Tái diễn tình trạng ATM tê liệt, ngừng hoạt động... trong ngày cận Tết
Mặc dù Ngân hàng Nhà nước đã có văn bản yêu cầu các ngân hàng thương mại đảm bảo mạng lưới ATM hoạt động an toàn và thông suốt trong dịp Tết Nguyên đán, nhưng đến thời điểm này, vẫn có những cây ATM tê liệt nhiều ngày liên tiếp.
- 20-01-2020ATM cố thông vẫn nghẽn
- 20-01-2020Góc cơ hội: Người đàn ông kê bàn mở dịch vụ "rút tiền nhanh" ngay cạnh cây ATM đang có hàng chục người chen chúc ngày giáp Tết
- 16-01-2020Thói quen giao dịch qua ATM của người dân thay đổi ấn tượng
Theo quan sát của PV Infonet, chỉ trong địa bàn hẹp là khu vực trung tâm huyện Thanh Trì và khu đô thị Linh Đàm (Hà Nội), đã có không ít những cây ATM dừng hoạt động mặc dù đang là thời điểm cận Tết, nhu cầu rút tiền mặt của người dân tăng cao.
Tại cây ATM của Agribank phía trước cửa Agribank Chi nhánh Thanh Trì (Hà Nội), một trong hai máy ATM đã dừng hoạt động trong nhiều ngày liền. Tuy nhiên đến thời điểm chiều chủ Nhật (19/1) tình trạng này vẫn tiếp diễn.
ATM của ngân hàng Agribank dừng hoạt động trong những ngày áp Tết
Trong khi đó, điểm giao dịch ATM này là nơi thường thu hút số lượng đông đảo người dân đến rút tiền mặt.
Cũng ở trung tâm huyện Thanh Trì, một thông báo của Vietinbank được dán cả bên trong và ngoài máy ATM. Theo nội dung thông báo, ATM tạm ngừng phục vụ khách hàng kể từ ngày 6/1/2020, thế nhưng đến thời điểm 19/1/2020 vẫn chưa thể đưa vào hoạt động.
Vietinbank dán thông báo, ATM ở trung tâm huyện Thanh Trì tạm ngừng phục vụ kể từ ngày 6/1/2020
“Chi nhánh quản lý đang tiến hành các thủ tục để tiền hành sửa chữa để phục vụ quý khách được tốt hơn. Xin lỗi quý khách về sự bất tiện trên.” – Thông báo của Vietinbank gửi khách hàng.
Tại khu vực KĐT Linh Đàm, nơi tập trung nhiều người lao động trẻ sở hữu thẻ ATM, nhưng cây ATM của Ngân hàng ACB “tạm ngừng hoạt động” tại thời điểm cuối giờ chiều 19/1/2020.
Cách đó không xa, một cây ATM khác của ACB cũng trong tình trạng tương tự.
rước đó, ngay từ thời điểm cuối tháng 12/2019, Ngân hàng Nhà nước đã có văn bản số 9722/NHNN-TT yêu cầu các ngân hàng thương mại, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, các tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh, thành phố, Sở Giao dịch Ngân hàng Nhà nước thực hiện tốt các nội dung nhằm đảm bảo hoạt động thanh toán diễn ra an toàn, thông suốt, đúng quy định, phục vụ tốt nhu cầu thanh toán trong thời gian quyết toán năm 2019 và dịp Tết Nguyên đán 2020.
Theo đó, Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các ngân hàng thương mại, chi nhánh ngân hàng nước ngoài chủ động xây dựng và triển khai kế hoạch cụ thể về hoạt động ATM dịp cuối năm và Tết Nguyên đán, giám sát chặt chẽ hoạt động của hệ thống ATM, đảm bảo mạng lưới ATM hoạt động an toàn và thông suốt; có biện pháp phù hợp giảm tải cho ATM tại các địa bàn thường xảy ra hiện tượng ATM quá tải.
Người dân xếp hàng rút tiền mặt tại cây ATM của Techcombank tối 24 Tết 2020.
Các ngân hàng thương mại, chi nhánh ngân hàng nước ngoài chủ động làm việc với các doanh nghiệp để điều chỉnh thời gian trả lương hợp lý, xây dựng phương án dự phòng chi trả lương, thưởng Tết bằng tiền mặt; tuyên truyền, quảng bá, hướng dẫn khách hàng sử dụng các dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt phù hợp nhằm giảm việc rút tiền mặt tại các ATM.
Với nhu cầu rút tiền mặt của người dân tăng cao dịp Tết Nguyên đán, dòng thông báo "ATM tạm ngừng hoạt động" chắc hẳn là điều không một khách hàng nào mong muốn phải nhìn thấy vào những ngày này.
ATM của BIDV trên đường Giải Phóng ngập rác.
Không những thế, tại những điểm ATM có đông người đến rút tiền, nhiều người dân vẫn giữ thói quen nhấn nút “In biên lai” mỗi khi rút tiền mặt, mặc dù không thiếu cách để kiểm tra biến động số dư (qua sms banking hoặc truy vấn số dư ngay trên màn hình ATM).
Rác biên lai giao dịch tại ATM VPBank.
Việc in biên lai rồi vứt luôn xuống đất đã tạo nên cảnh tượng nhếch nhác ở hầu hết các cây ATM có đông người đến giao dịch, kể cả có thùng đựng rác hay không.
Infonet