MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

9,1 tỷ USD và hành trình chiếc máy bay A320 đầu tiên về với Vietjet

01-12-2014 - 09:24 AM | Xã hội

Ngày 27/11 vừa qua, chiếc máy bay A320 đầu tiên thuộc sở hữu của hãng hàng không tư nhân Vietjet đã về đến Việt Nam sau 9 tháng hợp đồng với Airbus được ký kết.

Chi 9,1 tỷ USD cho tham vọng 100 máy bay

Còn nhớ hồi tháng 2/2014, tại triển lãm hàng không (AirShow) ở Singapore, Vietjet và hãng sản xuất máy bay hàng đầu thế giới Airbus đã ký kết Hợp đồng triển khai đơn hàng hơn 100 máy bay để phục vụ kế hoạch mở rộng hoạt động trong tương lai của hãng. Hợp đồng gồm 42 chiếc A320neo, 14 A320ceo và 7 A321ceo, cộng với quyền mua thêm 30 máy bay và thuê 7 chiếc Airbus khác, với giá trị Hợp đồng cho 63 chiếc máy bay là 6,4 tỷ USD và tổng giá trị Hợp đồng cho 100 chiếc máy bay là 9,1 tỷ USD.

Sau hợp đồng được ký kết, giới truyền thông trong nước và quốc tế đã rầm rộ đưa tin về sự kiện này, đi kèm với đó là những đánh giá bình luận. Một số ý kiến cho rằng đây là hợp đồng khủng, là tiếng chuông thu hút sự chú ý của cả thế giới với ngành hàng không Việt, nhưng cũng không ít người cho rằng đó chỉ là chiêu đánh bóng tên tuổi của các hãng hàng không non trẻ.


Vietjet và Airbus chốt hợp đồng 100 máy bay với sự chứng kiến của Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng và Tổng thư ký ASEAN Lê Lương Minh hồi tháng 2/2014

Sau đó một thời gian, Vietjet tiếp tục gây chú ý khi liên tục ký kết hợp tác chiến lược và vay vốn tín dụng của các ngân hàng trong và ngoài nước như TPBank, BNP Paribas, Ngân hàng xây dựng Trung Quốc…để sắp xếp tài chính cho những chiếc máy bay đầu tiên đặt mua của Airbus thì những e ngại đó mới dần được xua tan.

Để có được hợp đồng này, theo ông Lưu Đức Khánh, Giám đốc điều hành của Vietjet, hãng đã trải qua các cuộc đàm phán, đấu thầu chọn nhà cung cấp rồi ký kết thỏa thuận song phương trước đó vào tháng 9/2013.

Nhận “hàng” sau 9 tháng

Sau 9 tháng ký kết hợp đồng, ngày ngày 27/11 vừa qua, chiếc máy bay A320 đầu tiên thuộc sở hữu của Vietjet đã về đến Việt Nam.

Trước đó, ngày 25/11, hai bên đã bàn giao kỹ thuật và ký thỏa thuận bàn giao (Transfer of Title) - công đoạn bắt buộc của chương trình thử nghiệm và chứng thực (test and certification programme) trong quy trình sản xuất máy bay của Airbus trước khi máy bay chính thức được xuất xưởng và bàn giao cho Vietjet, và ngày 26/11 chính thức thực hiện Lễ bàn giao máy bay tại trụ sở của Airbus ở Toulouse Pháp.




Chiếc A320 đầu tiên thuộc sở hữu của Vietjet về đến sân bay Tân Sơn Nhất ngày 27/11 và những khách hàng đầu tiên trên chuyến bay

Chiếc máy bay A320 đầu tiên của Vietjet mang số hiệu VN-A658, được sản xuất theo quy trình lắp ráp hiện đại của Airbus. Đây là dòng máy bay thân hẹp một lối đi ăn khách nhất trên thế giới nhờ khả năng tiết kiệm nhiên liệu thông qua việc áp dụng những công nghệ tiên tiến. Với 180 chỗ ngồi của thiết kế trong khoang của A320, các hãng hàng không có thể dễ dàng phủ kín một chiếc máy bay hơn những dòng máy bay lớn khác, phù hợp cho những đường bay nội địa hay quốc tế gần mà Vietjet đang chú trọng khai thác.

9 tháng nhận được “đơn hàng” là một kỷ lục trong lĩnh vực hàng không Việt Nam. Chia sẻ với chúng tôi, lãnh đạo Vietjet thẳng thắn thừa nhận đã rất lo lắng và hoài nghi khi Airbus cam kết giao hàng vào tháng 11 vì tất cả các công đoạn từ sản xuất đến lắp ráp đều phải chuẩn bị cực kỳ chính xác và kỹ lưỡng. Và phải đến những ngày cuối tháng 11 khi nhận bàn giao, ban lãnh đạo mới thở phào nhẹ nhõm.

Giám đốc điều hành của Vietjet cho biết thêm trong tháng 12 hãng sẽ tiếp tục nhận thêm 1 máy bay nữa từ Airbus, nâng tổng số lượng máy bay vận hành của hãng lên con số 20 vào cuối năm và các năm tới mỗi năm nhận 6 – 12 máy bay.


Máy bay A320 của Vietjet được lắp ráp tại Toulouse (Pháp) trước khi bàn giao vào cuối tháng 11

3 năm hoạt động và các con số ấn tượng

Sự kiện nhận máy bay đầu tiên do Vietjet sở hữu, theo các chuyên gia, đã đánh một dấu mốc quan trọng cho chiến lược phát triển kinh doanh của hãng sau hơn 3 năm chính thức hoạt động.

Cho đến thời điểm đầu tháng 12, Vietjet đã khai thác 19 máy bay A320 (bao gồm cả 1 máy bay vừa nhận), thực hiện 130 chuyến bay mỗi ngày, phục vụ vận chuyển hơn 8 triệu hành khách với 28 đường bay phủ khắp các điểm đến trong nước và các đường bay quốc tế đến Singapore, Thái Lan, Hàn Quốc, Đài Loan, Campuchia.

Hãng cũng có kế hoạch phát triển mạng bay rộng khắp khu vực Châu Á – Thái Bình Dương và  đang nghiên cứu mở các đường bay dài sang các nước châu Âu và có thể sẽ ký kết hợp đồng mua sắm các loại tàu bay thân rộng, hiện đại với các nhà sản xuất may bay uy tín trên thế giới.


Tùng Lâm

hangnt

Trí Thức Trẻ

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên