợ theo hình thức trên khó xảy ra.

Nhà đầu tư cũng đã thay đổi về quan điểm. So với mức đáy trong thời kỳ khủng hoảng tài chính thiết lập vào cuối năm 2008 , cổ phiếu Toyota hiện tăng chỉ 13% trong khi đó cổ phiếu Nissan tăng gấp 3 lần. Lợi nhuận hoạt động của Toyota năm nay sẽ chỉ bằng 2/3 so với Nissan trong khi Toyota bán lượng xe nhiều gấp đôi.

Ông Koji Endo, chuyên gia phân tích về ngành ô tô tại Advanced Research Japan chỉ ra: “Ba vấn đề lớn của Nhật hiện ở 3 chữ T: Tepco, Tohoku và Toyota.” Việc so sánh Toyota và Tepco có vẻ không mấy hợp lý. Thế nhưng ông đang muốn ra rằng việc Toyota thua lỗ ngay tại Nhật (4,5 tỷ USD vào năm 2010) đồng nghĩa với công ty này sẽ không nộp thuế doanh thu trong năm nay trong khi chính phủ đang cần tiền để tái thiết.

Ngọc Diệp
Theo FT

ngocdiep

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên