Thêm một ông lớn gia nhập thị trường sữa Việt Nam
Ngày 28/7, CP-Meiji (thuộc Tập đoàn hàng đầu Thái Lan, Charoen Pokphand Foods – CPF) đã bắt tay với Công ty Cổ phần thương mại Ikigai Việt Nam để đưa các sản phẩm sữa thanh trùng của Meiji vào Việt Nam.
Theo đó trong giai đoạn đầu, Ikigai Việt Nam và CP-Meiji sẽ đưa ra thị trường 3 nhóm sản phẩm chủ đạo: sữa tươi thanh trùng, sữa chua ăn và sữa chua uống. Tất cả đều được tuân thủ các quy tắc nghiêm ngặt của của tập đoàn trong việc sử dụng sữa bò tươi cao cấp, được nghiên cứu và phát triển trên công nghệ đẳng cấp thế giới cùng quy trình vận chuyển và bảo quản nghiêm ngặt nhất. Tất cả nhằm đảm bảo chất lượng khi đến tay người tiêu dùng vẫn tươi ngon như tại nhà máy cũng như không có sự khác biệt tại tất cả các thị trường. Làm thế nào để "ông lớn" mới ra nhập thị trường tự tin khẳng định được những tiêu chí ấy?
Tuân thủ khắt khe tiêu chuẩn Nhật Bản
Gia nhập Việt Nam khi thị trường đang được xem là giai đoạn cạnh tranh khốc liệt giữa các hãng sữa tươi cả trong nước và nước ngoài, tuy nhiên theo đại diện đến từ CP-Meiji, Meiji tự tin là thương hiệu sữa thanh trùng nhập khẩu hàng đầu trên thị trường bởi thương hiệu đã được khẳng định của tập đoàn Meiji Nhật Bản với hơn 100 năm tuổi.
Tiêu chuẩn Nhật Bản được CP-Meiji đảm bảo từ quy trình kiểm định các sản phẩm đầu vào. Những chú bò được nuôi trong môi trường sạch và thanh trùng nhất với thức ăn hoàn toàn tự nhiên, không kháng sinh hay bất cứ chất bảo quản nào. Quy trình kiểm định chất lượng sản phẩm đầu vào ngay từ trang trại được tuân thủ nghiệm ngặt theo mọi nguyên tắc của Meiji Nhật Bản thông qua bộ phận nghiên cứu và phát triển lâu năm.
Quy trình sản xuất và chế biến của sản phẩm sữa Meiji cũng được triển khai theo quy trình nghiêm ngặt của nhà máy với công nghệ siêu thanh trùng hiện đại giúp tách lọc những loại hại khuẩn siêu nhỏ, xử lý ở nhiệt độ 72-75C trong 30 giây rồi làm lạnh nhanh ở 4C, giữ lại trọn vẹn lượng vitamin và khoáng chất từ sữa bò tươi nguyên chất. Tất cả đều với mục tiêu sản phẩm đến tay người tiêu dùng vẫn đảm bảo được sự tươi ngon như tại nhà máy cũng như có hạn sử dụng dài hơn lên đến 38 ngày với sữa tươi và 39 ngày với sữa chua ăn.
Áp dụng tiêu chuẩn cao cấp của Nhật Bản cho tất cả các đối tác
Như chia sẻ của bà Nguyễn Thu Giang – Tổng Giám đốc Ikigai Việt Nam – đơn vị đã được CP Meiji lựa chọn để độc quyền phân phối sản phẩm sữa thanh trùng Meiji tại Việt Nam "Không dễ để chúng tôi được trở thành nhà phân phối sản phẩm sữa thanh trùng Meiji tại Việt Nam. Chúng tôi đã phải trải qua 5 bước đánh giá để đưa ra những dịch vụ tốt nhất từ vận chuyển, bảo quản, kiểm soát hàng hóa để đưa hàng hóa ra thị trường. Bài toán thách thức nhất mà Ikigai phải thực hiện khi đó là sự cam kết giữ được trọn vẹn hương vị của sữa thanh trùng Meiji không khác gì ở các thị trường khác mà Meiji đã rất nổi tiếng như Nhật Bản, Thái Lan hay Singapore."
Hành trình trở thành nhà phân phối độc quyền đã được Ikigai Việt Nam theo đuổi trong suốt 2 năm với đội ngũ chuyên gia ngày đêm nghiên cứu, tiếp cận và bám sát dự án. Thành công mới chỉ là bước đầu đối với doanh nghiệp Việt Nam bởi mang được sản phẩm về đã khó nhưng việc đảm bảo mọi tiêu chí của CP-Meiji trong việc bảo quản và phân phối sản phẩm chất lượng đến tận tay người tiêu dùng đòi hỏi nỗ lực rất lớn.
Ikigai đặt tiêu chuẩn của Meiji Nhật Bản làm tiêu chí tuyển chọn tất cả các đối tác của mình tại thị trường Việt Nam. Tất cả các khâu từ việc vận chuyển, lưu kho bảo quản sản phẩm, dịch vụ giao hàng đều được Ikigai lựa chọn những nhà cung cấp đảm bảo chất lượng tốt nhất. Sản phẩm vì vậy mà chỉ tập trung phân phối tại chuỗi các cửa hàng bán lẻ, hệ thống siêu thị uy tín như AEON Mall, Lotte, Vinmart,…, và các hệ thống, cửa hàng bán lẻ cao cấp. "Luôn cảm nhận được sự tươi ngon từ sữa" là tiêu chí mà Ikigai đặt ra cho việc phân phối sản phẩm sữa thanh trùng Meiji tại Việt Nam.
Tại buổi lễ ra mắt, ông Nguyễn Thanh Phong – Cục trưởng Cục Vệ sinh An toàn Thực phẩm, Bộ Y Tế cũng đã chia sẻ "Tham gia vào sản phẩm sữa thanh trùng có thơi hạn ngắn, đòi hỏi tiêu chuẩn cao trong sản xuất, phân phối, bảo quản. Cơ quan quản lý nhà nước sẽ thông qua biện pháp hậu kiểm để kiểm soát chất lượng, đồng thời yêu cầu sản phẩm đến ngày cận hạn vẫn phải giữ đươc tiêu chuẩn chất lương của nhà sản xuất."
Ngành hàng sữa Việt Nam những năm qua là cuộc chơi của nhiều thương hiệu trong và ngoài nước. Tuy nhiên, hầu hết các sản phẩm đều loay hoay trong phân khúc phổ thông với hơn 80% là các sản phẩm tiệt trùng. Ikigai lựa chọn tham gia vào thị trường sữa thanh trùng bởi sự khác biệt nhưng cũng là nhu cầu chung khi mà sữa thanh trùng lại là loại sản phẩm phổ biến và được ưa chuộng nhất của người tiêu dùng tại nhiều nước phát triển trên thế giới. Chấp nhận ngách riêng dù còn rất nhiều khó khăn trong cả khâu bảo quản sản phẩm lẫn sự kiểm định của cơ quan quản lý, thế nhưng với sự nghiêm túc trong mọi quy trình cùng thương hiệu Meiji Nhật Bản hơn 100 năm tuổi, người tiêu dùng hoàn toàn có thế tin tưởng vào thương hiệu sữa thanh trùng Meiji khi vào tới Việt Nam.