[Thi viết nghề môi giới BĐS] Những gam màu sáng tối trong nghề môi giới bất động sản
Có rất nhiều cách để bạn hình dung về những thành công, những vất vả, bon chen của những người kinh doanh trong lĩnh vực bất động sản. Tôi muốn chọn những màu sắc sáng tối để hình dung, để kể những câu chuyện về cuộc đời của họ, kể về những góc khuất phía sau những thành công không đơn giản ấy.
Kỳ 1: Gam trắng - Bản chất của nghề sale bất động sản
Bất động sản Việt Nam trong những thập kỉ gần đây đã có những chuyển biến rõ rệt; lĩnh vực môi giới bất động sản ngày càng mở rộng; chuyên viên môi giới đã có nhiều hiểu biết và ngày càng chuyên nghiệp. Môi giới bất động sản - một ngành nghề đòi hỏi sự nhẫn nại được ngụy trang phía sau sức hút của việc kiếm được một số tiền khổng lồ.
Các chiến dịch tuyển dụng chớp nhoáng trong lĩnh vực môi giới bất động sản gieo vào tiềm thức của những chuyên viên môi giới về việc bán hay cho thuê bất động sản kiếm tiền rất dễ dàng. Vậy đâu mới là bản chất thực sự của ngành môi giới bất động sản của Việt Nam? Trong bài viết kỳ này, tôi chọn gam màu trắng để diễn đạt cho câu trả lời ấy.
Bản chất của nghề môi giới BĐS, thật buồn khi có nhiều người xem việc môi giới bất động sản chỉ đơn giản là việc tiếp cận được nguồn danh sách khách hàng của chính công ty môi giới và phát triển dựa trên nguồn dữ liệu ấy. Thậm chí các nhân viên môi giới khi đầu hoạt động trong lĩnh vực bất động sản, họ vẫn chưa hình dung được những vất vả đế đem đến thành công về sau.
Phần lớn họ sẽ giành nhiều thời gian tìm kiếm khách hàng thông qua những hoạt động truyền thống như telesales, phát tờ rơi. Những lính mới này với kết quả hạn chế sẽ bị vỡ mộng và lại bắt đầu tìm đến một vùng đất mới tại một công ty môi giới khác hoặc rời khỏi ngành môi giới bất động sản này.
Chỉ có những nhân viên môi giới được thúc đẩy bởi những lợi ích tự nhiên trong công việc hay sẵn sàng làm việc để đạt thành công ở những vị trí cao hoặc trở thành những nhân vật nổi tiếng trong ngành kinh doanh bất động sản, nơi phần lớn mọi người giành sự chú ý đến những thành tựu của nhân viên môi giới bất động sản.
Một chiếc xe ô tô mới vừa mua, một thiết bị điện tử mới nhất họ luôn mang theo bên mình hay một công ty bất động sản họ vừa thành lập để kinh doanh. Điều mà phần lớn mọi người không nhìn thấy là những cuộc chiến đấu không tên - việc mà những agent thành công phải vượt qua; họ phải đấu tranh giữa thời gian giành cho gia đình và công việc, những lời từ chối liên tục từ khách hàng, thất vọng vì không chốt được deal, những lời chỉ trích về bản chất công việc, cảm giác thất bại khi họ không trả đủ, và tất cả những đêm tối cô đơn cố gắng để biến giấc mơ thành sự thật.
Điều khác biệt giữa người thành công và thất bại
Điều khác biệt duy nhất giữa những người thành công và thất bại là làm việc chăm chỉ và cải thiện bản thân mỗi ngày. Họ làm tất cả những điều đó ngay cả khi họ muốn từ bỏ mỗi ngày. Kinh nghiệm của bản thân khi hoạt động trong lĩnh vực bán hàng và cho thuê. Bản thân tôi đã hoạt động trong ngành từ năm 2008 và đã tận mắt chứng kiến cuộc cách mạng trong lĩnh vực bất động sản.
Trước khi trở thành sếp của một công ty môi giới bất động sản, chính tôi cũng đã bán hàng và hoạt động trong lĩnh vực cho thuê. Tôi bắt đầu ngay tại thời điểm thị trường đang xuống, từ một nhân viên môi giới không có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực bán hàng và cho thuê trở thành nhà lãnh đạo của các nhân viên môi giới.
Tất cả mọi thứ tôi có khi bắt đầu là sẵn sàng chiến đầu để thành công, và nó giúp tôi đi xa hơn. Khi lần đầu tiên tôi bắt đầu hoạt động trong ngành, tôi phải cạnh tranh với những nhân viên môi giới khác để có được khách hàng. Tôi không có một thương hiệu công ty nổi tiếng để tận dụng, chỉ có thể dựa vào tôi và niềm tin của khách hàng vào tôi.
Điều đó không hề dễ dàng, tôi luôn cố gắng để có được khách hàng tiềm năng và kiếm tiền bằng cách cho thuê hoặc bán một tài sản phù hợp với khách hàng tiềm năng, nhưng đồng thời luôn tạo niềm tin cho khách hàng của mình rằng tôi là lựa chọn tốt hơn so với các môi giới khác về dịch vụ và kiến thức.
Vào thời điểm đó, các nhân viên môi giới cạnh tranh có nhiều kinh nghiệm, tôi đã phải nỗ lực rất nhiều để thiết lập mình là một thương hiệu đáng tin cậy trên thị trường như một sự khởi đầu. Đó là một cuộc đấu tranh liên tục để định hướng khách hàng, và một cuộc chiến khác để chốt giao dịch thành công bằng cách tìm các bất động sản phù hợp với khách hàng của tôi.
Tuy nhiên, tôi đã có thể nhanh chóng thành công bằng cách cung cấp dịch vụ vượt trội đến khách hàng và cung cấp những kiến thức tôi tích lũy được thông qua kinh nghiệm và tự học. Cuối cùng, khi tôi chốt được giao dịch đầu tiên, và các giao dịch tiếp theo nhanh chóng theo sau. Tôi đã kiếm được một khoản thu nhập kha khá và sớm có thể hỗ trợ một văn phòng bất động sản nhỏ từ đó.
Khi mới vào nghề, tiền là một vấn đề thường xuyên tôi phải đối mặt, tôi không có nhiều tiền triệu VND để chạy quảng cáo cho dịch vụ của tôi hay danh sách bất động sản. Tôi dựa vào các cuộc gọi để sắp xếp các cuộc hẹn với những người có thể giới thiệu trực tiếp tôi đến khách hàng và những sự kiện trong nhóm hồ sơ khách hàng của tôi.
Mặc khác, tôi cũng phải mua dữ liệu của chủ nhà cho mục đích sang nhượng và cho thuê để tôi có thể chốt được giao dịch. Khi làm những điều đó, tôi đã có được nguồn thu nhập đầu tiên bằng việc làm việc cho chính bản thân mình.
Vào năm 2015, cuối cùng khi Việt Nam mở cửa để khách hàng nước ngoài có nhu cầu mua bất động sản tại đây, tôi là một trong những nhân viên môi giới đầu tiên chớp lấy cơ hội này và mang những dự án bất động sản nước ngoài đến khách hàng nước ngoài. Cứ như vậy, tôi bắt đầu từ con số 0, không của tôi, tôi tự hào tuyên bố với những người tôi có cơ hội gặp gỡ rằng tôi chuyên giúp đỡ người nước ngoài đầu tư vào bất động sản Việt Nam và có thể đáp ứng mọi nhu cầu của họ.
Tôi đã đạt được yêu cầu giới thiệu và siêng năng đáp ứng với mọi khách hàng tiềm năng mà tôi đảm bảo. Sau khi có được thu nhập từ những giao dịch đầu tiên giành cho khách hàng nước ngoài, tôi đầu tư nhiều hơn vào chạy marketing và khách hàng tiếp tục dựa trên số lượng những giao dịch tôi đã thành công trước đó.
Kể từ đó, sự cạnh tranh giữa các nhân viên môi giới bất động sản đã trở nên gay gắt hơn rất nhiều và tôi buộc phải liên tục tăng giá trị cho khách hàng để luôn đứng đầu trong cuộc cạnh tranh này. Cuộc sống ngày nay là liên tục cải thiện kỹ năng và nền tảng kiến thức của tôi trong lĩnh vực tài chính và bất động sản để tôi tiếp tục thích nghi với ngành và đáp ứng nhu cầu của khách hàng.
Nhân viên môi giới bất động sản có bước cải thiện. Tôi phải hoan nghênh cách ngành bán hàng bất động sản trưởng thành từ giai đoạn trước năm 2008 đến nay. Trước đó,, phần lớn các nhân viên môi giới bất động sản thiếu kiến thức trong ngành, một phần do thực tế là khách hàng không đủ hiểu biết để yêu cầu trình độ chuyên môn cao từ các nhân viên của họ.
Thuật ngữ giành cho các nhân viên môi giới được sử dụng rộng rãi một cách tiêu cực, "cò đất". Môi giới thời đó không yêu cầu phải có trình độ học vấn cao và hiểu biết trong lĩnh vực công việc của họ. Ngày nay, khi khách hàng trở nên hiểu biết hơn thông qua quá trình phát triển tự nhiên của ngành bất động sản, các nhân viên môi giới bất động sản cũng phải thay đổi để thích nghi.
Nhiều nhân viên môi giới bất động sản tự hào về công việc của họ và sẵn sàng nâng cấp kiến thức và kỹ năng của riêng họ để phục vụ khách hàng hiệu quả hơn. Không có gì nghi ngờ khi ngành môi giới bất động sản Việt Nam đang theo kịp thị trường bất động sản phát triển của Singapore, Hong Kong, Hàn Quốc và Đài Loan. Nhân viên môi giới bất động sản ở các thị trường này được trang bị những kỹ năng cao trong việc kỉ luật về kế hoạch tài chính, tư vấn dựa trên số liệu cụ thể, chiến lược đầu tư …
Thật phấn khích khi các nhân viên môi giới BĐS trong nước cũng đang trong tiến trình tương tự, thông qua việc mở cửa thị trường bất động sản đối với khách hàng nước ngoài, và đổi lại là ồ ạt các đại lý môi giới bất động sản nước ngoài xâm nhập vào thị trường Việt Nam nơi mà các nhân viên môi giới có thể đánh giá khả năng của họ.
Động thái tự nhiên tiếp theo của chính phủ Việt Nam là rõ ràng hơn trong việc điều tiết ngành môi giới bất động sản theo hướng các nước láng giềng phát triển hơn đã làm, và đây là dấu hiệu đáng mừng cho ngành thông qua việc liên tục nâng cao chất lượng của các nhân viên môi giới.
Có thể nói, ngành BĐS trong nước đang tiến triển theo đúng xu hướng tự nhiên của nó. Tôi chọn gam màu Trắng cho bài viết này để hình dung cho những đơn thuần ban đầu của những người mới vào nghề. Với họ, việc kiếm tiền từ ngành này dễ dàng và nhanh chóng hơn so với những ngành nghề khác. Nhưng đằng sau những hào nhoáng, thành công của những nhân vật nổi tiếng trong ngành là cả nỗi lòng khó nói, là những vất vả bon chen trên thị trường;
Kỳ 2: Gam Xám – Góc khuất phía sau thành công của những nhân viên môi giới bất động sản