MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

2014-Năm thành công của các cổ phiếu lên sàn

HoSE niêm yết mới 9 mã cổ phiếu; HNX hút được 13 doanh nghiệp, UpCOM đón 30 cổ phiếu mới trong năm 2014.

Chỉ còn hơn một tuần giao dịch nữa là năm 2014 sẽ trôi qua. Năm nay có lẽ là năm khó kiếm lãi của nhà đầu tư khi mà trước những con sóng lớn thì tâm lý nhà đầu tư lại bi quan về triển vọng thị trường và quyết định đứng ngoài nhìn thị trường.

Bối cảnh chung là vậy. Xét riêng từng cổ phiếu vẫn có những điểm sáng đáng chú ý. Đặc biệt, cổ phiếu vừa lên sàn cả niêm yết (HSX, HNX) lẫn đăng ký giao dịch (UpCOM) đều thành công!

Tính đến 20/12, 2 sàn có 53 cổ phiếu niêm yết, giao dịch mới trên 2 sàn trong năm 2014. Đây là một con số cao kỷ lục nhiều năm trở lại đây. Công lớn có lẽ là thuộc về HNX khi hàng loạt doanh nghiệp niêm yết mới chọn sàn này và UpCOM cũng đã rộng cửa hơn đón các doanh nghiệp bị huỷ niêm yết bắt buộc trên cả 2 sàn niêm yết.

HoSE niêm yết mới 9 mã cổ phiếu; HNX hút được 13 doanh nghiệp, UpCOM đón 30 cổ phiếu mới

Thống kê của chúng tôi cho thấy, năm 2014, HoSE đón 9 cổ phiếu mới niêm yết gồm SFG của Phân bón Miền Nam; QBS của XNK Quảng Bình; E1VFVN30 của quỹ ETF VFMVN30; GTN của Thống Nhất; SHP của Thuỷ điện Miền Nam; MWG của Thế giới di động; SKG của Superdong-Kiên Giang; CLL của Cảng Cát Lái và BID của Ngân hàng BIDV. Tổng lượng cổ phiếu chào sàn đạt 3,17 tỷ cổ phiếu trong đó BID đạt 2,81 tỷ cổ phiếu.

13 doanh nghiệp niêm yết mới cổ phiếu trên HNX gồm: CEO của CEO Group; BAM của khoáng sản Bắc Á; VTH của cáp điện Việt Thái; VMI của khoáng sản Visaco; PEN của Xây lắp III Petrolimex; TVC của Đầu tư Trí Việt; BII của Bảo Thư; NDF của Nông sản Nam Định; DGC của Hoá chất Đức Giang; MAS của Dịch vụ hàng không sân bay Đà Nẵng; CHP của Thuỷ điện miền Trung; NFC của Phân lân Ninh Bình và KSK của Khoáng sản luyện kim màu.

UpCOM thành công trong năm nay khi có đến 30 cổ phiếu lên giao dịch. Có được con số khổng lồ này là nhờ trong năm nay, quy định mới của UBCKNN rằng các công ty đại chúng đã niêm yết khi huỷ niêm yết bắt buộc hoặc tự nguyện sẽ được xử lý hồ sơ giao dịch trên UpCom rất nhanh cùng với việc Doanh nghiệp IPO sau 1 năm phải niêm yết cổ phiếu lên sàn đã mở rộng cửa cho sự hấp dẫn của UpCOM .

Năm lên sàn thành công

Gần đây nhất là DDM của Hàng Hải Đông Đô. Bị huỷ niêm yết trên HoSE từ tháng 3/2013 do lỗ luỹ kế vượt vốn điều lệ thực góp hơn trăm tỷ đồng nhưng khi trở lại với nhà đầu tư vào trung tuần tháng 12 vừa qua thì cổ phiếu này tăng trần 5 phiên liên tiếp, bất chấp thị trường chung đảo điên vì giá dầu. Nếu so với mức giá phiên giao dịch cuối cùng khi huỷ niêm yết thì thị giá DDM đã đạt hơn gấp đôi chỉ nhờ 5 phiên tăng trần.

Cá biệt nhất trong những trường hợp lên sàn năm nay là SBS của SacombankSBS. Cổ phiếu này tăng 225% so với lúc giao dịch trở lại trên UpCOM vào cuối tháng 4. Thực sự, sự trở lại của SBS được chính công ty và nhà đầu tư nhìn nhận là: "Trở về từ vực sâu". Huỷ niêm yết trên HoSE được hơn 1 năm và trái qua hàng loạt biến cố, SBS những tưởng đã "chết" và nhiều nhà đầu tư nghĩ rằng khoản tiền đã đổ vào đầu tư cổ phiếu SBS ngày xưa đã "đi tong". Thế nhưng không phải! SBS sau một thời gian dài im hơi lặng tiếng đã dậy sóng UpCOM khi thanh khoản cao cùng với giá biến động mạnh. So với thị giá lúc quay trở lại UpCOM thì hiện tại mức giá giao dịch đã đạt hơn 3 lần.

2 cổ phiếu khác cũng tăng hơn gấp đôi giá trong thời gian ngắn là SNC của Thuỷ sản Năm Căn (tăng 130%) và SDJ của Sông Đà 25.

TVC của CTCP Đầu tư Trí Việt cũng là một trường hợp niêm yết-tăng giá mạnh trong thời gian ngắn. Có nhiều thời điểm cổ phiếu này đạt gấp đôi mức giá chào sàn nhưng cùng với biến động chung của thị trường thì đã điều chỉnh giảm. Kết thúc phiên giao dịch ngày 19/12, TVC đạt 30.500 đồng, tăng gần 90% so với giá chốt phiên giao dịch đầu tiên. Điểm đáng nói hơn nữa là TVC đang lên kế hoạch huy động vốn trái phiếu theo hình thức riêng lẻ. Những bước chuẩn bị cuối cùng đang được công ty gấp rút tiến hành.

MWG của Thế giới di động chắc là cổ phiếu "tươi" nhất sàn HoSE năm nay. Giá cổ phiếu tăng. Mục tiêu huy động vốn cũng đã đạt được những thành công đáng kể. Vốn điều lệ từ 627 tỷ đồng lúc niêm yết đã nâng lên thành gần 1.120 tỷ đồng hiện tại chỉ trong chưa đầy nửa năm chào sàn. Không những thế, thị giá MWG sau nhiều lần chia thưởng, trả cổ tức bằng cổ phiếu, phát hành thêm...vẫn giữ được top 10 thị giá, đạt hơn 100 nghìn đồng/cổ phiếu hiện tại.

Phương Chi

thanhhuong

Tài chính Plus

Trở lên trên