MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

14.000 thuê bao điện thoại bị nghe lén: Công an chưa thể thông báo đến từng nạn nhân

25-06-2014 - 10:20 AM | Xã hội

Liên quan đến vụ hơn 14.000 thuê bao điện thoại bị nghe lén do cài đặt phần mềm Ptracker của Cty Việt Hồng, đại tá Lê Hồng Sơn-Trưởng phòng Cảnh sát phòng, chống tội phạm công nghệ cao CA TP.Hà Nội (PC50) - cho biết

Đến nay, đã có nhiều người bị cài phần mềm theo dõi Ptracker đến cơ quan CA để nhờ sự giúp đỡ. Hiện cơ quan CA chưa thể gửi thông báo đến từng trường hợp bị nghe lén.

Bị tống tiền do ảnh "nóng" bị lấy cắp bởi Ptracker

Ngày 24.6, trao đổi với chúng tôi, đại tá Lê Hồng Sơn cho biết: Cty TNHH công nghệ Việt Hồng (đơn vị cung cấp phần mềm theo dõi, nghe lén Ptracker) có số lượng tài khoản đã từng sử dụng phần mềm Ptracker là 14.140 tài khoản, trong đó số lượng tài khoản hiện vẫn còn lưu trong máy chủ của Cty Việt Hồng là 7.447 tài khoản.

Tuy nhiên, việc công bố danh sách hơn 14.000 thuê bao bị cài phần mềm theo dõi Ptracker thì hiện cơ quan CA chưa thể công bố được,bởi liên quan đến những bí mật đời tư của nhiều người, nhiều gia đình. Nếu như công bố rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng thì sẽ ít nhiều ảnh hưởng tới bản thân người bị cài đặt.

Đến nay, đã có trường hợp người chồng phát hiện mình bị cài đặt phần mềm nghe lén, khi đến cơ quan CA thì xác định được chính là người vợ của mình cài Ptracker trên máy của chồng. "Trong trường hợp này, chắc chắn hạnh phúc của gia đình sẽ bị ảnh hưởng. Còn người vợ, nếu xét theo các quy định của pháp luật thì đã vi phạm vào các điều khoản cấm, trong đó có việc xâm phạm đời tư cá nhân. Chính vì vậy, thời điểm hiện tại, Phòng PC50 mới chỉ lưu giữ toàn bộ các nội dung liên quan đến cơ sở dữ liệu của Cty Việt Hồng chứ chưa gửi thông báo tới từng thuê bao" - đại tá Sơn chia sẻ.

Thậm chí, đã có trường hợp một bạn nữ bị các đối tượng cài phần mềm nghe lén Ptracker lên điện thoại, máy tính, sau đó sử dụng tính năng điều khiển chụp ảnh bằng webcam từ xa, ghi lại một số ảnh nóng. Sau đó, các đối tượng này sử dụng những tấm ảnh trên để tống tiền "khổ chủ". Chính người này đã phải đến cơ quan CA để cầu cứu, tố cáo hành vi của các đối tượng đã sử dụng phần mềm Ptracker.

Sẽ khởi tố để điều tra

Đại tá Lê Hồng Sơn - Trưởng phòng PC50 - cho biết: Thời gian gần đây, Phòng PC50 đã khám phá nhiều vụ sử dụng công nghệ cao để lừa đảo người dùng. Tuy nhiên, liên quan đến hành vi nghe lén, cài đặt phần mềm gián điệp, thì vụ liên quan đến Cty Việt Hồng là vụ đầu tiên mà PC50 xử lý. Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều phần mềm, ứng dụng có tính năng gián điệp, cài đặt, nghe lén, đa phần của nước ngoài nên việc quản lý, kiểm soát rất khó khăn, trường hợp của Cty Việt Hồng chỉ là một trong rất nhiều phần mềm được các đối tượng rao bán công khai trên thị trường.

Tuy nhiên, trên thực tế, việc xử lý những đơn vị cung cấp phần mềm kiểu này vẫn còn nhiều bất cập. Hiện chưa có nghị định, thông tư nào quy định rõ ràng trong việc xử lý các phần mềm vi phạm về bí mật thư tín, đời tư cá nhân. Đồng thời, cũng chưa có quy định rõ ràng về việc cấp phép cung cấp dịch vụ phần mềm như trên. Tuy nhiên, thực tế lại nảy sinh những phần mềm gián điệp xâm hại đời tư, bí mật của tổ chức, DN, xâm phạm bí mật thư tín.

Liên quan đến việc xử lý Cty Việt Hồng, đại tá Lê Hồng Sơn cho rằng, các cơ quan chức năng đang hoàn thiện hồ sơ, củng cố chứng cứ để sớm đưa các đối tượng có liên quan ra xử lý trước pháp luật. “Vụ việc của Cty Việt Hồng, cơ quan CA thấy có dấu hiệu hình sự nên đã tiến hành điều tra và sẽ xử lý theo quy định”. - đại tá Lê Hồng Sơn nhấn mạnh.

Ngoài ra, theo đại tá Lê Hồng Sơn, PC50 đang kiến nghị việc xử lý nhà mạng, đơn vị cung cấp dịch vụ đầu số liên quan đến việc cung cấp các phần mềm theo dõi, gián điệp. Đồng thời sẽ tiến hành thu hồi số tiền mà nhà mạng kiếm được thông qua việc cho Cty Việt Hồng sử dụng để kiếm tiền từ các thuê bao.

 >>>


Theo Phi Long

cucpth

Lao Động

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên