MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Thời sự 24h: Viên chức liêm khiết sống khổ nhưng khó tăng lương

10-04-2015 - 21:41 PM | Xã hội

Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh cho biết chi ngân sách cho các đơn vị sự nghiệp công lập hiện nay rất lớn. Riêng số lượng hưởng lương ngân sách khoảng gần 8 triệu người, trong đó khối sự nghiệp công lập khoảng 2 triệu, chiếm đến 38%. Vì vậy tăng lương rất khó.

Hôm nay bắt đầu xử phạt không đội mũ bảo hiểm cho trẻ em

Từ ngày hôm nay, 10/4, Cảnh sát giao thông trên toàn quốc sẽ đồng loạt xử phạt hành vi không đội mũ bảo hiểm cho trẻ em khi đi xe gắn máy, xe đạp điện.

Sau ngày này, việc xử phạt các vi phạm quy định đội mũ bảo hiểm cho trẻ em sẽ nằm trong kế hoạch tuần tra xử lý vi phạm thường xuyên của lực lượng cảnh sát giao thông.

Về mức xử phạt, trao đổi với phóng viên, thượng tá Nguyễn Văn Quỹ, tổ trưởng tổ xử lý vi phạm đội Cảnh sát giao thông số 1 cho biết, theo quy định người từ 16-18 tuổi được phép điều khiển xe gắn máy, xe máy điện và xe đạp điện. Cảnh sát giao thông sẽ phạt tiền đối với những người này khi vi phạm luật giao thông. Tuy nhiên, mức phạt không quá 1/2 mức tiền áp dụng với người thành niên. (Xem thêm)

Phó Thủ tướng đau đáu chuyện người liêm khiết sống khổ vì lương thấp

Tại cuộc họp Ban chỉ đạo về đổi mới cơ chế hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập sáng nay, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh kể về trường hợp một bác sỹ liêm khiết, không nhận phong bì, nhưng tiền lương thấp quá nên cuộc sống rất khổ. Tuy nhiên với tình hình chi ngân sách hiên nay rất khó tăng lương.

Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh cho biết chi ngân sách cho các đơn vị sự nghiệp công lập hiện nay rất lớn.Riêng số lượng hưởng lương ngân sách khoảng gần 8 triệu người, trong đó khối sự nghiệp công lập khoảng 2 triệu, chiếm đến 38%.

Vì vậy tăng lương rất khó. Phó Thủ tướng cho rằng nếu khối sự nghiệp công lập không đổi mới tư duy, cứ trông chờ vào lương thì thu nhập rất thấp.

Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Phạm Lê Tuấn, xã hội hóa, tự chủ tài chính là một trong những giải pháp để cải thiện đời sống của các bác sĩ, người dân được thụ hưởng nhiều nhất và không còn có chuyện phong bì. (Xem thêm)

Sẽ không bỏ Hội đồng Nhân dân phường?

Ủy ban Thường vụ Quốc hội thống nhất vẫn trình 2 phương án nhưng lập luận nghiêng về quy định đều tổ chức HĐND và UBND.

Mô hình tổ chức chính quyền địa phương trong dự thảo Luật tổ chức chính quyền địa phương là vấn đề được nhiều đại biểu Quốc hội tập trung thảo luận, cho ý kiến tại kỳ họp thứ 8.

Tại phiên họp thứ 37, Ủy ban thường vụ Quốc hội thống nhất giữ 2 phương án để xin ý kiến Trung ương trước khi trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 9. Tuy nhiên, các ý kiến thảo luận nghiêng về ủng hộ phương án vẫn tổ chức HĐND cấp phường. (Xem thêm)

Thất lạc phóng xạ: Không rõ mất thời điểm nào!

Trong khi cơ quan chức năng vẫn đang ráo riết truy tìm thiết bị phóng xạ được cho là thất lạc thì lại có những thông tin cho thấy, thời điểm mất thiết bị phóng xạ không rõ ràng.

ông Đào Đức Hùng, 54 tuổi ở Bà Rịa - Vũng Tàu, từng làm công tác an toàn sản xuất tại nhà máy luyện phôi thép Pomina 3, cho rằng, thời điểm mất thiết bị chứa nguồn phóng xạ xảy ra ngày 17/11/2014 và đã báo cho công ty.

Chi tiết này, ông Hùng cũng đã khai với cơ quan điều tra. Tuy nhiên, phía đơn vị chủ quản nguồn phóng xạ này là Công ty CP Thép Pomina lại cho rằng, đến tháng 12/2014, thiết bị chứa nguồn phóng xạ vẫn còn ở nhà máy. (Xem thêm)

Lao động tham gia BHXH còn thấp

Ngày 10/4 tại Đà Nẵng, Ủy ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội, Bộ LĐ-TB&XH và BHXH Việt Nam đã phối hợp tổ chức Hội thảo "Đảm bảo an sinh xã hội cho người dân-triển vọng và thách thức".

Luật BHXH sửa đổi, được Quốc hội thông qua vào tháng 11/2014 và có hiệu lực từ ngày 1/1/201, đã bổ sung những chính sách mới nhằm hướng tới mục tiêu đảm bảo an sinh xã hội cho người dân thông qua việc bổ sung, điều chỉnh chính sách để mở rộng nhanh hơn diện bao phủ BHXH; Nhà nước có chính sách để khuyến khích, hỗ trợ lao động trong khu vực phi chính thức tham gia BHXH tự nguyện, hướng tới năm 2020 có khoảng 50% lực lượng lao động tham gia BHXH.

Chỉ có 0,5% lao động tham gia Bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện trong khi còn hơn 37 triệu lao động khác không có bảo hiểm sẽ là một thách thức rất lớn đối với vấn đề an sinh xã hội.(Xem thêm)

Trạm thu phí “bao vây” doanh nghiệp

Trạm thu phí đang ngày càng mọc lên dày đặc khiến các doanh nghiệp phải kêu trời. Sau khi trạm thu phí cầu Đồng Nai đưa vào hoạt động gây kẹt xe hôm 8-4, nhiều nhà xe tiếp tục than phiền “ra ngõ gặp trạm”, trạm thu phí đang “bao vây” các doanh nghiệp vận tải. Chủ các nhà xe cho hay không tăng giá cước lợi nhuận sẽ giảm, còn tăng được giá cước thì hành khách thiệt thòi.

Ngày 9-4, chúng tôi đã theo một xe tải 3 trục (tải trọng 10 tấn đến dưới 18 tấn) đi từ Khu công nghiệp Tân Đông Hiệp, thị xã Dĩ An (Bình Dương) chở hàng về huyện Nhơn Trạch, Đồng Nai.

Tài xế Hải lái xe dừng lại trạm thu phí ngã tư Bình Thung mua vé 20.000 đồng/lượt rồi chạy vài cây số đến tiếp trạm thu phí Bình Thắng (đều thuộc thị xã Dĩ An) trả tiền thêm 10.000 đồng/lượt để qua trạm. Anh Hải chạy tiếp ra ngã ba Tân Vạn qua cầu Đồng Nai ghé vào trạm thu phí mua vé với mức 60.000 đồng/lượt rồi hướng về quốc lộ 51. (Xem thêm)

>>>[Thời sự 24h]: Tranh luận mở rộng quyền Thủ tướng

Hồng Vân

Hồng Cúc

Trí Thức Trẻ

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên