MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Trung Quốc đau đầu với sự phát triển của ngành ô tô

21-04-2008 - 11:50 AM | Tài chính quốc tế

Tầng lớp quý tộc Trung Quốc rất yêu thích những mẫu xe sang trọng, nhu cầu ô tô nói chung tại nước này tăng rất nhanh. Điều này gây nhiều sức ép đối với chinh phủ.

Chính phủ Trung Quốc đang gây nhiều áp lực đối với những công ty sản xuất ô tô tại nước này về vấn đề hiệu quả và an toàn nhiên liệu. Tuy nhiên người tiêu dùng Trung Quốc vẫn đang quan tâm đến xe thể thao đa dụng cỡ lớn và sang trọng

Sự chuyển hướng sang yêu thích ô tô loại lớn nhiều khả năng sẽ tiếp tục đẩy cao nhu cầu sử dụng dầu lửa của nước này, đồng thời sẽ khiến Trung Quốc trở thành nước sản sinh ra nhiều khí thải độc hại góp phần gây ra sự ấm lên toàn cầu.

Nguyên nhân gây ra sự chuyển hướng trong thị trường ô tô là điều kiện kinh tế ngày càng thuận lợi hơn của tầng lớp quý tộc Trung Quốc. Một lý do khác là chính sách kiềm chế giá cả của chính phủ đang giữ cho giá xăng và dầu dưới mức chung của thế giới. Khi giá nhiên liệu thấp hơn mặt bằng chung, người dân hưởng lợi. Nhu cầu xe ô tô tăng cao cũng là điều dễ hiểu.

Ông Dieter Zetsche, chủ tịch của một công ty nhập khẩu xe tại Trung Quốc, mới đây thông báo công ty ông sẽ nhập khẩu xe đa dụng thể thao hạng sang, doanh số của loại xe này tại Trung Quốc đã tăng gấp đôi trong năm qua. Ông nhận xét thị trường ô tô Trung Quốc có tiềm năng phát triển rất lớn.

Chính phủ Trung Quốc hiện yêu cầu những công ty sản xuất ô tô đầu tư vào ô tô điện và ô tô chạy động cơ lai xăng – điện. Ngành sản xuất ô tô Trung Quốc cũng như nước ngoài đang đưa ra thị trường ngày càng nhiều mẫu xe điện và cam kết hạn chế hơn việc sản xuất xe ô tô với động cơ lai vào cuối năm nay.

Nhiều chuyên gia lo ngại về triển vọng phát triển không mấy sáng sủa của động cơ lai và xe chạy bằng nhiên liệu sạch ở Trung Quốc, bởi ngay cả tại Mỹ, xe sử dụng động cơ loại này mới chỉ chiếm chưa đến 1% thị phần. Như vậy trừ khi chính phủ hỗ trợ rất tốt việc phát triển thị trường và sản xuất xe sử dụng công nghệ mới, doanh số của dòng xe này sẽ không cao.

Chính phủ Trung Quốc đã tiến hành áp dụng một số tiêu chuẩn khá chặt chẽ về tiêu thụ năng lượng cho kích cỡ của từng loại động cơ, mức thuế phụ thêm sẽ khoảng 5 đến 10%. Mức thuế này còn chặt chẽ hơn tại thị trường ô tô Mỹ. Tuy nhiên một đại diện của General Motors tại Trung Quốc, người Trung Quốc giàu có sẽ không vì thế mà giảm mua xe ô tô.

Một đại diện từ Nissan nhận xét chính phủ Trung Quốc đang cố gắng kiểm soát tiêu thụ năng lượng và ô nhiễm môi trường của xe ô tô bằng những công nghệ mới và đồng thời khuyến khích phát triển ngành ô tô thông qua tăng doanh số các mẫu xe hiện có.

Khánh Nguyên
Theo IHT

ngocdiep

Trở lên trên