Tại sao TV đều có giá khá giống nhau dù cho bạn mua online hay trực tiếp tại cửa hàng?
Đó không phải là một sự trùng hợp ngẫu nhiên, nó được gọi là Chính sách Định giá Đơn phương. Vậy Chính sách này có nghĩa là gì?
- 13-12-2021Panasonic tái cơ cấu, TV giá rẻ bán tại Đông Nam Á sẽ do TCL sản xuất
- 12-12-2021Mua TV giá hời rồi nhận cái kết đắng - đây là những điều bạn buộc phải nắm rõ khi mua tivi online
Nếu thử tìm mua một chiếc TV mới, bạn có thể nhận thấy rằng giá của mỗi mẫu TV thường giống nhau bất kể nó được bán trực tiếp ở cửa hàng hay từ các nhà cung cấp trực tuyến. Đó không phải là một sự ngẫu nhiên.
Nó được gọi là Unilateral Pricing Policy (UPP), hay "Chính sách định giá đơn phương". Và đó là cách mà các nhà sản xuất buộc các nhà bán lẻ phải tuân theo các mức giá cụ thể khi bán sản phẩm.
Điều đó có nghĩa là sẽ không có nhiều đợt giảm giá điên cuồng, không có ưu đãi khác nhau tại các cửa hàng ngẫu nhiên dù đó là các mẫu TV đang nổi, hay nói cách khác sự cạnh tranh về giá là rất ít. Tất nhiên, có rất nhiều trường hợp ngoại lệ và không phải cửa hàng nào cũng tuân thủ theo chính sách UPP, nhưng hầu hết các nhà bán lẻ lớn đều làm như vậy.
Tại sao TV lại có giá như nhau ở mọi nơi?
UPP không phải là quy định gì mới mẻ. Hãng điện thoại Apple và nhà sản xuất loa Bose đã làm điều đó trong nhiều năm và gần đây là Samsung, LG, Sony cùng các nhà sản xuất TV khác. Điều này có nghĩa là nếu bạn đang mua một chiếc TV mới, các cửa hàng bán lẻ tại Mỹ như Amazon, Best Buy, Walmart hay các chuỗi cửa hàng điện tử có thể sẽ bán nó với cùng một mức giá. Không cần tốn nhiều thời gian đi đến hầu hết các cửa hàng khác nhau để so sánh mức giá, bạn vẫn hoàn toàn yên tâm khi giá luôn được đảm bảo.
Liệu điều này có hợp pháp hay không? Câu trả lời là mặc dù việc ấn định giá hoàn toàn là bất hợp pháp, nhưng một công ty có thể lựa chọn kinh doanh (hoặc không) với bất kỳ đối tác nào. Vì vậy, khi một công ty nói: "UPP trên mẫu TV này là 1.000 USD" thì điều họ thực sự đang nói là: "Nếu bạn bán với giá thấp hơn 1.000 USD cho chiếc TV này, chúng tôi có thể ngừng giao TV cho bạn".
Cái hay của việc này là các nhà sản xuất không được phép áp đặt giá cụ thể.
Các nhà sản xuất TV tuyên bố UPP bảo vệ các đại lý của họ. Điều đó hoàn toàn đúng. Bởi UPP cho phép các cửa hàng tự tính toán ra một mức giá giúp họ thu được lợi nhuận. Sau đó, lợi nhuận đó sẽ được xem xét phù hợp nhằm hỗ trợ về chi phí địa điểm kinh doanh và nhân viên, cùng với việc giảm các trường hợp khách chỉ đến xem sản phẩm trưng bày mẫu tại cửa hàng rồi sau đó về mua trực tuyến.
Amazon không mấy hưởng ứng với toàn bộ ý tưởng này khi nó mới bắt đầu xuất hiện. Ben Hartman, Phó chủ tịch mảng điện tử tiêu dùng của Amazon, đã được phỏng vấn về UPP cho tạp chí Twice vào năm 2013.
"Chúng tôi tin tưởng vào việc cung cấp giá trị tốt nhất có thể cho khách hàng, và chúng tôi muốn Amazon chính là nơi họ có thể tin tưởng để tìm kiếm mức giá cạnh tranh. Chúng tôi cũng tin rằng lợi ích lâu dài của các nhà sản xuất là tập trung vào việc cung cấp trải nghiệm mua sắm công bằng và minh bạch, đáp ứng tốt nhất nhu cầu của khách hàng. Chúng tôi không tin rằng việc kiểm soát giá là vì lợi ích tốt nhất của khách hàng hoặc hỗ trợ cho sự đổi mới. Trong mọi trường hợp, Amazon sẽ luôn đặt giá bán lẻ của mình một cách độc lập".
Điểm mấu chốt
Tin tốt là có rất nhiều TV với chất lượng tuyệt vời, giá cả hợp lý trên mạng. Tỷ lệ giá cả so với chất lượng hình ảnh của TV chưa bao giờ tốt hơn như ở hiện tại. Tuy nhiên, các chương trình giảm giá TV lớn trong mùa lễ hội mua sắm thường chỉ giới hạn ở những chiếc TV bán một lần dành riêng cho một cửa hàng nhất định.
Chính sách UPP được áp dụng không có nghĩa những chiếc TV không bao giờ được giảm giá. Chỉ là, nếu có một đợt giảm giá tại một cửa hàng, khả năng rằng nó cũng được giảm giá tương tự ở các cửa hàng khác.
Tham khảo: Cnet