Tại sao giá dữ liệu di động tại Ấn Độ rẻ nhất thế giới?
Giá dịch vụ dữ liệu di động tại Ấn Độ đã xuống mức thấp kỷ lục. Trên thực tế, trong một báo cáo gần đây của BBC, quốc gia này đang sở hữu mức giá dữ liệu di động thấp nhất trên thế giới.
- 29-03-2019Tỷ phú giàu nhất Ấn Độ kiếm tiền bằng cách nào?
- 27-03-2019Bắn hạ vệ tinh, Ấn Độ tuyên bố trở thành "cường quốc không gian"
- 23-03-2019Từ nông trường đến khu ổ chuột, phụ nữ Ấn Độ rơi vào khủng hoảng nghề nghiệp
Báo cáo của BBC chỉ ra rằng 1 GB dữ liệu di động tại Ấn Độ chỉ có giá 0,26 USD, thấp hơn nhiều so với mức giá 12,37 USD tại Mỹ và 6,66 USD tại Anh, trong khi mức giá trung bình của thế giới đang cũng ở mức 8,53 USD.
Nhưng nhiều người dùng tại thị trường Ấn Độ cho biết số tiền họ bỏ ra thậm chí còn thấp hơn nhiều, ở mức dưới 0,1 USD cho 1GB dung lượng. Khách hàng tại các thị trường Mỹ và Anh cũng có chung ý kiến khi họ chia sẻ rằng trên thực tế, họ chỉ phải trả một khoản thấp hơn so với những con số thông kê trong báo cáo.
Cho dù mức giá thật sự đang đâu đi chăng nữa thì luôn có một thực tế rằng mức giá dữ liệu di động tại Ấn Độ đang rẻ hơn rất nhiều so với phần lớn các quốc gia khác trên thế giới. Nhiều người lại cho rằng tình trạng này sẽ không kéo dài lâu vì đây đơn thuần chỉ là chiến lược kích cầu mang tính tạm thời, mà thông qua đó các nhà mạng cạnh tranh nhằm thu hút thêm người dùng.
Ảnh: Getty Images.
Sourav Sen, chuyên gia tư vấn tại một công ty đầu tư có trụ sở tại London, Anh, cho biết anh chỉ phải trả khoản tiền tương đương với giá của 3 đến 4 cốc cà phê trong 1 tháng, khoảng 13 USD, cho dịch vụ dữ liệu di động. Anh có thể thỏa mái sử dụng các dịch vụ gọi điện và nhắn tin không giới hạn tại Anh và có đến 3 GB dịch vụ thoại trên toàn lãnh thổ Liên minh châu Âu (EU).
Sen cho biết như vậy là quá đủ đối với anh vì wifi được cung cấp miễn phí ở khắp mọi nơi. Các nhà mạng ở Anh cũng cho ra mắt nhiều gói cước với giá khá dễ chịu, nhưng việc wifi được phát miễn phí tại quá nhiều các địa điểm công cộng khiến cuộc cạnh tranh về giá đối với các nhà mạng châu Á là điểu không tưởng.
Sen cũng chỉ ra rằng khi đến Ấn Độ, anh được chào giá sử dụng dịch vụ dữ liệu di động rất cao vào khoảng 6,62 USD cho 1 MB, nghĩa là với 1 GB, anh sẽ phải trả số tiền lên đến 6.779 USD, cao gấp khoảng 70.000 lần so với mức giá áp dụng cho người dùng bản địa.
Tại Gurgaon, ngoại ô thủ đô New Delhi, Ấn Độ, Ramnath Mandal, một tài xế lái xe chỉ phải trả chưa đến 3 USD/ tháng cho những cuộc gọi không giới hạn. Với gói cước đang sử dụng, anh có 42 GB dữ liệu 4G, tương đương với khoảng 1,5 GB/ngày.
Anh chủ yếu sử dụng dữ liệu di động để xem những video trên mạng, gọi điện cho bạn bè và người thân đang sinh sống tại bang Bihar thông qua ứng dụng WhatsApp. Chi tiết hơn, anh chỉ phải trả 0,.06 USD cho một 1 GB dung lượng, rẻ hơn 70 lần số tiền mà Sen phải chi trả cho dịch vụ tương tự tại London.
Mandal đang sử dụng Reliance Jio, nhà mạng di động hết sức “non trẻ” nhưng đã khiến thị trường “chao đảo” khi cung cấp những sản phẩm dịch vụ với mức giá rất rẻ, cho phép người dùng sử dụng internet tốc độ cao và thực hiện những cuộc gọi miễn phí. Jio chính thức ra mắt người sử dụng vào tháng 9/2016 và ngay lập tức tung ra các gói dùng thử miễn phí. Chỉ trong vòng 6 tháng, công ty này đã thu hút được hơn 100 triệu người dùng.
Sau 2 năm, Jio đã trở thành nhà mạng lớn thứ 3 tại Ấn Độ với hơn 280 triệu thuê bao tính đến tháng 12/2018. Công ty sẵn sàng cung cấp miễn phí những chiếc điện thoại tương thích 4G nhưng không phải điện thoại thông minh nếu như người sử dụng chấp nhận trả một khoản đặt cọc có thể hoàn lại trị giá khoảng 21 USD và đồng ý sử dụng những gói cước mà công ty cung cấp với giá khởi điểm chỉ từ chưa đến 1 USD/tháng. Khách hàng có thể sử dụng thiết bị này để truy cập hai ứng dụng phố biến nhất tại Ấn Độ là Facebook và WhatsApp và cũng có thể truy cập wifi.
Ảnh: Getty Images.
Ấn Độ hiện có hơn 500 triệu thuê bao sử dụng băng thông di động tính đến cuối năm 2018, theo cơ quan quản lý viễn thông quốc gia. Tuy nhiên, số lượng thuê bao băng thông cố định chỉ dừng lại ở con số khiêm tốn 18 triệu thuê bao.
Trong hơn 1,17 tỷ thuê bao di động tại quốc gia Nam Á này, 55% trong số đó đến từ khu vực thành thị. Số lượng thuê bao sử dụng băng thông di động tăng đột biến trong một vài năm qua, chủ yếu trên các thiết bị di động đến từ nhà mạng Jio.
Những đối thủ trên thị trường viễn thông Ấn Độ phải “đau đầu” nghĩ cách đối phó với Jio. Họ đã phải giảm giá dịch vụ dữ liệu 4G, thậm chí còn tặng thêm dung lượng cho người sử dụng.
Kalipada Sasmal, một tài xế tại thủ đô New Delhi, đã từng cân nhắc chuyển sang sử dụng dịch vụ của nhà mạng Jio, nhưng nhà mạng mà anh đang đăng ký Airtel đã tung ra một gói cước mà anh chỉ phải trả chưa đến 6 USD cho 40 GB dữ liệu/ tháng. Nếu không dùng hết, dung lượng của tháng này sẽ được cộng dồn sang tháng tiếp theo. Nhà mạng này cũng cho phép anh có thể sử dụng dịch vụ video Amazon Prime miễn phí trong vòng 1 năm. Và cuối dùng, anh quyết định tiếp tục gắn bó với Airtel.
Rõ ràng là Jio đã kéo tụt giá dữ liệu di động tại Ấn Độ. Liệu thị trường có thể trụ vững với mức giá thấp như thế này hay không?
Nhiều chuyên gia phân tích trong ngành cho biết Jio đang tiến hành trợ giá cho những dịch vụ của hãng nhằm lôi kéo thêm khách hàng đồng thời “đánh gục” các đối thủ. Đã từng có đến 10 nhà mạng tham gia thị trường viễn thông tại Ấn Độ trước khi Jio ra đời, nhưng cho đến thời điểm hiện tại, chỉ còn 4 nhà mạng còn “sống sót”.
Sẽ tăng giá
Mức giá chung thấp là hệ quả tất yếu của quá trình cạnh tranh khốc liệt và người dùng là bên được hưởng lợi nhiều nhất. Họ đang trả số tiền thậm chí còn thấp hơn mức mà họ sẵn sàng bỏ ra, theo Rajan Mathews, chủ tịch hiệp hội viễn thông Ấn Độ.
“Mức giá thấp có thể sẽ không được duy trì trong thời gian dài khi các nhà mạng phải bỏ thêm tiền đầu tư nhằm tăng mức độ phủ sóng, cải tiến chất lượng và phát triển các công nghệ mới”, Mathews cho biết. “Tỷ lệ tái đầu tư của ngành hiện chỉ đang dừng lại ở mức 1 con số. Các nhà mạng phải cân nhắc lại chính sách giá và phải cải thiện thực trạng này”.
Tuy nhiên, Mukesh Ambani, chủ tịch tập đoàn Reliance Industries lại cho rằng Jio có rất nhiều không gian để phát triển. Hiện Jio mới chỉ triển khai 1/5 năng lực thực tế.
“Chúng tôi hoàn toàn có thể gia tăng thêm khách hàng mà không tốn thêm một đồng đầu tư nào”, ông phát biểu tại đại hội thường niên của công ty trong tháng 7/2018. Lúc đó, Jio đã có hơn 215 triệu khách hàng.
Ảnh: Getty Images.
Nhưng giá dịch vụ dữ liệu sẽ tăng lên vì cuộc chiến “đẫm máu” giữa các nhà mạng có thể sẽ sớm đi đến hồi kết, theo nhà hoạt động Nikhil Pahwa, người sở hữu công cụ MediaNama chuyên theo dõi nền kinh tế số của Ấn Độ.
Lợi nhuận của các nhà mạng tại Ấn Độ đang rất thấp và việc những bản báo cáo tài chính của các công ty viễn thông, trước sức ép đến từ Jio, với lợi nhuận gần như bằng 0 giờ đây không còn là điều quá xa lạ.
“Trước khi Jio ra đời, luôn có một sự hợp tác chặt chẽ giữa các nhà mạng khiến giá các sản phẩm dịch vụ viễn thông ở mức cao”, ông Pahwa cho biết.
“Việc mức giá dịch vụ bị kéo xuống thấp, buộc các nhà mạng phải hợp nhất lại với nhau và giờ đây chúng ta chỉ còn 4 công ty trên thị trường. Đây từng là ngành với mức lợi nhuận lên đến 30%, và các công ty trên thị trường đang nỗ lực để tìm lại 'ánh hào quang' đó”.
Một nguồn tin thân cận với Jio, từ chối được tiết lộ danh tính, cho biết công ty không tiến hành hỗ trợ cho chương trình giá dịch vụ thấp nhưng Jio vẫn có thể đứng vững trên thị trường.
“Điểm mấu chốt ở đây chính là những công nghệ mới”, anh tiết lộ. “Jio đánh cược vào một tần số mà các công ty viễn thông khác dường như không sử dụng. Nó cho phép truyền cả âm thanh lẫn dữ liệu. Không ai từng nghĩ đến việc truyền âm thanh trên cùng một tần số với những dữ liệu khác”.
Và cho dù đã có gần 100 triệu người dùng gia hạn gói khuyến mại dùng thử miễn phí của Jio, nhưng theo thông kê, các khách hàng của Jio đang chi số tiền cao hơn so với những người sử dụng các nhà mạng khác, để sử dụng các dịch vụ viễn thông của công ty này. Jio cho biết rằng doanh thu từ một khách hàng cao hơn 30% so với con số trung bình của ngành và đang duy trì ở mức gần 2 USD.
Và thế là từ người lái xe, các bà nội trợ, những người di cư, học sinh và công nhân, nhân viên văn phòng đều có thể thỏa thích xem và chia sẻ những video mà họ yêu thích với người khác. Trong vòng 2 năm trở lại đây, nhu cầu sử dụng thực tế dữ liệu di động tại Ấn Độ đã tăng lên khoảng 10 lần ở mức hơn 10 GB/người/tháng, tiệm cận với thị trường Mỹ.
Người dân ở quốc gia này rất khó để tìm ra một địa điểm công cộng cung cấp wifi miễn phí cho dù dự án hợp tác giữa Google và RailTei Corporation’s Railware đã trang bị wifi miễn phí tốc độ cao tại hơn 400 ga tàu trên toàn quốc.
Dường như dịch vụ thuê bao trả trước của Jio là cứu cánh đối với họ, ít nhất thì cũng là chiếc sim thứ 2 trong điện thoại, mà thông qua đó họ có thể gọi điện miễn phí và “tận hưởng” mức giá dịch vụ dữ liệu rẻ nhất trên thế giới.