Tương lai cho mù mịt cho chiếc Airbus A380 chở gần nghìn hành khách?
- 30-09-2013Bao tiền một 'con' Airbus?
- 29-09-2013Airbus và 15 tỉ USD từ các hãng bay châu Á
- 27-09-2013Khám phá đại công xưởng sản xuất máy bay Airbus
- 24-08-2013Cơ phó 8X xinh đẹp điều khiển Airbus 321 đầu tiên của VN
- 28-06-2013[Inside Factory] Airbus A380 - Chiếc máy bay lớn nhất thế giới đã được tạo ra như thế nào?
- 15-06-2013Quân bài chiến lược A350 của Airbus lần đầu tung cánh
Nội dung nổi bật:
- Cách nay 6 năm, ngày 25.10.2007, máy bay khổng lồ A380 đã bay thương mại đầu tiên với Singapore Airlines, từ Singapore đến Sydney. Hiện có 9 hãng khai thác 112 chiếc máy bay hai tầng có sức chở tối đa 853 hành khách này. Tuy nhiên chưa hãng nào liều đặt chừng ấy số ghế khi mua A380.
- Các đơn hàng với dòng A380 cũng khan hiếm dần, nhiều hãng hủy hợp đồng vì mức giá đắt đỏ.
558 hành khách trên máy bay 2 tầng
Còn nhớ lúc A380 mới ra mắt, người ta nói đến sức chở gần cả ngàn hành khách của nó. Tuy nhiên khi đi vào hoạt động, máy bay hai tầng khổng lồ này chỉ thiết kế tối đa 525 ghế.
Gần đây Airbus ra sức thuyết phục các hãng hàng không thay đổi tư duy, thay vì quan niệm máy bay khổng lồ A380 là một “công cụ vận chuyển hạng sang” thì hãy xem nó như một “con ngựa thồ trên không” có khả năng chuyên chở thật nhiều hành khách và hàng hóa.
Những hãng bay thuộc các nước đông dân và đang tăng trưởng mạnh về vận chuyển hàng không được nhắm đến nhiều nhất, từ Trung Quốc qua Indonesia đến Nhật.
Airbus đã nêu ý tưởng về chiếc A380 chở 558 hành khách, tức nhiều hơn 33 hành khách so với một số những chiếc A380 đang bay thương mại với các hãng hoặc sắp được lắp ráp hoàn chỉnh.
Theo đó, ở hạng phổ thông, mỗi hàng sẽ có đến 11 ghế. Máy bay A380 thiết kế cho chừng ấy chỗ sẽ rất hợp ở những đường bay có nhiều hành khách, như khách đi du lịch giữa Ấn Độ và Trung Đông hoặc khách từ Indonesia đi hành hương Ả Rập Xê-Út.
Từ năm 2007 đến nay, các hãng đã nhận A380 về khai thác đều chọn các thiết kế rộng rãi, sang trọng. Trong 9 hãng ấy, chỉ có Lufthansa (Đức) là thiết kế 525 ghế trên máy bay A380 (dài 73 m, chiều ngang ở tầng chính lên đến 6,5 m). Hãng Korean Air thì ưu ái hành khách nên chỉ thiết kế 407 ghế, hy sinh một khoảng không gian đủ để lắp đặt 13 ghế và thay vào đó là một cửa hàng miễn thuế trên không.
Cả đến Emirates Airline, khách hàng chủ lực của dòng A380 (hiện khai thác 37 chiếc và sẽ còn nhận thêm 53 chiếc nữa) cũng chỉ thiết kế 517 chỗ trên các chiếc phục vụ những đường bay trung xa. Còn những chiếc sử dụng ở các đường bay cực xa thì chỉ có 489 chỗ.
Trước đây, Air Austral, một hãng chuyên cung ứng các chuyến bay phục vụ du khách từ châu Âu, đặc biệt là từ Pháp đi nghỉ mát ở đảo Réunion, dự định thiết kế 840 chỗ ở duy nhất một hạng phổ thông trên 2 chiếc A380 đã đặt mua.
Nhưng suy đi tính lại, thấy sẽ không có doanh thu cao nếu như không có chỗ cho hành khách khá giả hạng nhất hoặc hạng thương gia, nên mới gần đây Air Austral đã từ bỏ ý định này. Thay vào đó, trên A380 mà hãng này sẽ bắt đầu nhận về từ nửa sau năm 2014 sẽ có ít chỗ hơn.
Emirates cũng đã thôi theo đuổi kế hoạch thiết kế 604 chỗ ở hai hạng thương gia và phổ thông trên một vài chiếc A380.
Áp lực lớn đè lên A380
Ưu tiên số một của Airbus hiện nay vẫn là làm sao thuyết phục được các khách hàng tiềm năng đồng ý mua A380. Với giá niêm yết catalô từ đầu năm 2013 là 405 triệu USD/chiếc, loại máy bay rất lớn này đang thưa thớt khách. Khó có khả năng trong năm nay Airbus bán được 25 chiếc A380 như mục tiêu đề ra hồi đầu năm.
Không những thế, Lufthansa còn hủy đơn hàng mua 3 chiếc; trong khi thỏa thuận mua 20 chiếc mà công ty kinh doanh cho thuê máy bay Doric Lease Corp. ký với Airbus hồi tháng 6/2013 cho đến nay vẫn chưa trở thành đơn đặt hàng chính thức.
Hiện Airbus chỉ còn 148 chiếc A380 phải lắp ráp và giao cho các khách hàng, trong đó có các hãng sẽ lần đầu khai thác loại máy bay này, gồm Qatar Airways (năm 2014), Skymark (2014), Etihad Airways (2014), Air Austral (2014), Asiana Airlines (2014), Transaero (2015), Virgin Atlantic (2018).
Ngoài ra còn có rủi ro là cả trong số 148 chiếc còn tồn phải sản xuất kia sẽ có những chiếc không được khách hàng nhận hàng. Hãng vé giá rẻ ở Ấn Độ, Kingfisher Airlines đặt mua 5 chiếc nhưng nay đã gãy cánh. Virgin Atlantic có khả năng hủy hợp đồng mua 6 chiếc, và chưa rõ chính quyền Bắc Kinh sẽ bật đèn xanh cho Hong Kong Airlines mua 10 chiếc như đã cam kết hay không.
Nhưng tổng giám đốc Doric Lease Corp. tin rằng khi kinh tế Mỹ, châu Âu hoàn toàn hồi phục và kinh tế châu Á tái tăng tốc thì sẽ đến lúc nhiều hãng đặt mua A380. Mà đó sẽ là những chiếc A380 với thiết kế chỗ cho 600 hành khách.
Một lý do khác khiến ông Fabrice Bregier, Tổng giám đốc Airbus tin rằng A380 sẽ bán tốt: Các hãng sẽ mua loại máy bay cực lớn này để giải quyết nạn ùn tắc, quá tải hiện hữu ở rất nhiều sân bay lớn trên thế giới.
Theo P. Nguyễn Dũng