MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Sự cố tăng gấp đôi, hàng không ứng phó thế nào?

25-12-2014 - 07:54 AM | Xã hội

Lãnh đạo Cục Hàng không VN cho biết, năm 2015 sẽ chuyển đổi phương thức giám sát an toàn nhằm hạn chế tối đa sự cố hàng không.

Sự cố tăng bất thường

Theo ông Hồ Minh Tấn, Trưởng phòng Tiêu chuẩn an toàn bay (Cục Hàng không VN), trong năm 2014, tuy không xảy ra vụ tai nạn hàng không nào song tổng số sự cố hàng không tăng hai lần so với năm 2013. Con số này cũng tăng hơn hai lần so với năm trước nữa.
Theo thống kê của Cục Hàng không VN, sự cố do chim va đập, vật nuôi và vật ngoại lai trên đường cất hạ cánh gây ra trong năm 2014 tăng 51 vụ so với năm 2013, cho thấy công tác kiểm tra an toàn sân đỗ, khai thác khu bay và kiểm soát chim và động vật hoang dã chưa hiệu quả.

Cụ thể, trong năm đã xảy ra 71 sự cố hàng không. Đáng lo ngại là sự cố ở mức D (uy hiếp an toàn bay) lên tới 60 vụ, tăng mạnh so với con số 26 vụ của năm 2013.

Các số liệu thống kê cũng cho thấy, có tới 240 vụ việc không ảnh hưởng trực tiếp đến an toàn (mức E).

Theo ông Tấn, năm qua, có ba sự cố nghiêm trọng đang được điều tra. Sự cố thứ nhất xảy ra ngày 6/5 tại Sân bay Melbourne (Australia), khi tổ bay chuyến bay VN780 nghe thấy tiếng nổ động cơ trong quá trình chạy đà cất cánh đã quyết định quay lại bãi đậu để kiểm tra. Sự cố thứ hai xảy ra ngày 29/10 tại Sân bay Tân Sơn Nhất, khi chuyến bay VN1376 của Vietnam Airlines và một trực thăng quân sự có nguy cơ va chạm trên không.

Sự cố thứ ba hết sức nghiêm trọng là vụ mất điện hệ thống điều hành bay tại Trung tâm Kiểm soát đường dài và Cơ quan kiểm soát tiếp cận Tân Sơn Nhất làm ảnh hưởng đến 92 chuyến bay trong khoảng thời gian xảy ra sự cố.
Thay đổi phương thức giám sát

Lý giải nguyên nhân gia tăng các sự cố, ông Tấn cho rằng, về khách quan một phần là do số lượng tàu bay, số lượng giờ bay và số chuyến bay của các hãng hàng không tăng so với năm 2013 (số lượng tàu bay tăng 10,8%, số lượng giờ bay tăng 21,2% và số lượng chuyến bay tăng 12,9% so với cùng kỳ năm 2013). Tuy nhiên, một nguyên nhân quan trọng khác cần được khắc phục ngay trong năm tới là công tác giám sát trực tiếp của cảng vụ còn yếu, thiếu nhân lực chuyên môn sâu.

“Các đơn vị chưa quyết liệt thực hiện các khuyến cáo, yêu cầu về bảo đảm an toàn hàng không. Việc áp dụng chế tài trong trường hợp phát hiện sai lỗi còn hạn chế”, ông Tấn nói.

Một điểm đáng lưu ý, theo ông Tấn là việc vẫn để xảy ra sự cố hàng không do lỗi của tổ bay, nhân viên kỹ thuật, kiểm soát viên không lưu, nhân viên điều độ, nhân viên thủ tục bay (37 sự cố).

Đồng quan điểm, ông Phạm Chí Cường, Trưởng ban An toàn, chất lượng và an ninh TCT Hàng không VN (Vietnam Airlines) cho biết, thông qua các buổi giảng bình, đã kết luận được một số nguyên nhân gây mất an toàn, trong đó có việc tổ lái, nhân viên kỹ thuật, nhân viên mặt đất không tuân thủ hoặc thực hiện sai các quy trình cũng như các tài liệu hướng dẫn.

Đại diện TCT Quản lý bay VN cũng cho biết, trong năm vẫn có tới 7 sự cố liên quan đến lỗi điều hành bay. “Các sự cố không lưu không đáng có vẫn xảy ra do việc không thực hiện đủ quy trình quy định trong công tác điều hành bay. Nguyên nhân của việc không thực hiện đủ quy trình quy định một phần do kiểm soát viên không lưu chủ quan, thiếu ý thức kỷ luật, một phần do quá tải ở một số giờ cao điểm”, vị này nói.

Phân tích nguyên nhân các sự cố, ông Đỗ Quang Việt, Phó Cục trưởng Hàng không VN cũng chỉ ra rằng ngoài những nguyên nhân khách quan, nguyên nhân sự cố do hỏng hóc, kỹ thuật tàu bay vẫn cao (143 sự cố). Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền, giáo dục phổ biến pháp luật cho hành khách còn kém dẫn đến các vụ hành khách không tuân thủ các quy định về an toàn hàng không tăng lên 27 sự cố trong khi năm 2013 chỉ có ba sự cố.

Để khắc phục tỷ lệ sự cố tăng cao trong năm 2014, lãnh đạo Cục Hàng không VN cho biết, sang năm sẽ tiếp tục chuyển đổi phương thức giám sát an toàn từ định kỳ sang liên tục. Hoạt động của tàu bay, người khai thác, các tổ chức bảo dưỡng, tổ chức huấn luyện sẽ được giám sát an toàn chặt chẽ nhằm khắc chế tỷ lệ sự cố đang ngày một tăng cao.

Một giải pháp khác là khẩn trương hoàn thiện Chương trình An toàn hàng không quốc gia trên cơ sở đánh giá phê chuẩn hệ thống quản lý an toàn (SMS) của các nhà khai thác, đồng bộ với hệ thống SMS của sân bay, cơ sở cung cấp dịch vụ không lưu.

Theo Thanh Bình

cucpth

Báo giao thông vận tải

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên