TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Quỹ Bảo trì đường bộ "về" địa phương thế nào?

15-01-2014 - 17:11 PM | Thời sự

Quỹ Bảo trì đường bộ "về" địa phương thế nào?

Phương án phân bổ 35% kinh phí quỹ Bảo trì đường bộ (BTĐB) Trung ương cho các Quỹ địa phương đang được tính toán để có thể phát huy hiệu quả cao nhất tại những địa phương khó khăn cần hỗ trợ.

Thay đổibộ mặt giao thông nông thôn

Theo ông Nguyễn Đức Thắng, Quyền Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN, hệ thống đường địa phương có tổng chiều dài tới 205.000km trên tổng số 222.000km đường bộ cả nước. Hệ thống này luôn trong tình trạng cực kì khó khăn về kinh phí bảo trì, sửa chữa.

Cho đến năm 2012, tất cả các tỉnh đều không có nguồn tài chính cố định dành cho bảo trì đường bộ, mà hoàn toàn phụ thuộc vào ngân sách, vào nguồn thu hàng năm của địa phương để cân đối. Thông thường, ngân sách chỉ đáp ứng dưới 20% nhu cầu hàng năm, với các tỉnh vùng sâu vùng xa thì còn thấp hơn nữa.
Năm 2014, dự kiến Quỹ BTĐB T.Ư phân bổ về Quỹ địa phương 1.591,368 tỷ đồng. Trong đó từ 35% nguồn thu năm 2014 là 1.540 tỷ đồng và chuyển nguồn chưa phân bổ từ năm 2013 sang là hơn 51 tỷ đồng.

Do đó, việc các Quỹ BTĐB địa phương có tiền để hoạt động sẽ làm thay đổi đáng kể bộ mặt giao thông nông thôn.

Ông Ngô Hữu Dũng - Giám đốc Sở GTVT, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng quản lý Quỹ BTĐB tỉnh Quảng Ngãi đánh giá: Những năm gần đây, năm nhiều nhất tỉnh chỉ có từ 8 - 10 tỷ đồng dành cho bảo trì 172km đường bộ, 70 cây cầu và 223km đường sông. Năm 2013, lần đầu tiên, tỉnh được Quỹ BTĐB T.Ư giao về 19,4 tỷ đồng từ nguồn thu phí ôtô. Tới đây, chắc chắn đường sá sẽ tốt hơn rất nhiều, ông Dũng nói.

Theo lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi, phí đường bộ được T.Ư phân chia cho tỉnh trên danh mục công trình, có kiểm tra, giám sát chặt chẽ. Với 20 tỷ đồng được cấp năm 2013, Sở GTVT đã lập thiết kế và thi công 5 tuyến là đường tỉnh 622B, 622C, 628, đường huyện từ Sông Vệ đi Phú Lâm và tuyến Thạch Trụ (Mộ Đức) đi Phổ An (Đức Phổ).

Tổng chiều dài các tuyến đường sửa chữa trên 25km. Tranh thủ thời tiết thuận lợi, các nhà thầu đang tập trung nhân lực đẩy nhanh tiến độ thi công, phấn đấu hoàn thành việc sửa chữa trước ngày 25/1/2014, đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân trong Tết Nguyên đán.

Chi đúng địa chỉ

Ông Lê Hoàng Minh - Chánh Văn phòng Quỹ BTĐB T.Ư cho biết: Kinh phí phân bổ về Quỹ BTĐB 63 địa phương năm 2013 là 1.400 tỷ đồng và 320,6 tỉ đồng được Hội đồng quyết định hỗ trợ bổ sung cho công tác khắc phục các tuyến đường bị ảnh hưởng bão lũ tại một số địa phương.

Theo phương án phân bổ 35% kinh phí Quỹ BTĐB T.Ư cho các Quỹ địa phương, tỉ lệ tiền được phân bổ căn cứ vào chiều dài các tuyến đường và hệ số đi lại khó khăn. Thực tế năm 2013, các tỉnh có chiều dài đường lớn sẽ được nhiều tiền. Vì vậy, Hà Nội và TP Hồ Chí Minh được phân bổ hai khoản lớn nhất là 68,304 tỷ đồng và 65,539 tỷ đồng.

Tuy nhiên, cũng chính hai địa phương này lại chưa thành lập Hội đồng quản lý quỹ nên Văn phòng Quỹ T.Ư vẫn chưa chuyển được kinh phí.

Quan điểm của Chủ tịch Hội đồng Quỹ - Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng và Phó chủ tịch Hội đồng Quỹ - Thứ trưởng Tài chính Nguyễn Thị Minh cho rằng: Không nên chỉ căn cứ theo km đường, mà cần quan tâm hơn đến hệ số khó khăn, cần có tiêu chí rõ ràng để hỗ trợ được lớn hơn cho các địa phương hạn chế về nguồn thu, đường sá người dân đi lại còn nhiều khó khăn.

Với một tỉnh vùng sâu, vùng xa được phân bổ thêm 20-30 tỉ đồng đã là một khoản kinh phí lớn, có thể giúp cải thiện được nhiều tuyến giao thông, cải tạo được những điểm đen, hiệu quả tiền Quỹ thấy rõ. Còn với cơ chế phân bổ như hiện nay, Hà Nội và TP HCM là hai địa phương được bổ sung lớn nhất.

Tuy nhiên, với hai thành phố lớn như vậy thì 100 tỉ đồng cũng không nhiều ý nghĩa khi nguồn thu của các thành phố này rất khả thi. Cần thiết sẽ đề xuất với Thủ tướng cho sửa quy định này trong Nghị định 18, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết.

Theo Phương Anh

cucpth

Giao thông vận tải

CÙNG CHUYÊN MỤC
XEM