Tham vọng 1000 tỷ đồng cho ngày mua sắm trực tuyến 2/12
Với sự tham gia của hơn 3000 doanh nghiệp cùng trên 200.000 sản phẩm đăng ký bán, Ngày mua sắm trực tuyến (Online Friday 2016) diễn ra ngày 2/12 được kỳ vọng sẽ mang về doanh thu 1000 tỷ đồng.
- 07-08-2016Thương mại điện tử đuối sức
- 03-08-2016Sớm “nướng” hết 150 tỷ, website thương mại điện tử Lingo.vn buộc phải đóng cửa?
- 02-08-2016Website thương mại điện tử Lingo.vn đóng cửa?
- 13-04-2016Alibaba mua Lazada Việt Nam: A đây rồi, Tiki và toàn ngành thương mại điện tử Việt Nam có lo sợ?
- 05-04-2016Thương mại điện tử thời "sập tiệm", "bán mình"
Trở thành chương trình khuyến mãi lớn nhất trong năm dành cho cộng đồng thương mại điện tử và người tiêu dùng Việt Nam, Online Friday 2016 là sáng kiến của Cục Thương mại điện tử và Công nghệ - Bộ Công thương, kể từ năm 2014, được tổ chức định kỳ vào ngày chủ nhật đầu tiên của tháng 12 hàng năm.
Với tham vọng đặt ra cho năm 2016, tổng doanh thu trong ngày Online Friday dự kiến sẽ chiếm 15% tổng doanh thu toàn bộ thị trường Thương mại điện tử vào quý IV, tương đương với hơn 1.000 tỷ đồng trên tổng số hơn 200.000 sản phẩm đăng ký bán.
Theo bà Lại Việt Anh, Phó Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin (Bộ Công Thương), để đảm bảo thành công cho con số tham vọng này, năm nay, Bộ Công thương đã mạnh mẽ đưa ra cơ chế minh bạch về sản phẩm và “deal” khuyến mại của các doanh nghiệp tham gia Online Friday nhằm kiểm soát chất lượng của toàn bộ giao dịch, bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng.
Theo đó, các sản phẩm tham gia phải đưa đúng giá gốc, sản phẩm không cận “date”, có chứng nhận xuất xứ, chính sách đổi trả rõ ràng và quan trọng nhất là phải thực hiện đúng mức khuyến mại, giảm giá như đăng ký.
"Bộ Công thương kỳ vọng xây dựng một sân chơi minh bạch, tin cậy nhằm bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng, kích thích cạnh tranh lành mạnh, tạo nền tảng cho phát triển thương mại điện tử" - bà Việt Anh nói.
Trong khi đó, ông Nguyễn Thành Hưng, Chủ tịch Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam, thì cho rằng việc đưa ra con số doanh thu 1.000 tỷ đồng trong ngày Online Friday 2016 là khá khiêm tốn, khi vị này kỳ vọng tổng doanh thu bán hàng phải lên tới 1.200 tỷ đồng. Cũng bởi, sự phát triển của ngành thương mại điện tử, với mức tăng trưởng lên tới 40% trong năm qua đã cho thấy, đây là thị trường rất tiềm năng.
Lạc quan hơn, ông Nguyễn Đắc Việt Dũng, Chủ tịch sàn thương mại điện tử Sendo.vn thì kỳ vọng Online Friday 2016 sẽ mang về doanh thu khoảng 2.000 tỷ đồng. Nhìn từ thực tế của Sendo.vn trong 6 tháng đầu năm, ông Dũng cho biết đã duy trì mức tăng trưởng tới 3 con số, quy mô của doanh nghiệp và thị trường được mở rộng hơn rất nhiều.
"Ngày Online Friday 2016 năm nay có sự tham gia của các doanh nghiệp offline, bên cạnh đó là các doanh nghiệp online có thị phần lớn trên thị trường, luôn có mức tăng trưởng từ 2 - 3 con số, tôi tin tưởng doanh thu có thể lên tới 2.000 tỷ chứ không phải 1.000 tỷ" - ông Dũng kỳ vọng.
Online Friday 2016 sẽ được diễn ra tại www.onlinefriday.vn trong 3 ngày 01, 02 và 03/12/2016 (trong đó, ngày mua sắm lớn nhất sẽ chính thức diễn ra vào thứ Sáu, ngày 02 tháng 12, kết hợp với mua sắm tại tất cả các trung tâm thương mại, showroom và cửa hàng của các doanh nghiệp tham gia chương trình trên toàn quốc.
Bên cạnh việc website và ứng dụng di động cho ngày mua sắm trực tuyến được nâng cấp và đầu tư tốt hơn, các “deal” khuyến mãi sẽ được chia thành nhiều khung giờ theo từng ngành hàng để tránh sự cố quá tải truy cập. Ngoài ra, ứng dụng năm nay còn cho phép người dùng tìm kiếm khuyến mãi theo định vị vị trí cùng với các bộ lọc đa dạng hỗ trợ tối đa cho người mua hàng.
Trong khuôn khổ Online Friday 2016, từ nay đến cuối năm, Bộ Công thương sẽ liên tục tổ chức các sự kiện nhằm nâng cao nhận thức của doanh nghiệp và người tiêu dùng, tạo đà cho chương trình chính thức, gồm “Ngày mua sắm trực tuyến Mùa Thu 2016” vào 30/9 và “Diễn đàn Phát triển TMĐT Việt Nam” vào tháng 11.