Thủ tướng đồng ý chi 298,5 tỷ khôi phục khẩn cấp cầu Ghềnh
Chủ trương đầu tư khôi phục sự cố sập cầu Ghềnh mà Tổng công ty đường sắt VN đề xuất đã được Thủ tướng đồng ý triển khai theo lệnh khẩn cấp.
- 23-03-2016Sau thời gian ách tắc, tàu thuyền được lưu thông qua cầu Ghềnh
- 23-03-2016Sập cầu Ghềnh, thêm đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam?
- 22-03-2016Sập cầu Ghềnh: Riêng xây cầu thay thế đã mất tới 300 tỉ đồng
- 22-03-2016Hậu sập cầu Ghềnh: Còn 17 cây cầu đụng vào là... sập
- 22-03-2016Sập cầu Ghềnh ở Đồng Nai: Tai nạn đã được cảnh báo từ trước
- 21-03-2016Bộ Giao thông chốt phương án xử lý vụ sập cầu Ghềnh
Thủ tướng Chính phủ vừa có văn bản gửi Bộ GTVT, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) đồng ý chủ trương đầu tư công trình xây dựng khôi phục cầu Đồng Nai lớn (cầu Ghềnh) Km1699+860 tuyến đường sắt Hà Nội - TP.HCM theo lệnh khẩn cấp sau khi xét báo cáo của Bộ GTVT và VNR gửi tới.
Thủ tướng giao Bộ GTVT chỉ đạo Chủ tịch Hội đồng thành viên VNR quyết định đầu tư, chịu trách nhiệm về việc tổ chức quản lý thực hiện dự án nêu trên và được giao thầu (không thông qua lựa chọn nhà thầu) từ giai đoạn lập dự án, khảo sát, thiết kế, thi công xây dựng cho đến giai đoạn hoàn thành đưa công trình vào khai thác, sử dụng theo đúng quy định pháp luật.
Thủ tướng đồng ý với đề nghị của Bộ GTVT và VNR về việc bố trí 298,5 tỉ đồng từ nguồn dự phòng ngân sách trung ương năm 2016 cho VNR để thực hiện đầu tư công trình. Giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính xử lý cụ thể theo quy định.
Bộ Giao thông vận tải chịu trách nhiệm chỉ đạo VNR khẩn trương tổ chức triển khai thực hiện và sử dụng số vốn được cấp theo đúng quy định, bảo đảm tiến độ và hiệu quả đầu tư.
Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT, VNR chịu hoàn toàn trách nhiệm về thông tin và số liệu báo cáo tại các văn bản mà hai cơ quan này đề xuất Thủ tướng về việc khôi phục cầu Ghềnh theo lệnh khẩn cấp.
Trước đó, theo phương án đề xuất của VNR, sẽ là xây dựng mới toàn bộ cầu với sơ đồ nhịp 75 + 75 +75 m, dầm dàn vòm thép giản đơn;
Nâng cao độ trắc dọc đỉnh ray trên cầu Ghềnh lên khoảng 2,2 m đáp ứng tĩnh không thông thuyền cấp 3 (tĩnh không thông thuyền là 7m, cao hơn 3m so với ttĩnh không thông thuyền của cầu hiện hữu là 4m);
Cải tạo nâng đường hai đầu cầu và các hạng mục công trình thuộc phạm vi cầu và đường sông hai đầu như: cầu chui Hiệp Hòa, đường ngang Bùi Hữu Nghĩa, hệ thống thông tin, tín hiệu đường sắt, điện, đường ống nước trên cầu…
Các hạng mục này cần 153,7 tỉ đồng.
Để đảm bảo khai thác đồng bộ cầu Ghềnh sau khi khôi phục, VNR cũng cho biết cần sửa chữa, cải tạo mở rộng nhà ga, ke ga, kéo dài và đặt thêm đường ga ở các ga Biên Hòa, Hố Nai, Trảng Bom. Chi phí cho các hạng mục này cần 75 tỉ đồng.
Tuổi Trẻ