MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Bao giờ người lao động mới được nhận lương?

14-04-2015 - 08:51 AM | Xã hội

Trước tình trạng “ngâm lương” của nhiều thuyền viên trong thời gian dài trên, chúng tôi đã tìm câu trả lời từ phía lãnh đạo Cty TNHH MTV vận tải viễn dương Vinashin (Vinashinlines).

Đề xuất đi vayđể trả lương

Về vụ việc nhiều thuyền viên bị nợ lương trong 2 năm 2010, 2011, ông Đỗ Dũng - PGĐ kiêm Chủ tịch CĐ Vinashinlines - cho rằng: “Chúng tôi thấu hiểu tình cảnh khó khăn của thuyền viên và gia đình họ khi bị nợ lương. Do tàu càng chạy càng lỗ, không có tài chính để trả lương cho NLĐ, vì vậy Vinashinlines đang xử lý tài sản để phá sản. Cty đã nhận được cơ chế cho vay để trả lương cho NLĐ.

Tuy nhiên, đối với NLĐ không tham gia BHXH tại Vinashinlines thì các cơ quan, ban, ngành chưa giải quyết cho vay trả lương”. Liên quan đến vụ việc trên, bà Nguyễn Thị Khương - chuyên viên Vụ LĐ - Tiền lương Bộ LĐTBXH - khẳng định: “Nợ lương là trách nhiệm của DN. DN phải trả lương cho NLĐ”. Bà Khương cũng ghi nhận ý kiến các bên liên quan để báo cáo lãnh đạo Bộ LĐTBXH xem xét.

Để giải quyết việc trả lương cho các thuyền viên bị nợ lương nói trên, bà Phạm Thị Anh Thư - TGĐ Vinashinlines - đề xuất phương án đề nghị Chính phủ tạo điều kiện cho Vinashinlines được vay từ Quỹ hỗ trợ sắp xếp và phát triển DN để trả tiền nợ lương cho tất cả thuyền viên, không phân biệt thuyền viên tham gia hay không tham gia bảo hiểm bắt buộc tại đơn vị.

Đây cũng là phương án được ông Phạm Văn Hải - Trưởng ban Chính sách pháp luật CĐ TCty Hàng hải VN - ủng hộ, bởi theo ông, lúc này đây là phương án khả dĩ nhất để những NLĐ bị Cty nợ lương sớm được trả lương.

Đến bao giờ mới được có lương?

Đối với vụ việc nợ lương của 15 thuyền viên tàu New Phoenix, bà Phạm Thị Anh Thư cho biết, 15 thuyền viên trên bắt đầu xuống tàu New Phoenix từ ngày 19.5.2012, sau đó sang cảng Đại Liên (Trung Quốc) - nơi các thuyền viên phải chịu cực khổ khi bị đăng kiểm nước ngoài giữ lại. “Thời điểm trước khi bán tàu (tháng 3.2013), Cty đã cơ bản thanh toán gần hết lương, chế độ cho các thuyền viên, chỉ còn nợ 3 tháng lương cuối là 1, 2, 3.2013 và tiền ăn” - bà Thư nói.

Bà Thư thừa nhận, trước khi bàn giao tàu, Cty có hứa trả tiền lương cho các thuyền viên. Bà Thư nói, vào thời điểm bán tàu, Cty “cực kỳ khó khăn”, tàu đã nằm lâu ở nước ngoài, ngoài lương thuyền viên còn rất nhiều chi phí khác để giải phóng tàu, chi phí rất lớn cho nên Cty cũng làm việc với thuyền viên để họ hỗ trợ cho việc bàn giao tàu, sau đó sẽ thanh toán phần còn lại cho thuyền viên.

Nói về việc chậm trễ trả lương như đã hứa, bà Thư cho biết, nguyên do tàu New Phoenix cũng như tàu khác cũng thường nằm rất lâu ở nước ngoài nên khi bán, chi phí phát sinh nhiều, công nợ phức tạp, chồng chéo nhiều. “Khi bán tàu xong thì phải có công đoạn quyết toán các chi phí bán tàu. Do chi phí nhiều, chồng chéo, không những liên quan đến tàu này mà còn tàu khác nữa, liên quan đến nhiều tổ chức tín dụng, nên quy trình quyết toán chi phí bán rất lâu.

Bản thân Cty trong thời gian vừa rồi cũng hết sức tích cực làm việc với các tổ chức tín dụng để muốn làm sao thanh toán sớm chi phí cho thuyền viên. Nhưng do những nguyên nhân khách quan như hồ sơ, quyết toán, quy trình thủ tục chậm nên chậm trả lương cho thuyền viên” - bà Thư nói. Ông Đỗ Dũng phân trần: “Tiền không phải từ tài khoản của Cty, mà tiền bán tàu phải qua các tổ chức tín dụng nên Cty không chủ động được, chứ Cty lúc nào cũng mong thuyền viên có tiền lương sớm”.

Trao đổi với phóng viên trước thời điểm Tết Nguyên đán Ất Mùi 2015, bà Thư không đưa ra thời hạn chính xác, nhưng cho rằng:“Gần đây đã thống nhất với các tổ chức tín dụng là sẽ thanh toán sớm lương cho các thuyền viên trên tàu New Phoenix, chắc từ giờ đến tết là sẽ thanh toán được”. Tuy nhiên, theo thông tin từ các thuyền viên, cho đến thời điểm này họ vẫn chưa được trả lương. Và chưa biết đến bao giờ họ mới được nhận những đồng tiền mà họ đã bỏ bao mồ hôi, công sức?

Ông Đặng Xuân Răm bức xúc: “Trước Tết Ất Mùi, Cty cho mời chúng tôi lên họp, nhưng vẫn không trả lương và yêu cầu chúng tôi tiếp tục chờ đợi. Điều khó khăn là chúng tôi ở mãi Hải Phòng và nhiều người ở Thái Bình, mỗi người một địa phương, vì vậy việc đi lại lên Hà Nội đòi lương khiến nhiều người chúng tôi rất nản.

>>>Vì sao Vinashinlines nợ lương kéo dài?

Theo Nhóm PV

PV

Lao động

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên