MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Thời sự 24h: Sân bay Long Thành vẫn ở giữa hai luồng ý kiến

04-11-2014 - 22:36 PM | Xã hội

Chiều 4/11, thảo luận tại tổ về chủ trương đầu tư xây dựng dự án Cảng hàng không Quốc tế Long Thành, các đại biểu bày tỏ đồng tình với chủ trương cần có một sân bay quốc tế hiện đại, tầm cỡ thúc đẩy sự phát triển kinh tế của đất nước. Nhưng cũng có nhiều lý lẽ phản đối rõ ràng.

Thêm nhiều nhiệm vụ cho Thủ tướng trong dự luật

Chiều ngày 3/11, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Thái Bình đã trình Quốc hội dự án Luật Tổ chức Chính phủ (sửa đổi). Bản thuyết minh về dự án luật cho hay đã bổ sung một số nhiệm vụ của Thủ tướng để phù hợp với yêu cầu về quản lý, lãnh đạo, điều hành.

Chẳng hạn như quyết định bổ nhiệm, miễn nhiệm, cách chức người đứng đầu và cấp phó của người đứng đầu cơ quan thuộc Chính phủ. Trường hợp khuyết bộ trưởng hoặc thủ trưởng cơ quan ngang bộ thì Thủ tướng sẽ giao quyền các chức danh này trong khi chờ Quốc hội phê chuẩn và Chủ tịch nước bổ nhiệm. (Xem thêm)

Có thể tăng tuổi gọi nhập ngũ lên 27

Dự thảo Luật Nghĩa vụ quân sự (sửa đổi) đang đề xuất tăng tuổi gọi nhập ngũ tối đa thêm 2 năm, thay vì 25 tuổi, công dân 27 tuổi vẫn được gọi nhập ngũ.

Trình bày Tờ trình về dự án Luật nghĩa vụ quân sự (sửa đổi) trước Quốc hội chiều ngày 3/11, Bộ trưởng Quốc phòng Phùng Quang Thanh cho hay, thời hạn phục vụ tại ngũ trong thời bình của hạ sĩ quan và binh sĩ theo quy định của Luật hiện hành đã bộc lộ nhiều bất cập, chưa đáp ứng yêu cầu xây dựng Quân đội nhân dân và nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.

Vì vậy, dự án luật quy định thống nhất thời hạn phục vụ tại ngũ trong thời bình của hạ sĩ quan và binh sĩ là 24 tháng nhằm bảo đảm đủ thời gian huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu đáp ứng yêu cầu xây dựng quân đội và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới; giảm mức độ tổn thất về con người và vũ khí khi tác chiến xảy ra. (Xem thêm)

Không khống chế chi tiếp thị, quảng cáo

Hôm qua (3/11), Quốc hội đã nghe Tờ trình của Chính phủ, báo cáo thẩm tra của Ủy ban Tài chính, ngân sách của Quốc hội về những nội dung sửa đổi, bổ sung các quy định về thuế.

Theo đó, Chính phủ thống nhất bỏ quy định khống chế khoản chi (15%) quảng cáo, tiếp thị, khuyến mại, hoa hồng môi giới, tiếp tân, khánh tiết, hội nghị, hỗ trợ tiếp thị, hỗ trợ chi phí liên quan trực tiếp đến hoạt động sản xuất kinh doanh.

Quy định này được Ủy ban Tài chính-Ngân sách đồng tình và cho rằng phù hợp với ý kiến của các thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội khi thảo luận dự án Luật này tại phiên họp Ủy ban Thường vụ Quốc hội hồi tháng trước.(Xem thêm)

Xuất hiện nhiều Website lừa đảo nạp tiền điện thoại

Hiện nay, rất nhiều trang website đã lừa tiền các thuê bao di động trả trước khi nhắn tin khuyến mại giả mạo trên trang facebook hay hòm thư điện tử.

Ngày 29/10, ông Phạm Đăng Long, Lò Đúc, Hà Nội đã nhận được tin nhắn của một người thân gửi trực tiếp vào facebook và địa chỉ gmail của ông những thông tin khuyến mại của cả ba nhà mạng lớn là Viettel, MobiFone và VinaPhone. Ông Long đã không do dự nạp tiền vào hai thuê bao mà ông đang sử dụng, tuy nhiên, đến nay ông vẫn chưa nhận được bất kỳ khuyến mại nào. (Xem thêm)

Cảng hàng không quốc tế Long Thành: Nên hay không nên đầu tư?

Trong báo cáo giải trình bổ sung về dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành, sân bay Long Thành dự kiến được phân kỳ đầu tư thành 3 giai đoạn.

Giai đoạn 1 hình thành Càng hàng không quốc tế nhằm hỗ trợ việc quá tải cho Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, công suất 25 triệu hành khách và 1,2 triệu tấn hàng hóa một năm, kinh phí đầu tư dự tính là 7,837 tỷ USD (164.589 tỷ đồng). Giai đoạn 2 nâng công suất khai thác lên 50 triệu hành khách và 1,5 triệu tấn hàng hóa một năm, kinh phí đầu tư 3,818 tỷ USD. Giai đoạn 3 nâng công suất khai thác lên 100 triệu hành khách và 5 triệu tấn hàng hóa một năm, kinh phí đầu tư 7,061 tỷ USD. (Xem thêm)

Chiều 4/11, thảo luận tại tổ về chủ trương đầu tư xây dựng dự án Cảng hàng không Quốc tế Long Thành, các đại biểu bày tỏ đồng tình với chủ trương cần có một sân bay quốc tế hiện đại, tầm cỡ thúc đẩy sự phát triển kinh tế của đất nước.

Tuy nhiên, có ý kiến cho rằng, cần xem xét lại thời điểm đầu tư cho hợp lý, trong khi hiện nay vấn đề nợ công đang được nhắc tới nhiều. Bên cạnh đó, nhiều ý kiến cho rằng, những giải trình trong dự án hiện còn thiếu tính thuyết phục. Do vậy, cần có sự phân tích rõ hơn về việc cần thiết xây dựng sân bay Long Thành.

Một số ý kiến cho rằng, Chính phủ cần thuyết minh rõ hơn về các chi tiết trong dự án như tính hiệu quả của sân bay, tính năng trung chuyển, phương án thu hút khách, chất lượng phục vụ... để đại biểu và cử tri hiểu rõ…

Khánh Hòa xây dựng đường băng số 2 sân bay Cam Ranh

Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải vừa có văn bản đồng ý để UBND tỉnh Khánh Hòa huy động các nguồn vốn của tỉnh, thực hiện Dự án đầu tư xây dựng đường cất, hạ cánh số 2 của Dự án Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa.

Theo đó, Phó Thủ tướng giao UBND tỉnh Khánh Hòa thống nhất với Bộ Giao thông vận tải về trách nhiệm quyết định đầu tư Dự án và tổ chức thực hiện theo quy định của pháp luật. Trước đó, tỉnh Khánh Hòa đã đề xuất phương án đầu tư mới đường cất, hạ cánh số 2 để không phải đóng cửa Cảng Hàng không quốc tế Cam Ranh.


Anh Tân (tổng hợp)

cucpth

Tài chính Plus

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên