Môi giới địa ốc kiếm 6 tỉ đồng một năm: Sự thật hay chiêu trò PR lố bịch
Thu nhập 6 tỉ đồng một năm từ công việc môi giới bất động sản, con số đang gây xôn xao dư luận và làm náo loạn giới địa ốc những ngày gần đây.
- 26-01-2016Góc khuất thưởng tết của môi giới bất động sản
- 08-01-2016Ai trở thành quán quân thị phần môi giới bất động sản 2015?
Những ngày cận Tết, dường như không khí giao dịch trên thị trường nhà đất có phần chững lại, nhường chỗ cho những câu chuyện xung quanh khoản thưởng Tết, tiền hoa hồng của môi giới.
Một năm được mùa của hệ thống các sàn giao dịch bất động sản khi số lượng giao dịch thành công ở Hà Nội và Tp.HCM đều tăng gấp đôi năm ngoái, đạt con số kỷ lục mà theo Bộ Xây dựng cũng như các công ty nghiên cứu thị trường ước chừng khoảng trên 40.000 giao dịch thành công.
Đã có nhiều công ty phân phối địa ốc tổng kết năm 2015 với những thông tin về mức tiền hoa hồng, thu nhập của giới “cò đất” khiến nhiều người không khỏi “hoa mắt”, ngỡ ngàng. Đã có những thông tin cho rằng nhân viên môi giới địa ốc tại Tp.HCM kiếm tới 6 tỉ đồng một năm từ tiền hoa hồng môi giới bất động sản.
Mới đây, một công ty phân phối bất động sản khác cũng có trụ sở tại Tp.HCM, chuyên bán sản phẩm căn hộ cao cấp và biệt thự biển (loại bất động sản có giá trị giao dịch rất cao lên tới cả triệu đô la) công bố họ có tới 150 nhân viên kinh doanh thuộc hàng TOP SALE có mức thu nhập từ 700 triệu đồng tới 1,5 tỉ đồng, để đạt được con số xuất sắc này họ đã bán được mức sản phẩm từ 7-15 bất động sản cao cấp trong một năm.
Giám đốc một công ty địa ốc tại Tp.HCM, cho rằng mức thu nhập từ 5-6 tỉ đồng một năm của một môi giới là hoàn toàn có thể, theo vị này lý giải điều này có được là do năm qua phân khúc biệt thự nghỉ dưỡng sôi động, các sàn dồn lực tập trung bán biệt thự nghỉ dưỡng triệu đô càng khiến cho thu nhập của top sale tăng cao gấp nhiều lần.
Tuy nhiên, sự thật câu chuyện môi giới kiếm 6 tỉ đồng hoa hồng một năm dưới góc nhìn của một số lãnh đạo công ty phân phối BĐS lớn, có uy tín khác (có thể xem là người trong cuộc vì họ cũng tham gia trực tiệp bán biệt thự nghỉ dưỡng-pv), thì lại hoàn toàn khác.
Chủ tịch HĐQT một công ty phân phối bất động sản lớn tại Hà Nội (xin được giấu tên), cũng là người đồng hành với biệt thự nghĩ dưỡng cả năm qua, chia sẻ: “Nói môi giới kiếm được 6 tỉ một năm từ bán bất động sản là điều khó tin, vớ vẩn. Tiền hoa hồng mà môi giới có thu nhập cao nhất trên thị trường hiện nay từ bán thành công một căn biệt thự biển trung bình khoảng 200 triệu đồng. Nhân viên xuất sắc lắm thì mức thu nhập cũng chỉ vào khoảng trên dưới 1 tỉ đồng một năm. Chưa kể tới những chi phí khác mà họ phải chia năm sẻ bảy, thì tôi nghĩ con số 6 tỉ đồng chỉ là một trò PR thô thiển, nhằm hút môi giới giỏi trên thị trường vào công ty họ”.
Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, rất nhiều lãnh đạo sàn bất động sản lớn tại Hà Nội, hoạt động trong nghề môi giới lâu năm cũng tỏ ra bất bình và bức xúc khi cho rằng đó chỉ là một chiêu trò PR của doanh nghiệp nhằm “câu” nhân viên Sale địa ốc trên thị trường. Thực chất, mức thu nhập của môi giới bất động sản được cho là bội thu trong năm qua trung bình cũng chỉ khoảng 600-700 triệu đồng là khả thi với nhiều nhân viên giỏi.
Để hiểu rõ thực hư câu chuyện, người viết được một nhân viên môi giới bán biệt thự biển tên Trinh (Hà Nội), chia sẻ con số 6 tỉ đồng doanh thu của môi giới trong năm qua cũng có thể có, nhưng có thể chỉ là cá biệt, đó có thể là con số danh nghĩa mà thôi, có thể người đó chỉ đứng tổng doanh thu của cả nhóm…Về bản thân mình, nhân viên này cho biết, cô thuộc vào nhóm TOP SALE, có nhiều mối quan hệ, chi phí marketing cũng không nhiều nên mức thu nhập trung bình năm qua khoảng 100 triệu đồng mỗi tháng nhờ bán BĐS cao cấp, phần nhiều là biệt thự biển.
Cũng cần phải nhìn vào một thực tế rằng hiện nay hoạt động môi giới bất động sản ngày càng chuyên nghiệp hơn, mỗi một nhân viên môi giới đều phải tự trang bị cho mình những công cụ, quan hệ, kiến thức…để có thể đàm phán thành công.
Để có được mức thu nhập đó, họ phải tốn không ít các chi phí liên quan khác. Có thể khoản doanh thu cả trăm triệu đồng mỗi tháng đó đã “bốc hơi” mất tới 30%. Đó là những chi phí chiết khấu lại cho khách, chi phí quảng cáo marketing để bán được hàng, chi phí tiếp khách, thậm chí là cả chi phí đi lại (vé máy bay, ăn ở) cho khách VIP mua biệt thự ở Phú Quốc, Nha Trang hay Đà Nẵng.
Vì vậy, hoa hồng trên danh nghĩa có vẻ cao đến khó tin, nhưng thu nhập thực tế thì loanh quanh 1 tỉ đã khó, chứ chưa nói tới con số 6 tỉ đồng gây xôn xao dư luận gần đây.