TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Thế Giới Di Động tìm doanh nghiệp bán lẻ để thâu tóm, có thể mở chuỗi dược phẩm

02-04-2017 - 19:46 PM | Doanh nghiệp

ictnews Thế Giới Di Động sẽ thực hiện mua bán, sáp nhập các đơn vị bán lẻ trong và ngoài ngành trong thời gian tới và có thể nhảy vào ngành dược phẩm.

Tại đại hội cổ đông thường niên diễn ra chiều 31/3, Chủ tịch HĐQT Cty cổ phần Thế Giới Di Động (MWG) Nguyễn Đức Tài cho biết có kế hoạch thực hiện các vụ mua bán, sáp nhập (M&A) với các doanh nghiệp bán lẻ khác trong thời gian tới.


Ông Nguyễn Đức Tài, Chủ tịch HĐQT MWG - Ảnh: H.Đ

Ông Nguyễn Đức Tài, Chủ tịch HĐQT MWG - Ảnh: H.Đ

Để mở rộng kinh doanh, ông Tài cho biết sẽ thực hiện việc mua lại cổ phần hoặc mua đứt các doanh nghiệp trong lĩnh vực bán lẻ. Chẳng hạn, MWG có thể mua lại một chuỗi bán lẻ ngành dược phẩm ở quy mô 10-15 cửa hàng, sau đó phát triển chuỗi này lên quy mô lớn hơn.

Chủ tịch đồng thời là người đồng sáng lập Thế Giới Di Động cho biết việc mua lại một doanh nghiệp bán lẻ sẽ rút ngắn thời gian so với việc phải tự mở chuỗi, phải tìm hiểu lĩnh vực kinh doanh mới. Như Bách hóa Xanh, chuỗi bán tạp phẩm trái ngành so với ngành công nghệ của MWG, phải mất 2-3 năm để tìm hiểu thị trường trước khi mở rộng phát triển ổn định.

Bách hóa Xanh hiện vẫn chỉ mở cửa hàng ở Bình Tân (TP.HCM), và khi tìm được công thức thành công thì sẽ mở rộng trên phạm vi cả nước – ông Tài nói hồi đầu năm nay.

Một chuỗi cửa hàng dược phẩm trên 10 cửa hàng có am hiểu về sản phẩm, về ngành sẽ nắm bắt được thị trường nhưng chưa có cách để mở chuỗi thành 500 cửa hàng, ông Tài nói tại đại hỗi cổ đông. MWG có thể mua lại 100% chuỗi này rồi mở rộng, phát triển trên toàn Việt Nam.

Ở một hướng khác, thay vì mua đứt thì MWG có thể chỉ mua 20-40% cổ phần của một chuỗi bán lẻ, sau đó vài năm sẽ mua lại toàn bộ và thực hiện việc mở rộng chuỗi. Ông Tài cho biết khi mua một doanh nghiệp sẽ nhìn vào đội ngũ doanh nghiệp đó có đáp ứng được yêu cầu hay không, chứ không để ý đến doanh nghiệp đã có mấy cửa hàng. Chi phí cho toàn bộ việc M&A năm nay nằm trong khoảng 500 tỷ đồng, khi cần số tiền lớn hơn sẽ xin ý kiến cổ đông.

Trong tờ trình đại hội cổ đông, Thế Giới Di Động cho biết đặt kế hoạch doanh thu 63.280 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế hợp nhất 2.200 tỷ, lần lượt tăng 35% và 29% so với năm ngoái.

Theo Hải Đăng

ICT News

Trở lên trên