MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Tầng hầm chung cư gây họa: Nhiều xe hỏng do ngập nước

18-09-2015 - 11:06 AM | Xã hội

Hàng trăm người dân tại chung cư Green Hills (phường Bình Hưng Hòa B, quận Bình Tân) dù ở trên cao vẫn phải rơi vào cảnh khốn đốn sau cơn mưa hôm 15-9

Đến nay, vẫn còn hàng trăm xe máy, ô tô nằm la liệt ở chung cư vì hỏng hóc, thiệt hại khôn lường. Người già, phụ nữ có thai, trẻ nhỏ 3 ngày liên tiếp phải đi bộ lên thang máy, không có nước dội nhà vệ sinh.

“Như ở giữa tâm bão”

Đó là những gì người dân tại chung cư Green Hills ví von về cuộc sống sinh hoạt của mình hiện tại. Anh Nguyễn Tiến Anh (một hộ dân sống trên tầng 12 chung cư Green Hills) thuật lại: “Đi làm về, tôi thấy nước từ bên ngoài đổ vào hầm như suối.

Ngay lập tức, tôi chạy lên báo cho tổ bảo vệ để di chuyển xe máy, ô tô ra ngoài. Tuy nhiên, khi bảo vệ xuống đến nơi thì nước đã cao khoảng 0.5 m, tràn vào khu điều hành lưới điện nên bảo vệ phải tắt toàn bộ hệ thống khiến thang máy không hoạt động được. Lực lượng an ninh mỏng, người dân xuống không kịp, trong khi đó nước cứ chảy vào liên tục”.

Do lượng nước quá lớn, đã 3 ngày qua hầm chung vẫn chưa thoát ngập Ảnh: Lê Phong

Một số ô tô chìm sâu trong nước tầng hầm chung cư Green Hills (Ảnh do người dân cung cấp)
Một số ô tô chìm sâu trong nước tầng hầm chung cư Green Hills (Ảnh do người dân cung cấp)

Theo anh Tiến Anh, khi ngập xảy ra ở hầm xe, dân chung cư chỉ còn tự cứu mình chứ không trông mong gì ở lực lượng bảo vệ hay ban quản lý chung cư.

Anh Nguyễn Thành Hưng, một hộ dân ở tầng 6, cho biết: “Khung cảnh lúc đó khá lộn xộn, thanh niên hì hục vác xe máy, lặn xuống dưới nước để đẩy từng xe ra ngoài. Ai cũng cố hết sức nhưng vẫn còn 200 xe máy và 20 ô tô phải nằm lại hầm nước”.

Theo ghi nhận của phóng viên, đến chiều 17-9 (tức sau 3 ngày nước ngập), ban quản lý chung cư vẫn chưa xử lý được tình trạng ngập ở tầng hầm. Đến 16 giờ, hệ thống thang máy mới vận hành lại, điện chung cư vẫn chập chờn.

Nói về cảnh khổ sở trong 3 ngày qua, không ít hộ dân tỏ ra bức xúc. Nhiều người không chịu được cảnh đi thang bộ lên tầng cao, không chịu được cảnh cúp điện, cúp nước phải đưa con đi ở khách sạn hay nhà người thân.

Chị Lê Thị Tâm (sống ở tầng 6) vừa vác bình nước 12 lít lên cầu thang vừa thở dài: “Gia đình chúng tôi phải dùng nước bình để tắm, dội nhà vệ sinh, riêng quần áo không dám giặt. Để vận chuyển được một bình nước phải đi mất nửa giờ bởi đi 2 tầng lầu là dừng lại nghỉ mệt. Sống trong chung cư ở TP mà chẳng khác nào đang sống giữa tâm bão”. Chị Tâm cho biết thêm 2 chiếc xe máy của chị hiện tại đã hỏng... Thợ sửa xe báo giá khoảng 3 triệu đồng.

Anh Nguyễn Dũng cho hay sau một đêm ngập nước, xe cứu hộ mới có thể đưa được ô tô của anh ra khỏi hầm. Nhiều tài sản trong xe bị hư hỏng. Anh Dũng đã liên hệ phía bảo hiểm ô tô nhưng vẫn chưa thấy nói sẽ bồi thường hay không.

Đùn đẩy trách nhiệm

Anh Nguyễn Thành Hưng, cư dân chung cư Green Hills, thông tin: Theo hợp đồng mua căn hộ thì đến tháng 3-2015, chủ đầu tư phải đồng loạt bàn giao. Thế nhưng, do tiến độ xây dựng chậm, tầng nào xây xong, chủ đầu tư liền cho người dân đến ở, bắt đầu từ tháng 5-2015. Vì chưa hoàn thiện, chủ đầu tư đã thuê một đơn vị bên ngoài vào giữ xe miễn phí cho người dân, họ hứa khi nào hoàn thành hết toàn bộ hạng mục mới ký hợp đồng, thu phí giữ xe.

“Ban quản lý nói sẽ chi trả lại tiền sửa xe khi ai có biên lai. Nhưng họ chỉ nói miệng mà không có thỏa thuận bằng giấy tờ, tới thời điểm hiện tại, tôi thấy chưa có ai được bồi thường” - anh Hưng nói.

Trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động, ông Lê Đĩnh Đạt, Trưởng Ban Quản lý chung cư Green Hills, cho biết: “Sau khi nghe tin nước ngập tầng hầm, ban quản lý đã phối hợp công ty điện lực để thuê máy phát điện cho bà con dân cư tạm sử dụng. Trước mắt, chúng tôi xin chia sẻ những khó khăn, thiệt hại do mưa ngập gây ra”.

Theo ông Đạt, nguyên nhân dẫn đến sự cố tối 15-9 là do mưa quá lớn. Riêng kết cấu tòa nhà có trục trặc, miệng tầng hầm gần như ngang bằng với mặt đường.

Trả lời câu hỏi khi nhận thấy việc xây dựng tòa nhà không bảo đảm yêu cầu kỹ thuật về thoát nước, vì sao ban quản lý chung cư đồng ý ký hợp đồng tiếp nhận từ chủ đầu tư để vận hành, ông Đạt giải thích: “Sở dĩ chúng tôi an tâm là do hệ thống máy bơm nước ở tầng hầm bảo đảm thoát nước tốt. Đã có 2 lần nước tràn vào chung cư nhưng đều bị đẩy ra ngoài bình thường. Gần đây, hệ thống thoát nước ở trước cổng chung cư có hiện tượng tắc nghẽn, nước chảy vào tăng đột biến kết hợp máy bơm hỏng đột xuất”.

Về việc khắc phục hậu quả những thiệt hại gây ra hỏng hóc xe máy, ô tô, ông Đạt cho biết: “Nếu cho rằng ban quản lý, chủ đầu tư phải đền bù 100% thì không công bằng. Sắp tới sẽ có cuộc họp giữa các bên liên quan, gồm ban quản lý, chủ đầu tư và các hộ dân nhằm mục đích giải thích những nguyên nhân khách quan gây ra. Chúng tôi sẽ liên hệ các hãng bảo hiểm nếu như phương tiện nào đền bù được, chúng tôi sẽ hỗ trợ phần thủ tục. Còn việc bồi thường, mỗi bên liên quan cùng san sẻ nhau”.

Chủ đầu tư phải bồi thường!

Luật sư Nguyễn Thạch Thảo (Đoàn Luật sư TP HCM) khẳng định trong trường hợp này, bên bồi thường chính là chủ đầu tư vì việc xây dựng phải bảo đảm các sự cố xảy ra, kể cả thiên tai. Người dân mua nhà đã đóng các phí trong đó, có cả phí vận hành tầng hầm.

Ban Quản lý chung cư không thể trả lời đưa đẩy theo kiểu bàn lại, tính sau được!

Theo Lê Phong

Người lao động

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên