TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Tại sao Bộ Công thương muốn đóng dấu mật thông tin giá điện, xăng dầu?

Tại sao Bộ Công thương muốn đóng dấu mật thông tin giá điện, xăng dầu?

Theo Bộ Công thương, hai mặt hàng này sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến lạm phát kỳ vọng, từ đó, có thể tác động đến việc điều hành vĩ mô của Chính phủ.

Thứ trưởng Công thương Đỗ Thắng Hải đã giải đáp việc muốn đóng dấu mật lên thông tin giá điện, xăng tại phiên họp Chính phủ chiều tối ngày 4/5.

Xăng, điện là hai mặt hàng thiết yếu trong xã hội. Đên thời điểm hiện tại, xăng đã được tính toán theo cơ chế thị trường. Giá các mặt hàng này trước khi điều chỉnh đã được tính toán kỹ lưỡng, trình cấp có thẩm quyền trước khi công bố chính thức.

"Điện, xăng dầu dễ tác động đến lạm phát kỳ vọng của người dân", ông Hải nói và cho biết có thể tác động đến việc điều hành, chỉ đạo của nhà nước. Ông cũng dẫn chứng việc những ngày gần đây xã hội nói rất nhiều đến việc tăng giá điện.

Đây chính là lý do mà Bộ Công thương đề xuất đóng dấu mật đối với thông tin giá điện, xăng. Ông Hải cũng cho biết theo quy định hiện hành, giá cả một số mặt hàng trọng yếu chưa công bố thì được phép đóng dấu mật, còn sau khi công bố thì giá điện, giá xăng dầu là công khai.

Trước đó, Bộ Công Thương cho biết đang lấy ý kiến góp ý về danh mục bí mật Nhà nước của ngành. Theo đó, báo cáo điều hành kinh doanh, phương án chỉ đạo, điều chỉnh giá xăng dầu và giá điện chưa công bố sẽ là những thông tin được đóng dấu mật.

Trước đây thông tin điều chỉnh giá điện vẫn được đưa vào danh mục thông tin mật của ngành Công Thương. Trong một văn bản góp ý, Phòng Thương mại & Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đề nghị không nên đóng dấu mật vào phương án giá điện. Cơ quan này cho rằng thường việc tăng giá điện chỉ được thông báo rộng rãi vào đúng thời điểm quyết định tăng giá có hiệu lực. Điều này khiến nhiều doanh nghiệp sử dụng điện gặp khó khăn trong việc lên kế hoạch kinh doanh, kế hoạch tài chính.

Do đó, VCCI đề nghị các phương án giá điện được công khai ít nhất 10 ngày trước khi được ban hành. Các quyết định tăng giá điện chỉ có hiệu lực sau ít nhất 15 ngày kể từ ngày ban hành.

T.Công

Theo Trí thức trẻ

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên