TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Sẽ giảm phương tiện giao thông cá nhân trên tuyến

07-04-2016 - 11:19 AM | Thời sự

Sẽ giảm phương tiện giao thông cá nhân trên tuyến
Người dân và du khách có thêm lựa chọn phương tiện từ trung tâm Hà Nội tới sân bay quốc tế Hà Nội. Ảnh: Anh Trọng

Cùng với taxi, xe buýt, từ quý II năm nay, hành khách đi từ trung tâm Hà Nội đến sân bay Nội Bài và ngược lại có thể đi trên 3 tuyến xe khách.

Với lịch trình 10 đến 20 phút/chuyến và chở theo được cả hàng hóa, Sở GTVT Hà Nội kỳ vọng đây sẽ là loại hình giúp người dân vừa có thêm loại phương tiện đi lại vừa giảm được xe cá nhân trên lộ trình này.

Sở GTVT Hà Nội cho biết, việc mở 3 tuyến xe khách chạy trên lộ trình trung tâm Hà Nội - Nội Bài là nội dung chính của Đề án thí điểm xe khách từ trung tâm thành phố Hà Nội tới sân bay Nội Bài được Thủ tướng Chính phủ và Bộ GTVT đồng ý về chủ trương. Theo đó, UBND thành phố Hà Nội sẽ thực hiện thí điểm triển khai dự án này trong 3 năm, bắt đầu từ 2016 và kết thúc, tổng kết vào năm 2018 theo hình thức thành phố không trợ giá.

“Thực tế hiện nay, vào giờ cao điểm các xe này chỉ cần lưu thông qua các tuyến đường nội đô đã gây tắc chứ chưa nói gì đến dừng đỗ, bắt khách”.

Đại diện Hiệp hội Ô tô vận tải Hà Nội lưu ý

Theo đánh giá của Sở GTVT Hà Nội, hành khách đi trên lộ trình Hà Nội - Nội Bài, đặc biệt với hành khách mang theo từ 7kg hành lý trở lên lâu nay không thể đi xe buýt mà phải đi bằng xe hợp đồng hoặc taxi với giá cước cao. Việc Sở GTVT nghiên cứu mở 3 tuyến xe khách theo lộ trình trên là một trong các giải pháp tạo thuận lợi cho nhu cầu đi lại của hành khách giữa trung tâm Hà Nội và sân bay Nội Bài. Cùng với đó, góp phần giảm phương tiện cá nhân, giảm ùn tắc và tai nạn giao thông.

Về quá trình thực hiện, Sở GTVT Hà Nội cho biết, Sở đang phối hợp với Bộ GTVT cùng 3 doanh nghiệp được lựa chọn thực hiện, gồm: Cty Liên doanh Vận chuyển Quốc tế Hải Vân; Cty TNHH Việt Thanh; Cty CP Dịch vụ Taxi ABC, hoàn thiện phương án để đưa 3 tuyến xe khách vào hoạt động trong quý II năm nay. Theo phương án đã được Sở GTVT và các DN thống nhất, tuyến số 1 có lộ trình: Công viên Thống Nhất - Quang Trung - Hai Bà Trưng - Lý Thái Tổ - cầu Chương Dương - Nguyễn Văn Cừ - đường 5 kéo dài - cầu Đông Trù - sân bay Nội Bài; tuyến này do Cty Liên doanh Vận chuyển Quốc tế Hải Vân thực hiện. Tuyến số 2, gồm: Hoàng Cầu - Thái Hà - Cầu Giấy - đường Bưởi - Võ Chí Công - cầu Nhật Tân - Nội Bài; tuyến này do Cty TNHH Vận tải Việt Thanh thực hiện. Tuyến số 3, gồm: Bến xe Nước Ngầm - Linh Đàm - Nguyễn Xiển - Vành đai 3 trên cao - Phạm Văn Đồng - cầu Thăng Long - Nội Bài, tuyến này do Cty Cổ phần Dịch vụ Taxi ABC thực hiện.

Lo ngại ùn tắc

Theo phương án hoạt động của 3 tuyến xe khách chạy trung tâm Hà Nội - Nội Bài, tại mỗi tuyến phố có xe khách của 3 tuyến trên đi qua đều bố trí các điểm dừng đỗ cho xe đón, trả khách. Các điểm dừng, đỗ này được nghiên cứu phù hợp để hành khách bắt xe, ít gây ảnh hưởng đến giao thông.

Trong quá trình thực hiện, cơ quan chức năng và doanh nghiệp sẽ vừa làm vừa điều chỉnh cho hợp lý. Mức phí dự kiến doanh nghiệp được thu của mỗi hành khách là 40.000 đồng/lượt. Thời gian các xe hoạt động dự kiến từ 4 đến 23 giờ hàng ngày. Tần suất xe hoạt động từ 10 đến 20 phút/chuyến và phương tiện sử dụng chủ yếu dòng xe từ 29 chỗ trở lên.

Một số chuyên gia cho rằng, hành trình từ trung tâm Hà Nội ra sân bay Nội Bài có xe khách chuyên chở được cả người và hành lý là rất thuận lợi. Theo các chuyên gia, từ trước đến nay, trên hành trình này nếu hành khách mang theo hành lý nặng trên 7kg buộc phải đi xe cá nhân hoặc taxi.

Tuy nhiên, trước thực trạng ùn tắc trên các tuyến đường nội đô Hà Nội như hiện nay, việc đưa xe khách trên 29 chỗ vào hoạt động với số lượng dày cần cân nhắc kỹ.

Theo Anh Trọng

Tiền Phong

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên