MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Cổ phiếu ngành bán lẻ xăng dầu: Lợi nhuận tăng trưởng mạnh

Lợi nhuận 6 tháng đầu năm 2009 của COM và SFC đều tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm trước.

Trên sàn hiện có 2 doanh nghiệp chuyên kinh doanh (bán lẻ) xăng dầu là CTCP Vật tư xăng dầu (COM), CTCP Nhiên liệu Sài Gòn (SFC) và CTCP Thương mại XNK Thủ Đức (TMC).

Bên cạnh hoạt động chính là kinh doanh xăng dầu (chiếm khoảng 70% doanh thu) thì TMC cũng tham gia kinh doanh sắt thép, điện máy…

So với 6 tháng đầu năm trước, doanh thu của COM và SFC giảm khoảng 20%. Sự sụt giảm này là do giá xăng dầu những tháng đầu năm nay đã giảm đáng kể so với cùng kỳ năm trước.

Tuy nhiên, điểm đáng lưu ý tốc độ giảm giá vốn hàng bán lại lớn hơn so với tỷ lệ giảm doanh thu. Điều này đã làm gia tăng đáng kể tỷ suất lợi nhuận gộp trên doanh thu.

Tỷ suất lợi nhuận gộp trên doanh thu của COM và SFC trong 6 tháng đầu năm nay đạt lần lượt 6,3% và 8,5% -  tức cao gấp đôi cùng kỳ năm trước.
 
 
SFC
COM
Chỉ tiêu (tỷ dồng)
6T-09
6T-08
6T-09
6T-08
Doanh thu thuần
456,4
588,8
1204,3
1496,9
Giá vốn hàng bán
417,8
563,0
1129,0
1451,9
Lợi nhuận gộp
38,6
25,8
75,3
45,0
LN gộp/doanh thu
8,5%
4,4%
6,3%
3,0%
LNTT
14.6
6.5
25.0
12.4
LNST
12.2
4.8
18.8
8.9
EPS (đồng)
2831
1412
2231
1145
 
So với cùng kỳ năm trước, lợi nhuận gộp của SFC tăng từ 25,8 tỷ lên 38,6 tỷ (tăng 49,3%) và COM tăng từ 45 tỷ lên 75,3 tỷ (67,4%).

Sự tăng lên đáng kể của lợi nhuận gộp đã giúp bù đăp được sự tăng lên của chi phí quản lý và chi phí bán hàng, đồn thời làm gia tăng đáng kể lợi nhuận trước thuế.

Lợi nhuận trước thuế 6 tháng của SFC đạt 14,6 tỷ đồng, tăng 123,5% so với cùng kỳ. Lợi nhuận của COM cũng tăng gấp đôi từ 12,4 tỷ lên 25 tỷ đồng.

Tuy nhiên, một điểm đáng lưu ý là trong quý 2/2009, mặc dù giá bán lẻ xăng dầu có tăng lên nhưng tỷ suất lợi nhuận gộp trên doanh thu của COM và SFC lại giảm xuống so với quý 1:

  • SFC giảm từ 9,9% xuống 7,2%
  • COM giảm từ 7,4% xuống 5,2%

Theo giải trình kết quả kinh doanh của SFC, lãi gộp mặt hàng xăng dầu bình quân quý 1/2009:  1.100đ/lít. Tuy nhiên, sang quý 2, khi giá dầu thế giới đã tăng lên nhiều thì lãi gộp bình quân chỉ còn 300đ/lít – 400đ/lít. Do vậy mà lợi nhuận trước thuế quý 2 của SFC chỉ đạt 5,8 tỷ đồng, giảm so với mức 8,8 tỷ của quý trước.

Trái với SFC, lợi nhuận của COM vẫn tăng từ 10,5 tỷ lên 14,5 tỷ đồng. Điều này có được là do chi phí bán hàng đã giảm đáng kể so với quý trước, từ 29,4 tỷ xuống 16,8 tỷ đồng.

Mới đây, Hội đồng quản trị COM đã quyết định nâng chỉ tiêu kế hoạch lợi nhuận sau thuế năm 2009 từ 17,5 tỷ lên 19,5 tỷ đồng (tăng 11,4%). Tính theo chỉ tiêu mới này thì công ty cũng đã hoàn thành được 96,7% kế hoạch. SFC cũng hoàn thành được 55% so với kế hoạch cả năm là 2,125 tỷ đồng LNST.

Đối với TMC, doanh thu và lợi nhuận trước thuế trong 6 tháng đầu năm đạt 539 tỷ và 11,6 tỷ đồng, giảm lần lượt 26,3% và 22,5% so với cùng kỳ. Điều này là do trong cùng kỳ năm trước, công ty thu được doanh tu và lợi nhuận đột biến từ hoạt động kinh doanh thép. Với mục tiêu cả năm đạt 18 tỷ đồng LNTT thì TMC cũng hoàn thành 58% kế hoạch.

Kết thúc phiên giao dịch ngày 10/8, cổ phiếu COM đứng giá 50.000 đồng còn SFC tăng 1.500 đồng lên 64.000 đồng và TMC tăng 700 đồng lên 37.000 đồng.

K.A.L

duchai

Trở lên trên