MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Twitter thu về 1,82 tỷ USD sau IPO

07-11-2013 - 15:04 PM | Tài chính quốc tế

Cổ phiếu Twitter ở mức 26 USD/cổ phiếu, vượt kỳ vọng 23 - 25 USD được đưa ra trước đó.

Với 70 triệu cổ phiếu được bán ra ở mức giá 26 USD/cổ, Twitter Inc. (TWTR) vừa thu về 1,83 tỷ USD sau đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO). Tỷ lệ P/E với doanh thu dự báo của năm 2014 ở mức 12,4 lần. Con số này cao hơn tỷ lệ 11,6 lần của Facebook và 12,2 lần của Linkedln. 

Vụ IPO trị giá 1,82 tỷ USD của Twitter gần bằng với mức 1,9 tỷ USD khi Google thu được sau phiên IPO năm 2004. Đây là vụ IPO công nghệ lớn nhất kể từ khi Facebook IPO hồi tháng 5/2012. Giá trị vốn hóa của Twitter hiện ở mức 14,2 tỷ USD, cao gấp đôi so với của Groupon.

Goldman Sachs dẫn đầu nhóm các ngân hàng bảo lãnh cho vụ IPO này. Ngoài ra còn có Morgan Stanley và JPMorgan Chase. 

Theo Lawrence Haverty, chuyên gia quản lý quỹ đến từ Gamco Investors Inc., 26 USD là một mức giá khá hợp lý. Lẽ ra Twitter đã có thể có mức giá cao hơn nhưng họ không muốn làm như vậy bởi muốn tránh lặp lại “thảm họa” của Facebook. Twitter đã bí mật nộp hồ sơ IPO lên Ủy ban chứng khoán Mỹ. Nguồn tin thân cận cho biết nhu cầu về cổ phiếu Twitter đã vượt quá lượng cung. Hôm thứ hai vừa qua, Twitter cũng nâng mức giá kỳ vọng từ 17 – 20 USD lên 23 – 25 USD/cổ phiếu. 

Dẫu vậy, mức giá 26 USD cũng đặt gánh nặng lên Twitter, buộc hãng phải thực hiện đúng lời hứa sẽ có tăng trưởng mạnh sau khi đặt ra giá chỉ ở mức khiêm tốn 17 USD/cổ phiếu. CEO Dick Costolo đã thu hút được sự chú ý của nhà đầu tư khi hàng năm đều ghi nhận doanh thu tăng gấp đôi bất chấp hãng vẫn chưa có lợi nhuận. 

Theo Larry Levine – chuyên gia đến từ hãng tư vấn tài chính McGladrey LLP có trụ sở tại Chicago, mọi người đã nhìn vào ước tính doanh thu trong năm 2015 và 2016 của Twitter để định giá cổ phiếu này. Rủi ro ở đây là Twitter có thể sẽ không đạt được tăng trưởng như kỳ vọng.

Mặc dù doanh thu của Twitter vẫn tăng lên và đã chạm mốc 534,2 triệu USD trong 12 tháng kết thúc vào ngày 30/9 vừa qua, tăng trưởng người dùng đang có xu hướng chậm lại. Twitter có 231,7 triệu người dùng trong quý III, tăng 39% so với quý III năm ngoái. Tốc độ tăng trưởng của cùng kỳ năm ngoái là 65%. 

Tuy nhiên, Twitter đã tỏ ra khá hơn trong việc thu hút người sử dụng trên thiết bị di động. Khoảng 3/4 người dùng truy cập vào Twitter qua thiết bị di động trong quý vừa qua, tăng so với mức 69% của cùng kỳ năm trước. Hơn 70% doanh thu quảng cáo đến từ các thiết bị này. Đây là tỷ lệ cao hơn so với Facebook.

Số tiền thu được từ IPO sẽ giúp Twitter phát triển các hoạt động ở bên ngoài nước Mỹ. Đây là vùng tập trung 77% người dùng nhưng chỉ đem lại 26% doanh thu. Twitter cũng có thể mở rộng cơ sở hạ tầng và tập trung vào các sản phẩm giúp thu hút người dùng và nhà quảng cáo.

Thu Hương

huongnt

Bloomberg

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên