MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Volkswagen: Họa vô đơn chí

24-09-2015 - 14:43 PM | Tài chính quốc tế

Khoản phạt 18 tỷ USD không phải là mối lo duy nhất của hãng.

Hôm 21/9, Volkswagen (VW) – nhà sản xuất xe hơi lớn nhất thế giới tính theo số lượng xe bán ra – đã mất đi 20% giá trị vốn hóa sau khi nhà đầu tư đổ xô bán tháo cổ phiếu của hãng. Phiên giao dịch sau đó, cổ phiếu của hãng tiếp tục sụt giảm vì những thông tin tiêu cực tiếp tục xuất hiện. Dù đã hồi phục, cho tới hôm nay (24/9) giá cổ phiếu Volkswagen vẫn giảm gần 30% kể từ đầu tuần đến nay. Tổng cộng giá trị vốn hóa của cổ phiếu này đã sụt giảm 23,5 tỷ euro (tương đương 26,2 tỷ USD).

Cuối tuần trước, Volkswagen bị Tổ chức bảo vệ môi trường Mỹ (EPA) buộc tội gian lận trong các bài kiểm tra khí thải. Hơn một triệu xe được VW bán ra trên thị trường Mỹ (trong tổng số 11 triệu trên toàn thế giới) được trang bị một phần mềm cho phép phát hiện khi nào thì có bài kiểm tra khí thải và sau đó lập tức chuyển sang chế độ sạch với môi trường.

CEO Martin Winterkorn đã nhanh chóng đưa ra lời xin lỗi và từ chức vào ngày 23/9. Tuy nhiên, hành động của ông không giúp ích gì nhiều. Hãng xe này vẫn phải đối mặt với khoản phạt lên đến 18 tỷ USD và thậm chí là nhiều hơn nữa nếu hãng bị phát hiện có những vi phạm tương tự ở châu Á và châu Âu.

Cổ phiếu VW lao dốc không hoàn toàn vì nguy cơ từ khoản phạt nặng của EPA. Trên thực tế, con số có thể thấp hơn rất nhiều, đặc biệt là nếu hãng chịu hợp tác với cơ quan điều tra. Hơn nữa, VW đã cố gắng hạn chế tổn thất đối với bảng cân đối kế toán bằng các thủ thuật kế toán.

Vậy thì tại sao cổ phiếu VW lao dốc mạnh đến vậy?

Giới phân tích cho rằng scandal khí thải chỉ “đổ thêm dầu vào lửa” mà thôi. VW đặt mục tiêu sản xuất hơn 10 triệu xe mỗi năm và cố gắng tận dụng lợi thế về quy mô. Tuy nhiên, những nỗ lực tăng trưởng vẫn chưa đem đến thành quả. Thị phần ở Mỹ đang sụt giảm sau khi ở mức 3,5% trong năm ngoái (thấp hơn Subaru). Tình trạng tương tự cũng đang xảy ra ở Trung Quốc.

Các sản phẩm chủ lực mang thương hiệu Volkswagen cũng đang gặp nhiều khó khăn và phần lớn lợi nhuận đang đến từ các thương hiệu khác thuộc sở hữu của hãng. Lợi nhuận thặng dư thu được từ những chiếc xe Audi cao gấp 6 lần so với các thương hiệu mang tên Volkswagen. Đồng thời, doanh thu từ xe Porsche hiện đang chiếm tỷ trọng lớn hơn so với Volkswagen, dù số lượng xe Volkswagen được bán ra cao gấp 25 lần Porsche.

 

Thu Hương

Economist

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên