MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Thị phần Apple liên tục tăng, cửa hàng mở mới liên tục, chỉ có một dịch vụ phát triển chưa tương xứng - đây sẽ là 'mỏ vàng' mới cho các nhà bán lẻ iPhone tại Việt Nam

14-04-2022 - 00:06 AM | Thị trường

Khi iPhone chính hãng dần áp đảo mặt hàng xách tay cũng là dấu hiệu cho thấy xu hướng mở các trung tâm bảo hành ủy quyền Apple Authorised Service Provider (AASP) sẽ bùng nổ tại Việt Nam trong thời gian tới.

Trong khoảng 2 năm trở lại đây Apple đã tung ra một loạt chính sách mới nhằm thu hút người dùng mua hàng chính hãng và gây sức ép đối với sản phẩm xách tay. Theo đó, khoảng cách thời gian mở bán iPhone chính hãng tại Việt Nam dần được rút ngắn hơn trước. Cụ thể, vào năm 2019, người Việt phải chờ 42 ngày để được mua iPhone 11 chính hãng. Đối với iPhone 12 thì đã được giảm còn 37 ngày và 28 ngày với iPhone 13.

Bên cạnh đó, “táo khuyết” cũng đồng thời áp dụng chính sách chiết khấu giá bán cho đại lý Việt Nam. Từ đó, các nhà bán lẻ có thể áp dụng những chương trình khuyến mãi hay giảm giá trực tiếp vào giá bán sản phẩm để thu hút người dùng. Mức giá chênh lệch giữa hàng chính hãng và xách tay từ đó cũng được rút ngắn nhiều hơn.

Thị phần Apple liên tục tăng, cửa hàng mở mới liên tục, chỉ có một dịch vụ phát triển chưa tương xứng - đây sẽ là mỏ vàng mới cho các nhà bán lẻ iPhone tại Việt Nam - Ảnh 1.

Theo ông Nguyễn Ngọc Đạt, đại diện hệ thống bán lẻ Di Động Việt, nhờ những chính sách tốt từ Apple đã khiến cho thị trường iPhone chính hãng sôi động hơn. Hiện tại, iPhone chính hãng đã chiếm đến 70% thị phần.

“Bên cạnh chính sách của Apple, dịch Covid-19 trong hơn 2 năm qua khiến việc vận chuyển hàng hóa khó khăn, từ đó cũng ảnh hưởng lớn đến sản phẩm xách tay cả về số lượng nguồn hàng và giá bán”, đại diện XTmobile nhận định.

Theo công ty nghiên cứu thị trường Counterpoint Research, Apple là hãng sản xuất smartphone đạt tăng trưởng cao nhất ở Việt Nam vào năm 2021 tăng 119% so với 2020. Thị phần từ 7% vào năm 2020 đã lên 11% trong năm 2021. Đặc biệt, ở phân khúc smartphone cao cấp, Apple đang không có đối thủ với 79% thị phần, theo số liệu của GfK công bố tháng 10/2021.

Hiện tại, số lượng cửa hàng đạt chuẩn ủy quyền AAR của Apple tại Việt Nam rất nhiều, bán trộn lẫn với sản phẩm các hãng khác trong những chuỗi như Thế Giới Di Động, FPT Shop, Viettel Store, CellphoneS, Di Động Việt, Minh Tuấn Mobile hay Hoàng Hà...

Nếu chỉ tính riêng mô hình Mono Store chỉ chuyên bán sản phẩm Apple, “táo khuyết” đã bắt tay với Thế Giới Di Động (32 cửa hàng), ShopDunk (39 cửa hàng), Future World (5 cửa hàng), F.Studio (15 cửa hàng), eDigi (1 cửa hàng).

Sửa chữa iPhone - "mỏ vàng" mới tại thị trường Việt Nam

Thị phần liên tục tăng, lượng cửa hàng bán lẻ đồ Apple cũng tăng lên nhanh chóng. Tuy nhiên, lượng trung tâm sửa chữa sản phẩm Apple chính hãng tại Việt Nam lại tương đối hạn chế.

 Có thể kể đến một số cái tên như Thakral One (2 trung tâm), FPT Services (9 trung tâm), Thuận Mỹ (3 trung tâm) hay Vietcomindo (2 trung tâm). Gần đây nhất, Apple cũng đã bắt tay với ShopDunk Care (thuộc Shopdunk) để mở cửa 2 trung tâm bảo hành ủy quyền Apple Authorised Service Provider tại TP.HCM và Hà Nội. Ngay sau đó, Điện Thoại Vui (thuộc CellphoneS) cũng nhảy vào cuộc chơi khi khai trương 3 trung tâm bảo hành ủy quyền Apple tại TP.HCM, Vũng Tàu và Hà Nội.

Như vậy, tổng số lượng trung tâm bảo hành ủy quyền Apple tại Việt Nam chỉ có khoảng 19. Con số này nhỏ hơn rất nhiều so với 92 cửa hàng Mono Store đang có mặt và chỉ chiếm không đến 5% so với các cửa hàng AAR hiện nay.

Theo các hệ thống bán lẻ, chính vì các sản phẩm iPhone chính hãng dần thống trị thị trường, số lượng cửa hàng AAR và Mono Store liên tục tăng dần vì thế nhu cầu về những dịch vụ bảo hành, sửa chữa sau bán hàng sẽ rất lớn. Tuy nhiên, số lượng các trung tâm bảo hành ủy quyền Apple tại Việt Nam rất ít, không đáp ứng được nhu cầu này.

“Theo khảo sát của chúng tôi, các AASP tại Việt Nam mới chỉ đáp ứng được nhu cầu bảo hành sản phẩm. Hiện tại, dịch vụ sửa chữa, thay thế linh kiện chính hãng Apple hoàn toàn bỏ ngỏ và chưa đáp ứng được bất kỳ nhu cầu nào của khách hàng. Muốn thay pin cho iPhone, màn hình cho MacBook, người dùng Việt Nam thường phải tìm đến các dịch vụ sửa chữa bên ngoài với nguồn linh kiện không đảm bảo, không phải hàng chính hãng Apple”, ông Tuấn Anh, giám đốc Marketing hệ thống ShopDunk nói.

Thị phần Apple liên tục tăng, cửa hàng mở mới liên tục, chỉ có một dịch vụ phát triển chưa tương xứng - đây sẽ là mỏ vàng mới cho các nhà bán lẻ iPhone tại Việt Nam - Ảnh 2.

Cũng theo ông Tuấn Anh, việc mở các trung tâm AASP sẽ có lợi ích từ cả hai phía người dùng và nhà bán lẻ. Thứ nhất, người dùng sẽ được bảo hành tốt hơn khi có nhiều địa điểm. Khi có nhu cầu sửa chữa, thay thế linh kiện, họ sẽ được sử dụng linh kiện đảm bảo thay vì đang phải lựa chọn các linh kiện loại 1, loại 2, hàng lô. Với Apple, khi một thiết bị được sửa chữa AASP, chất lượng đảm bảo như máy mới, linh kiện thay thế không chỉ là linh kiện chính hãng từ Apple mà còn được bảo hành. Với sự xuất hiện của nhiều AASP, mảng sửa chữa dịch vụ Apple tại Việt Nam sẽ đem lại chất lượng tốt hơn cho người dùng.

Đại diện các trung tâm bảo hành ủy quyền Apple đều cho rằng để trở thành một AASP với Apple không đơn giản và phải trải qua rất nhiều khâu từ việc thẩm định năng lực công ty, tiềm lực tài chính cho tới hệ thống vận hành phía sau. Ngay cả việc chọn lựa địa điểm thành lập trung tâm bảo hành cũng có quy chuẩn như vị trí nằm ở đâu, có thuận tiện hay không. Tới khi vận hành, nhân viên của AASP cũng phải được đào tạo và đạt chứng nhận qua các bài thi từ Apple. Với Apple, họ luôn chọn lựa các đối tác đi cùng rất khắt khe. Do đó, việc mở trung tâm AASP sẽ không ồ ạt.

Ông Nguyễn Văn Doanh, giám đốc kinh doanh Điện Thoại Vui AASP cho biết không đặt kỳ vọng trở thành một trong những trung tâm bảo hành ủy quyền lớn nhất. Thay vào đó, đơn vị này muốn phục vụ những khách hàng cá nhân đã mua thiết bị Apple từ hệ thống bán lẻ.

“Người dùng Việt chủ yếu mua hàng ở đâu thì sẽ đến các cửa hàng đó để sửa chữa. Các cửa hàng này sau khi nhận máy bị hỏng sẽ gôm lại đủ số lượng rồi giao qua trung tâm bảo hành để sửa chữa. Việc này mất khá nhiều thời gian. Do đó, chúng tôi mong muốn các khách hàng cá nhân có thể đến trực tiếp trung tâm bảo hành để sửa chữa nhanh chóng hơn. Dĩ nhiên, để làm được điều này, đòi hỏi chúng tôi phải mở thêm nhiều trung tâm để khách hàng thuận tiện di chuyển hơn”, ông Danh nói.

Theo đại diện ShopDunk Care, dự kiến trong quý II và quý III tới, đơn vị này sẽ tiếp tục mở thêm 8 trung tâm bảo hành ủy quyền của Apple. Còn đối với đơn vị Điện Thoại Vui AASP đặt kỳ vọng sẽ mở thêm khoảng 3 trung tâm mới trong năm 2022. 

https://cafef.vn/thi-phan-apple-lien-tuc-tang-cua-hang-mo-moi-lien-tuc-chi-co-mot-dich-vu-phat-trien-chua-tuong-xung-day-se-la-mo-vang-moi-cho-cac-nha-ban-le-iphone-tai-viet-nam-20220411162442892.chn

Song Tử

Nhịp sống kinh tế

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên