MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

USD yếu, khách nước ngoài đổ xô tới New York

03-08-2008 - 10:09 AM | Tài chính quốc tế

Tại một cửa hàng đồng hồ sang trọng ở New York, 70% khách hàng tới đây là khách du lịch quốc tế.

Negin Farsad, một nhà làm phim kiêm diễn viên hài nhớ lại một thời gian dài trước đây sống cùng với hai người bạn châu Âu đến đây thăm cô. Nhưng không chỉ có vậy, hai người còn coi căn hộ của cô như một chiếc tủ tạm thời để chứa những túi hàng họ sắm về, Farsad nói.

Farsad đã hộ tống bạn mình đi tới cửa hàng của hãng Apple, nơi họ trả gần 3.000 USD cho một chiếc máy tính Apple hàng đầu và trả thêm hàng trăm USD cho một ổ cứng ngoài. Sau đó, tất cả tiếp tục kéo nhau qua những cửa hàng sang trọng bậc nhất ở East Village và Bloomingdale. Bữa tối của hai người diễn ra tại một nhà hàng đắt tiền, và sau đó họ cùng nhau đi tới những quán bar nổi tiếng mà không phải lo nghĩ gì về giá tiền.

Mùa hè năm nay, New York ngập tràn khách du lịch nước ngoài, theo những quan chức của ngành du lịch, số lượng khách nước ngoài đến New York có thể đạt mức kỷ lục so với hè năm ngoái. Điều này phần nào nhờ vào việc đồng USD bị trượt giá so với những đồng tiền khác, đã giúp tầng lớp trung lưu đến từ Hamburg, Yokohama và Perth cũng có thể đủ tiền sở hữu những kiểu mốt ở New York, ăn tại những nhà hàng nổi tiếng và đến những quán bar đắt tiền với giá rẻ.

Nhưng mặt khác, chính người dân New York lại lại đang bị mắc kẹt vì mất cân bằng tiền tệ và dễ cảm thấy chạnh lòng. Mặc dù ngoại hối đang được chào đón ở thành phố vốn đang phải đối mặt với kinh tế chao đảo cùng với khả năng thâm hụt ngân sách hàng tỷ USD nhưng một số người dân địa phương cảm thấy ghen tỵ khi những người nước ngoài coi thành phố của họ như giống như là một siêu thị khổng lồ để mua sắm.

Nhưng sự tức giận chỉ bắt đầu khi có những thay đổi ở New York. Các tiệm massage tăng nhanh đặc biệt là vào mùa hè, trong khi suy thoái tại Mỹ ngày càng hiện rõ. Người dân địa phương không còn cảm thấy dư dả hoặc sung túc để tự đi du lịch nước ngoài.

Đa số người dân New York hiện nay thường phải tìm việc làm thêm ngoài giờ để tiếp đón những người bạn đến từ châu Á và châu Âu. Jessica Le, trợ lý giám đốc tại một ngân hàng đầu tư hiện đang nhận thêm công việc đưa chó đi dạo vào ban đêm để kiếm thêm thu nhập vì cô phải gặp bạn bè đến từ nước ngoài, những người luôn ăn tối ở tại những nhà hàng đắt tiền.

Số lượng khách du lịch nước ngoài đến New York trong thời gian từ tháng 6 đến tháng 8 được dự tính tăng thêm 120.000 khách so với ước tính 3,12 triệu khách vào năm ngoái (con số này đã ở mức kỷ lục và tăng 20% so với năm 2006), theo dự đoán của cơ quan du lịch New York.

Trong khi đó, cứ đến mùa hè, đồng euro lại tăng giá gần mức kỷ lục so với đồng USD. Giá trị của đồng euro so với đồng USD đã tăng 22% và tăng gần gấp đôi kể từ năm 2001.

Trong 5 năm qua, đồng yen cũng tăng thêm gần 12% so với đồng USD. Trong khi đó, so với USD, đồng bảng Anh cũng tăng 23%, franc Thụy Sĩ tăng gần 31%, AUD tăng gần 45% và krone Thụy Điển tăng 42%.

Hầu bao rủng rỉnh, các vị khách nước ngoài ngày càng quan tâm nhiều hơn đến thói quen tiêu dùng, một số chủ cửa hàng và giám đốc khách sạn cho hay. Richard Thomas, giám đốc marketing của hộp đêm Marquee nói rằng đã tận mắt chứng kiến những vị khách châu Âu tiêu tiền lãng phí ra sao trong hè này.

Giám đốc một nhà hàng ở Upper East Side, nơi những nhân vật nổi tiếng như Justin Timberlake hay Trace Ayala thường lui tới cho biết, không có gì ngạc nhiên khi gặp nhiều khách nước ngoài tới đây gọi vài món đắt tiền chỉ để nếm mà không hề ăn hết một món nào. Trong khi đó, tại một cửa hàng đồng hồ sang trọng ở khu West Village, 70% khách hàng tới đây là khách du lịch quốc tế.

Các nhà chức trách New York và chủ các doanh nghiệp lại rất chào đón sự tiêu xài hoang phí này. Nhiều người rất hoan nghênh làn sóng khách du lịch đến New York và coi đó như một yếu tố chính giúp cho kinh tế New York thoát khỏi giai đoạn khó khăn.

Một số người châu Âu đã nhanh chóng chỉ ra rằng, những gì mà người dân New York đang phải trải qua không có gì mới với họ. Trong nhiều năm, đặc biệt là từ khi kết thúc chiến tranh thế giới II đến thập niên 60, và sau đó là thập niên 80, đồng USD mạnh đã góp phần tạo nên một hình ảnh phổ biến thời bấy giờ đó là một người Mỹ xấu xí có nhiều USD trong tay đi du lịch khắp châu Âu.

Tuần trước, hãng dự báo kinh tế Global Insight cho hay, New York đã vượt lên dẫn đầu trong số những thành phố khiến khách du lịch phải chi nhiều tiền nhất, vượt qua cả Las Vegas, Orlando, và Florida.

Khánh Hoa
Theo NY Times

khanhhoa

Trở lên trên