Cục Hàng không VN: “Sân bay Tân Sơn Nhất quá tải dẫn đến phục vụ kém”
Cục Hàng không VN và các đơn vị liên quan vừa kết thúc đợt kiểm tra công tác bảo đảm chất lượng dịch vụ hành khách tại sân bay Tân Sơn Nhất sau khi bị mang tiếng "tệ nhất châu Á"...
- 27-10-2015Sân bay Tân Sơn Nhất mang tiếng "tệ nhất châu Á", Bộ trưởng Thăng chỉ đạo gì?
- 26-10-2015Lo lắng vì sân bay Tân Sơn Nhất quá tải
- 18-10-2015Chống ngập cứu sân bay Tân Sơn Nhất thoát nguy cơ đóng cửa
- 17-10-2015Sân bay Tân Sơn Nhất có nguy cơ đóng cửa vì ngập
- 14-10-2015Sân bay Tân Sơn Nhất được mở rộng ra sao?
Tân Sơn Nhất đang khai thác vượt công suất thiết kế
Theo Cục Hàng không Việt Nam, CHKQT Tân Sơn Nhất có năng lực thông qua là 25 triệu hành khách/năm (nhà ga quốc tế: 12 triệu khách, nhà ga nội địa 13 triệu khách). Tính đến hết tháng 9/2015, sản lượng hành khách thông qua CHKQT Tân Sơn Nhất đạt 19,5 triệu hành khách, tăng 18,7% so cùng kỳ 2014.
Dự kiến năm 2015 tổng lượng khách thông qua CHKQT Tân Sơn Nhất sẽ vượt công suất, đạt xấp xỉ 26 triệu hành khách, trong đó có 10 triệu khách trên các đường bay quốc tế và 16 triệu khách trên các đường bay nội địa.
Hiện tại có 4 hãng hàng không Việt Nam và 38 hãng hàng không quốc tế khai thác 33 đường bay quốc tế và 18 đường bay nội địa. Các chuyến bay đến CHKQT Tân Sơn Nhất tập trung vào các khung giờ từ 8h – 12h, 17h đến 20h với số lượng từ 30 đến 35 chuyến bay cất và hạ cánh/giờ.
Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất. (Ảnh: ACV)
“CHKQT Tân Sơn Nhất hiện đã khai thác vượt công suất thiết kế (năng lực thông qua là 25 triệu hành khách/năm, hiện tại, ước thực hiện thông qua năm 2015 là 26 triệu hành khách), trong đó đặc biệt quá tải tại nhà ga nội địa. Do đó, chất lượng dịch vụ phục vụ hành khách tại CHKQT còn một số hạn chế”, Cục Hàng không nhấn mạnh.
Trước đó, giữa tháng 10, trang web The Guide to Sleeping in Airports đã xếp hạng Tân Sơn Nhất đứng thứ tư trong danh sách sân bay tệ nhất châu Á năm 2015. Năm trước, sân bay này cũng bị liệt vào danh sách tệ nhất do trang web trên bình chọn.
Buộc phải ký cam kết nâng cao chất lượng dịch vụ
Cục Hàng không Việt Nam cho biết, sau khi kiểm tra, để tăng cường và nâng cao chất lượng dịch vụ tại CHKQT Tân Sơn Nhất, Tổ công tác liên ngành do Cục Hàng không làm tổ trưởng đã tổ chức ký cam kết nâng cao chất lượng dịch vụ đảm bảo an ninh, an toàn hàng không giảm tình trạng chậm, hủy chuyến bay của các cơ quan quản lý nhà nước, các đơn vị, doanh nghiệp hoạt động tại CHKQT Tân Sơn Nhất.
Hiện Tổ công tác liên ngành đang thực hiện xây dựng bộ tiêu chuẩn dịch vụ, các tiêu chí đánh giá (checklist) để làm cơ sở cam kết, giám sát và đánh giá chất lượng dịch vụ, dự kiến hoàn thành trước 15/12/2015.
Đối với hệ thống wifi, CHKQT Tân Sơn Nhất được yêu cầu thực hiện việc nâng cấp hệ thống wifi hiện hữu (67 đầu phát wifi) tại khu vực cửa check-in và phòng chờ lên tàu bay. Hiện đang thi công thêm mạng wifi mới tại toàn nhà ga, dự kiến hoàn thành trước ngày 20/12/2015.
CHKQT Tân Sơn Nhất cũng đã chủ động bổ sung thêm 3 điểm uống nước miễn phí (2 điểm tại nhà ga quốc tế và 1 điểm tại khu vực chuyển tiếp) từ ngày 27/11/2015. Cảng cũng thực hiện quyết liệt việc chấn chỉnh công tác cung cấp dịch vụ vệ sinh của Công ty Pan Pacific, đặc biệt là việc đảm bảo vệ sinh trong giờ cao điểm.
Nhằm tăng cường đảm bảo an ninh trật tự, Cảng đã phối hợp với các lực lượng công an, cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông để tăng cường giữ trật tự trước nhà ga và xử lý tình trạng xe của các tổ chức cơ quan nhà nước, xe ưu tiên dừng, đậu quá thời gian quy định tại khu vực Nhà ga hành khách nội địa.
Bên cạnh đó, Cảng bổ sung thêm các hệ thống bảng chỉ dẫn về thủ tục hàng không, xuất nhập cảnh, hải quan, dịch vụ taxi, nhà hàng tại các khu vực nhà ga quốc tế và nội địa; đã có chế tài và phương án xử lý việc phát thanh không đúng quy định của các hãng hàng không.
Đặc biệt, CHKQT Tân Sơn Nhất cũng đã tổ chức quán triệt và tăng cường các biện pháp kiểm tra, giám sát, chấn chỉnh thái độ phục vụ, văn hóa ứng xử, đặc biệt là lực lượng an ninh hàng không.
Cùng với đó, CHKQT Tân Sơn Nhất đang thực hiện và cố gắng hoàn thành đúng tiến độ các dự án: mở rộng sân đỗ tàu bay (tháng 5/2016), mở rộng nhà ga quốc tế (tháng 8/2016) và xây dựng thêm 1 sảnh đón taxi cho nhà ga quốc nội (tháng 12/2015); đồng thời, tổ chức tập huấn “nâng cao văn hóa ứng xử” cho 637 cán bộ, nhân viên trong tháng 12/2015.
Hoàn thành việc thay đệm ghế và khắc phục tình trạng đệm ghế bị bong rách trước 31/12/2015. Bổ sung 800 ghế ngồi trong dịp cao điểm Tết Nguyên đán 2016. Tiếp tục bổ sung ghế tại phòng chờ ra tàu bay trong năm 2016.
Theo báo cáo, trong năm 2016, CHKQT Tân Sơn Nhất sẽ nghiên cứu, mở rộng việc khảo sát, đánh giá sự hài lòng của hành khách sử dụng dịch vụ tại cảng hàng không, sân bay theo hình thức lấy ý kiến trực tiếp từ hành khách, hệ thống đánh giá dịch vụ thời gian thực thông qua các ứng dụng công nghệ thông tin tại các khu vực làm thủ tục hành khách, nhà vệ sinh, an ninh hàng không, xuất nhập cảnh, hải quan, sảnh chờ…
“Trong thời gian tới, Cục HKVN sẽ tiếp tục tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát, xử lý vi phạm về công tác bảo đảm chất lượng dịch vụ tại cảng hàng không, sân bay”, Cục Hàng không Việt Nam cho biết.