MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

TP.HCM: Lo phá sản kế hoạch phát triển hệ thống xe công cộng

10-12-2015 - 19:03 PM | Xã hội

Nhiều đại biểu HĐND Tp.HCM nêu quan điểm, kế hoạch phát triển giao thông vận tải hành khách công cộng có nguy cơ phá sản khi lượng khách sụt giảm trầm trọng.

Tại phiên chất vấn của kỳ họp lần thứ 20 HĐND Tp.HCM khóa VIII diễn ra ngày 10/12, các đại biểu HĐND cho rằng, cần phải xem lại nguyên nhân vấn đề này vì thời gian qua thành phố đầu tư khá lớn vào vận tải hành khách công cộng như: đầu tư phát triển, trợ giá xe buýt…nhưng hiệu quả không được gì hết!

Theo thống kê của Sở Giao thông Vận tải Tp. HCM, tổng khối lượng vận tải hành khách công cộng năm 2015 ước đạt 564,74 triệu lượt, giảm 5% so với năm 2014. Trong đó, khối lượng xe buýt đạt 323,89 triệu lượt, giảm 11,7%; xe buýt có trợ giá lượng hành khách giảm 14,7% so với năm 2014.

“Lực hút” của xe buýt đối với hành khách giảm hẳn thể hiện rõ qua giá trị trợ giá liên tục giảm trong nhiều năm qua. Năm 2013, trợ giá xe buýt là 1.882 tỷ đồng, năm 2014 là 1.244 tỷ đồng nhưng đến năm 2015 thì chỉ dao động ở mức 900 tỷ đồng.

Lý giải nguyên nhân trên, ông Bùi Xuân Cường, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Tp. HCM khẳng định, ùn tắc liên tục làm tăng thời gian giao thông nên vận tải hành khách công cộng không đáp ứng được yêu cầu. Kết quả, người dân sau một thời gian sử dụng xe buýt lại chuyển sang dùng xe cá nhân.

Chưa hết, lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải thành phố còn đưa ra hàng loạt nguyên nhân khác nhau như: Chỉ tiêu phải đất đô thị thấp chỉ ở mức 8%, trong khi một số nước áp dụng chỉ tiêu này ở mức 20 – 30%. Thứ hai, hạ tầng phục vụ xe bus yếu kém vì bến bãi nhỏ, mặt đường hẹp.  Hiện diện tích sử dụng cho bến bãi xe buýt chỉ được 13,7%. Diện tích bến bãi nhỏ nên không có chỗ đậu xe, phân luồng làm ảnh hưởng đến thời gian lưu thông.

Bên cạnh đó, đường dành riêng cho hệ thống giao thông hành khách có phần nghèo nàn, chỉ có 14% các tuyến đường rộng hơn 12m.

Ông Bùi Xuân Cường cho hay, sắp tới đây tình hình phát triển vận tải hành khách công cộng có phần khởi sắc hơn. Bởi vì thành phố đang triển khai phát triển đường dành riêng cho xe buýt dọc theo đường Mai Chí Thọ, thay đổi cách trợ giá bằng cách áp dụng công nghệ thông tin, vé tự động…

“Muốn vận tải hành khách công công thu hút người dân tham gia cần phải có sự thay đổi mang tính tổng thể. Đơn cử, phát triển hạ tầng, phương án trợ giá hiệu quả, sử dụng hệ thống công nghệ…” ông Bùi Xuân Cường nói.

Bà Nguyễn Thị Quyết Tâm, Chủ tịch HĐND Tp. HCM cho rằng HĐND trong thời gian tới sẽ xem xét lại vấn đề trợ giá vì đây là phương án đúng đắn và cần thiết.

 

Gia Khang

Trí Thức Trẻ

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên