Thiên tài từng vượt Bill Gates thành người giàu nhất thế giới suốt 4 năm: Biết mua cổ phiếu từ năm 15 tuổi, lãi đậm nhờ vung tiền đầu tư trong khủng hoảng
Carlos Slim biết mua cổ phiếu từ năm 15 tuổi, 20 tuổi sở hữu một cửa hàng tạp hoá, 70 tuổi thành người giàu nhất thế giới.
- 03-05-2020Bất chấp COVID-19, Trung Quốc liên tiếp có thêm tỷ phú USD
- 03-05-2020Bán ròng cổ phiếu và nắm giữ khối tiền mặt kỷ lục 137 tỷ USD, tỷ phú Warren Buffett vẫn quyết định không tiêu tiền
- 02-05-2020Tập đoàn của tỷ phú Warren Buffett ghi nhận khoản lỗ kỷ lục gần 50 tỷ USD chỉ trong quý I
Carlos Slim Helu (sinh ngày 28/1/1940 tại Thành phố Mexico ) là nhà đầu tư nổi tiếng và cũng là thương nhân nổi tiếng ở Mexico. Theo Forbes , ông hiện là người giàu thứ 12 trên thế giới với khối tài sản trị giá gần 50 tỷ USD. Carlos Slim Helu đồng thời cũng là ông trùm chi phối toàn bộ hệ thống viễn thông của Mexico.
Slim có năng khiếu buôn bán từ nhỏ. Ông nhớ rất giỏi giá cả của mọi thứ, mới đến tuổi đi học đã thích mặc cả, đổi chác và mua bán để kiếm tiền. Trong một bài phỏng vấn với báo chí, các thành viên của gia đình nhớ lại chuyện ông đã bán lại cho các anh trai khi cái kẹo, lúc thỏi socola hay gói snack mà ông dành dụm chưa ăn mới chỉ từ lúc 6 tuổi. Đến khi đi học, ông thường xuyên mua đi bán lại đồ chơi, đồ dùng với bạn bè bằng tuổi rồi bỏ heo tiết kiệm.
Năm 15 tuổi, khi vẫn còn ngồi trên ghế nhà trường, Carlos Slim đã tiết kiệm được 5.523 peso và mua được 44 cổ phiếu của ngân hàng Banamex, ngân hàng lớn nhất của Mexico lúc đó. Năm 17 tuổi, khi vừa tốt nghiệp phổ thông, số tiền đó đã lãi thành 31.900 peso. Chính thời khắc đó, ông tự nhận mình có một cảm nhận rất đặc biệt với cổ phiếu.
Trong một lần họp đại hội cổ đông, Carlos Slim Helu, khi ấy hãy còn là một anh chàng trẻ tuổi đang sở hữu một số lượng rất nhỏ cổ phần, đã làm mọi người ngẩn người vì thán phục khi nhắc lại vanh vách các số liệu trong báo cáo tài chính một cách chính xác tỉ mỉ đến tận con số... phần nghìn.
Năm 20 tuổi, ông bắt đầu từ một siêu thị tạp hóa mini, sau phát triển thành chuỗi với tên gọi La Estrella del Oriente. Chuỗi siêu thị của Carlos Slim kinh doanh tổng hợp từ A đến Z, từ sách báo, quần áo, xà phòng, mỹ phẩm, hay thuốc lá, rượu.
Dần dà, cả một hệ thống cửa hàng thương mại đã hình thành. Ở tất cả các khu vực trung tâm mua bán sầm uất quan trọng nhất trong thành phố Mexico đều có các cửa hàng của Carlos Slim.
Kế đó là sự ra đời và phát triển chóng mặt chuỗi nhà hàng Sanborns - hệ thống nhà hàng cao cấp lớn nhất Mexico và có mặt tại hầu hết thành phố lớn.
Đến thập niên 80, Carlos Slim đã trở thành chuyên gia bán bảo hiểm và môi giới chứng khoán đầy tiếng tăm. Và ông trở thành tỷ phú vào thập niên 90 khi Mexico gặp rắc rối với những khoản nợ công và phải bán rất nhiều công ty, cổ phần ra thị trường với giá rẻ.
Tận dụng cơ hội này, Carlos Slim đã nhanh chóng mua những công ty ông cho là tiềm năng để rồi thu lợi lớn sau này.
Thương vụ lớn nhất thời kỳ này của ông Slim là mua lại Tập đoàn viễn thông Telmex từ chính phủ với giá 1,7 tỷ USD trong khi báo cáo kiểm toán định giá tài sản của doanh nghiệp này lên đến 10-12 tỷ USD.
Năm 2010, Carlos Slim bất ngờ vượt mặt Bill Gates – người giữ vị trí giàu nhất thế giới suốt 14 năm liên tiếp, trở thành tỷ phú giàu nhất thế giới với tổng tài sản 53,5 tỷ USD và cũng là người Mỹ La tinh duy nhất trong danh sách top 10 theo xếp hạng của Forbes.
Suốt 3 năm liên tiếp sau đó, ông tiếp tục soán ngôi tỷ phú giàu nhất thế giới của Bill Gates. Năm 2011 tổng tài sản của ông đạt mức kỷ lục 74 tỷ USD. Nguồn thu chủ yếu của ông là từ các ngành liên quan đến truyền thông.
Mặc dù hiện Carlos Slim đã tụt xuống vị trí thứ 12 trên bảng xếp hạng những tỷ phú giàu nhất thế giới nhưng ở quê nhà Mexico, ông là bất khả chiến bại trên đấu trường tài sản. Gần như tất cả người dân Mexico đều sở hữu ít nhất 1 thứ là sản phẩm của các công ty được điều hành bởi Carlos, từ bảo hiểm, dịch vụ viễn thông, dịch vụ ăn uống hay đồ gia dụng. Cũng vì lý do ấy, người dân Mexico ưu ái gọi ông với cái tên "Mister Monopoly" (Tạm dịch: Quý ngài Độc quyền).
"Mức độ phủ sóng của Slim lớn tới mức một người Mexico thức dậy trên tấm ga trải giường mua từ cửa hàng của ông, ăn sáng với bánh mỳ mua từ tiệm bánh của ông và ngay cả chiếc xe cũng được công ty của Slim bảo hiểm" – tờ Telegraph nhận định.
"Khủng hoảng là cơ hội tuyệt vời để đầu tư"
"Khi có sóng lớn trên thị trường, nghĩa là một số người sẽ mất tiền và đây là thời điểm để chúng ta kiếm tiền", ông Slim nói.
Tương tự như bài học của người cha Julian, ông Slim không quan tâm đến người khác nói gì về mình mà chấp nhận đi ngược xu thế nếu nhận định điều gì đó đáng để đặt cược.
Những thương vụ thành công nhất của Slim trong thập niên 90 diễn ra trong bối cảnh đất nước có nhiều bất ổn. Hệ thống ngân hàng tài chính của Mexico khi đó lao dốc không phanh trong khi hàng loạt doanh nghiệp đóng cửa, tỷ lệ tội phạm tăng cao và người dân khủng hoảng.
Dẫu vậy, chính ông Slim là người nhận ra cơ hội khi nền kinh tế Mexico lao dốc.
"Đây là thời điểm tuyệt vời để đầu tư", Slim nói khi chi tiền cho các dự án thập niên 90.
Tuy nhiên ông Slim không đầu tư bừa bãi. Trước khi mua Telmex, tỷ phú này đã có trong tay nhiều công ty nhỏ tiềm năng và việc mua Telmex là nước đi quá nguy hiểm và không cần thiết.
Mặc dù vậy, ông Slim vẫn đánh giá lại tiềm năng của thương vụ, khả năng hồi phục của công ty cũng như dự đoán thời gian để làm điều đó. Cuối cùng, tỷ phú Slim cũng đi ngược lại mọi lời khuyên và thực hiện thương vụ thành công nhất của đời mình.
Tổ quốc