MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

[Trực tiếp]: Chỉ có 0,46% số cán bộ công chức không hoàn thành nhiệm vụ

18-11-2014 - 09:51 AM | Xã hội

Theo Bộ trưởng Nguyễn Thái Bình, số cán bộ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ đạt 34,33%; hoàn thành tốt nhiệm vụ 58,08%; hoàn thành nhiệm vụ nhưng còn hạn chế về năng lực 4,94%; không hoàn thành nhiệm vụ 0,46%.

Sau khi kết thúc phần chất vấn và trả lời chất vấn của Bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng, Quốc hội chuyển sang phần chất vấn đối với Bộ trưởng Bộ Nội Vụ Nguyễn Thái Bình.

Mở đầu phiên chất vấn Bộ trưởng Bộ Nội Vụ - Nguyễn Thái Bình về vấn đề cải cách thể chế và thủ tục hành chính, Đại biểu Cao Thị Xuân – Thanh Hóa đặt câu hỏi: Hiện nay vấn đề tiêu cực về thi tuyển công chức Bộ Công thương đang khá nhức nhối. Kết quả thanh tra về thi tuyển công chức ra sao, nếu có sai phạm thì xử lý như thế nào? Trách nhiệm của Bộ trưởng Nội vụ và Bộ Công thương đến đâu?

Bộ trưởng Nguyễn Thái Bình trả lời: Theo luật cán bộ công chức và viên chức, các Nghị định, thông tư hướng dẫn có đổi mới về công tác thi tuyển cán bộ công chức, thi nâng ngạch. Nội dung thi tuyển gồm 3 môn: Kiến thức chung, Kiến thức chuyên ngành, Tin học – Ngoại ngữ; trong đó kiến thức chuyên ngành là môn quyết định.

Trong quá trình thực hiện, Bộ Nội vụ có hướng dẫn về tiêu chuẩn, cách thức tổ chức thi để đảm bảo tính công khai, minh bạch … Đặc biệt một số môn thi được thực hiện trên máy vi tính đã góp phần hạn chế được một số tiêu cực trong quá trình thi tuyển công chức đầu vào.

Tuy nhiên trong quá trình thực hiện, một số địa phương vẫn xảy ra tiêu cực. Căn cứ theo quy định, thi tuyển cán bộ công chức thuộc thẩm quyền của bộ chủ quản. Trong quá trình đó, Bộ Nội vụ cũng cử đoàn thanh tra phối hợp với Sở nội vụ các tỉnh kiểm tra hoạt động thi tuyển cán bộ công chức. Nhiều địa phương đã phát hiện và xử lý các trường hợp vi phạm.

Đối với Bộ Công thương, công tác thanh tra đang hoàn thành hồ sơ và đi đến kết luận về sai phạm trong tổ chức thi tuyển công chức. Tuy nhiên, Bộ trưởng Nguyễn Thái Bình cũng thừa nhận, do quy mô đối tượng và phạm vi rộng nên thời gian thanh tra kéo dài hơn 45 ngày so với quy định.

Đại biểu Trương Thị Huệ - Thái Nguyên
đặt 2 câu hỏi với Bộ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Thái Bình

Một là, về quy trình quản lý kỷ luật cán bộ cấp xã. Một bộ phận cán bộ có thái độ quan liêu, sách nhiễu, vi phạm hình sự … nhưng chưa có quy định xử phạt cụ thể. Như vậy bao giờ mới có quy định xử lý cán bộ cấp xã vi phạm?

Hai là, quy định quản lý nhà nước về chất lượng giáo dục. Đến nay đã hơn 3 năm nhưng việc thực hiện quy định chưa thống nhất. Việc chậm thực hiện gây ra tình trang không minh bạch trong các cơ sở giáo dục. Đại biểu đặt câu hỏi với Bộ trưởng Bộ Nội vụ về việc có tiếp tục thực hiện Nghị định 115 và Thông tư 47 hay không?

Bộ trưởng Nguyễn Thái Bình trả lời: Vấn đề xử lý đối với cán bộ cấp xã đã được đặt ra nhiều lần. Tuy nhiên, việc triển khai còn bị chậm; một phần trách nhiệm của Bộ Nội vụ. Bộ đang gấp rút phối hợp với các Bộ, ngành liên quan để soạn thảo và sớm ban hành quy định quản lý cán bộ.

Nếu thuận lợi, Bộ sẽ ban hành quy định xử lý cán bộ từ cấp trung ương đến xã phường thị trấn trong quý I năm 2015. Trước mắt, Bộ đã dự thảo hướng dẫn tạm thời cán bộ cấp xã; đã xin ý kiến các cơ quan chức năng và có thể ban hành tạm thời trong tháng 11, chậm nhất là đầu tháng 12.

Về Nghị định 115 và Thông tư 47, Bộ trưởng Bộ Nội vụ nhận định, hai văn bản này chưa có thống nhất, chưa đồng bộ và không phù hợp với cơ chế quản lý cán bộ. Bộ Nội vụ sẽ kết hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo có văn bản thống nhất quản lý cán bộ ngành giáo dục.

Đại biểu Đỗ Văn Đương – Hải Dương chất vấn: Thực trạng cán bộ nhà nước Việt Nam hiện nay là người kém năng lực gia tăng trong khu vực gia nước; những người sáng cắp ô đi, tối cắp ô về ngày càng tăng cao. Tại sao số công chức chăm chỉ, sáng tạo ngày càng ít. Số công chức lười nhác, thích lãnh đạo càng nhiều. Liệu đây có phải là nguyên nhân của tham nhũng và cồng kềnh bộ máy hành chính?

Bộ trưởng Nguyễn Thái Bình cho biết, đây là một câu hỏi rất khó. Người có năng lực ra khỏi cơ quan tổ chức nhà nước, thiếu cán bộ công chức tâm huyết với công việc, số người lười nhác, ham muốn quyền chức ngày càng nhiều …

Theo Bộ trưởng, những nguyên nhân của thực trạng trên bao gồm: Sử dụng cán bộ công chức chưa đúng và phù hợp với năng lực của từng người; Chế độ đánh giá chưa đổi mới, chưa gắn với trách nhiệm của người đứng đầu; Chế độ tiền lương và chế độ đãi ngộ chưa hợp lý, không giữ chân được người tài. Quy trình tuyển dụng đầu vào chưa thực sự đáp ứng được nhiệm vụ …

Trước những nguyên nhân trên, Bộ trưởng Nguyễn Thái Bình cũng chỉ ra một số giải pháp mà Bộ Nội vụ đã và đang thực hiện.

Một là, đổi mới quy tắc đánh giá, cấp trên quản lý trực tiếp đánh giá cấp dưới. Sử dụng người có khả năng có phẩm chất làm việc. Bộ Nội vụ đang được Bộ chính trị giao đào tạo nguồn cán bộ trẻ từ sinh viên xuất sắc và nhà khoa học trẻ. Theo kế hoạch từ nay đến năm 2020, đảm bảo tuyển khoảng 1.000 sinh viên xuất sắc và nhà khoa học trẻ vào các vị trí trong cơ quan nhà nước. Theo Bộ trưởng, đây sẽ là bước đột phá trong công tác tuyển dụng và quản lý cán bộ công chức nhà nước.

Hai là, xây dựng Nghị định về trọng dụng, đãi ngộ người có tài năng trong công tác.

Ba là,
thực hiện chế độ miễn nhiệm, chuyển vị trí công tác, tinh giảm biên chế đối với những người không đáp ứng được yêu cầu công việc.

Bốn là, chỉ tuyển dụng, bổ nhiệm những người có tài năng, có năng lực. Đồng thời, tăng cường kiểm soát trách nhiệm của người đứng đầu.

Bộ trưởng Bộ Nội vụ - Nguyễn Thái Bình (tiếp):

(1) Quan điểm của Bộ về ý kiến cho rằng chúng ta đang “lạm phát cấp phó” của Bộ Nội vụ. Quy định số lượng cấp phó trong bộ có văn bản pháp luật - Nghị định 36, đơn vị hành chính sự nghiệp cấp địa phương quy định ở Nghị định27 và Nghị định 34.

Về thứ trưởng không quy định cứng. Nhiều ý kiến phản ánh số lượng thứ trưởng. Muốn tăng thêm thứ trưởng cơ quan đó phải có đề án báo cáo cơ quan Đảng của Chính phủ,  Ban Tổ Chức TW, Ban Bí thư. Ban Bí thư quyết định tăng thêm thứ trưởng hay không.

Bộ Nội vụ có kiến nghị nên có số lượng cứng. Thủ tướng giao cho Bộ Nội vụ trao đổi với các bộ. Bộ Nội vụ muốn số ít, các bộ muốn số nhiều hơn nên cũng không thể thống nhất với nhau. Chúng tôi đang hoàn thiện và sửa Nghị định 36.

Các chức danh còn lại – cấp phó đều quy định cứng. Nhưng thực tế không theo quy định cứng. Số lượng cấp phó ở Bộ quy định và thực tế như sau: Cấp Bộ quy định 4 nhưng bình quân là 5,4; cấp Tổng cục quy định là 3 bình quân là 3,69; cấp vụ quy định là 3, bình quân là 3,04; cấp sở quy định 3, bình quân là 3,06.

Trong tất cả các cơ quan, cấp thứ trưởng, phó thủ trường là tăng so với quy định; tất cả các đơn vị còn lại cơ bản không vượt theo quy định.

Đúng nếu bổ nhiệm quá nhiều cấp phó gây lãng phí ngân sách và không tạo sự đồng thuận trong nội bộ và ngoài xã hội. Chúng tôi cho rằng có mấy nguyên nhân nhiều cấp phó:

(i) Do sức ép công việc của lãnh đạo; nền hành chính họp hành nhiều, chủ trì không phân công thứ trưởng, cấp phó đi không cho tham dự

(ii) Do đặc thù của ngành, cũng cần cán bộ thực hiện chức năng nhiệm vụ được giao. Nhiều ngành đòi hỏi nhiều cấp phó do khối lượng công việc nhiều phải có lãnh đạo trực tiếp chỉ đạo (như Bộ Nội vụ có 6 thứ trưởng, nhập học viện hành chính có 7 thứ trưởng; sau đó rút xuống 4 thứ trưởng).

Tuy nhiên, không thể phủ nhận một số cơ quan quá nhiều cấp phó không xuất phát từ nhu cầu.
(2) Công tác tổ chức cán bộ được phân cấp phân quyền mạnh. Các bộ ngành, các cấp địa phương quyết định ngoại trừ cấp thứ trưởng.

Bộ Nội vụ tiếp tục thanh tra, kiểm tra nếu có sai, thiếu sót thì chỉ có thể kiến nghị báo cáo Thủ tướng để có hướng xử lý giải quyết.

Chúng tôi nhận thấy việc bổ nhiệm cán bộ một số trường hợp người đứng đầu thiếu tính gương mẫu, tập thể thiếu tính chiến đấu, không nghiêm.

Giải pháp tới: (i) Chúng tôi tham mưu cấp có thẩm quyền có quy định cứng để thực hiện thống nhất; Chức vụ các cấp các ngành có quy định cứng thì các ngành phải tự điều chỉnh trong nội bộ để không vượt quy định cứng.

(ii) Giải pháp mạnh: Thống nhất trong tổng thể để tính cấp phó cho phù hợp.

(3) Các đơn vị hành chính thuộc bộ thuộc địa phương: Sau khi sửa đổi 178 thành 36, Thủ tướng chỉ đạo bộ ngành ban hành phải xây dựng chức năng nhiệm vụ. Những đơn vị hành chính sự nghiệp thuộc bộ điều chỉnh chừng mực hợp lý.

Nghị định 27, và Nghị định 34 mới được ban hành cơ bản ổn định tổ chức bên trong. Theo tôi, cảm giác đơn vị hành chính trong từng cơ quan bộ/địa phương là nhiều. Giải pháp có điều tra tổng thể đánh giá từ lý luận thực tiển để đề nghị đưa ra biện pháp giải pháp cho phù hợp.

(4) Đây là câu hỏi khó của Đỗ Văn Đương – người có năng lực đi ra khỏi cơ quan, thiếu người có tâm huyết với công việc; lười biếng ham muốn thành đạt thì nhiều. Nguyên nhân:

(i) Sử dụng cán bộ viên chức chưa đúng với phẩm chất với từng đồng chí;

(ii) Cơ chế thưởng phạt chưa nghiêm;

(iii) Chế độ đánh giá chưa đổi mới, gắn với trách nhiệm người đứng đầu;

(iv) Chế độ tiền lương, chế độ đãi ngộ chậm cải thiện, tuyển dụng đầu vào chưa đáp ứng nhiệm vụ.

Giải pháp đã đang thực hiện:

(i) Đổi mới cơ chế đánh giá theo nguyên tắc cấp trên đánh giá cấp dưới

(ii) Sử dụng trong dụng người có tài năng. Bộ Nội vụ đang xây dựng đề án tạo nguồn cán Bộ đã trình Bộ Chính trị và được thông qua, đang trình Chính phủ. Đây là đột phá trong công tác người Tài. Chúng tôi cũng đang xây dựng nghị định về trọng dụng người tài năng.

(iii) Miễn nhiệm, chuyển công tác, tinh giảm biên chế đối với những người không đáp ứng công việc. Trước mắt chúng tôi đã ký tắt Nghị định tinh giảm biên chế để trình Thủ tướng để ban hành, có thể triển khai đầu năm. Đề án tinh giảm biên chế Bộ Chính trị đã thông qua, giao cho Bộ Nội vụ hoàn  thiện đề án, tờ trình, nghị quyết để kỳ họp trung ương tới xin ý kiến trung ương và ban hành. Trong đề án này có nhiều giải pháp mạnh để giải quyết tinh giảm biên chế.

(iv) Nghiên cứu chỉ bổ nhiệm, tuyển dụng người có tài năng, năng lực, phẩm chất. Thực hiện hết chức năng người đứng đầu trong tuyển dụng, bổ nhiệm.

Đại biểu Bùi Mạnh Hùng chất vấn- (1) Băn khoăn trong những năm gần đây xuất hiện chức danh “hàm”. Xin Bộ trưởng biết tiêu chuẩn, chức năng vai trò nhiệm vụ của chức danh “Hàm”  trong bộ máy hành chính? Tới đây liệu có thêm Hàm giám đốc, Hàm trưởng phòng không?

(2) Vì sao thủ tục hành chính một số ngành một số lĩnh vực vẫn rườm rà xuất phát từ người trong cuộc không phải từ quy định? Một số cán bộ công chức không muốn đơn giản thủ tục hành chính để hành dân. Tôi đề nghị Bộ trưởng cung cấp Bộ nào ngành nào chưa thực sự quan tâm trong cải cách, đơn giản thủ tục hành chính? Mức độ chưa quan tâm đến đâu dựa trên các tiêu chí đánh giá?

Bộ trưởng có giải pháp đột phá hay đề xuất với Chính phủ giải pháp đột phá để các cán bộ này chung tay trong đơn giản thủ tục hành chính?

Đại biểu Nguyễn Lâm Thành chất vấn: Nguyên nhân chủ yếu nào số lượng biên chế vẫn tăng dù đã thực hiện tinh giảm biên chế của bộ máy?

Tỷ lệ cán bộ dân tộc thiểu số trong bộ máy thấp, không hợp lý. Có đến 12.000 sinh viên dân tộc thiểu số tốt nghiệp đại học, cao đẳng chưa có việc làm. Bộ trưởng có ý kiến gì về vấn đề trên? Sắp tới Bộ trưởng có đề xuất gì để giải quyết tình trạng trên?

Đại biểu Trịnh Ngọc Thạch chất vấn: Bộ trưởng có giải pháp gì trong quản lý vị trí việc làm và biên chế trong trường Đại học?

Đại biểu Nguyễn Sĩ Cương – TP Hà Nội đặt 2 câu hỏi với Bộ trưởng Nguyễn Thái Bình:
Công tác bổ nhiệm cán bộ nhà nước hiện nay còn nhiều vấn đề. Vậy đâu là nguyên nhân của vấn đề và giải pháp là gì?

Hiện nay, một đội ngũ cán bộ công chức đang có bệnh “vô cảm”, nhũng nhiều, gây phiền hà cho người dân. Ý kiến của Bộ trưởng về vấn đề này như thế nào?

Bộ trưởng Nguyễn Thái Bình trả lời: Liên quan đến công tác bổ nhiệm, Bộ trưởng đã có giải trình trong câu hỏi của các Đại biểu trước.

Về giải pháp, Bộ Nội vụ đã ban hành Nghị định về công tác quản lý bộ máy hành chính nhà nước; phòng chống tham nhũng, tham ô. Thường xuyên phổ biến quán triệt chủ trương, đường lối, chính sách. Thực hiện công khai, minh bạch trong công tác tổ chức cán bộ.

Đồng thời, cần tăng cường thực hiện chuyển đổi vị trị công tác; kết hợp thông tin tuyên truyền trong phòng chống tiêu cực trong thi tuyển công chức viên chức; đẩy mạnh tổ chức hành chính, nâng cao hiệu quả, đẩy lùi tiêu cực trong các cơ quan đơn vị; thường xuyên kiểm tra đánh giá kết quả thực hiện công chức viên chức, thường xuyên giải quyết những vấn đề phát sinh, khen thưởng và xử lý vi phạm.

Về hiện tượng vô cảm của đội ngũ cán bộ công chức, viên chức trong thực hiện công vụ, Bộ trưởng thừa nhận, hiện tượng này là có. Thực tế đòi hỏi sự đồng cảm của cơ quan công quyền trong việc giải quyết cho người dân, phải đặt mình trong hoàn cảnh của người dân. Tuy nhiên, đây không phải là một vấn đề dễ giải quyết vì vô cảm thuộc phạm trù đạo đức.

Để giải quyết vấn đề này, yêu cầu cán bộ công chức phải có ý thức trách nhiệm cao trong công việc; phải thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ trong thực thi công việc. Đó là quy định bắt buộc của pháp luật, cấm gây phiền hà, nhũng nhiễu cho nhân dân nhằm chống bệnh vô cảm.

Đồng thời, cần tăng cường công tác giáo dục tư tưởng cán bộ công chức; thường xuyên tổ chức học tập, noi theo tấm gương đạo đức Hồ Chính Minh.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Thái Bình, việc xây dựng đề án các vị trí việc làm, là một vấn đề lớn và khó, cần có quyết tâm chính trị cao để thực hiện mục tiêu nhiệm vụ đã đề ra. Do đó, các Bộ, ngành, địa phương chịu trách nhiệm chính trong việc xây dựng đề án này; dưới sự chỉ đạo và hỗ trợ của Bộ Nội vụ.


Đại biểu Giàng Thị Bình – Lào Cai chất vấn: Dư luận cho rằng việc đánh giá, phân loại công chức, viên chức không phù hợp. Giải pháp của Bộ Nội vụ để đối mới công tác quản lý đánh giá, phân loại công chức, viên chức là gì?

Bộ trưởng Nguyễn Thái Bình trả lời: Quy trình tuyển dụng công chức, viên chức hiện nay phải thông qua thi tuyển hoặc xét tuyển. Tuy nhiên, do quy định không thống nhất nên sinh viên cử tuyển phải thông qua xét tuyển.

Theo quy định, hàng năm cán bộ công chức, viên chức phải làm những nhiệm vụ gì để tổ chức đánh giá. Song việc đánh giá hiện nay chưa chính xác và chưa phản ánh được chất lượng đội ngũ cán bộ công chức, viên chức trong các cơ quan nhà nước.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Thái Bình, không phải tất cả các bộ, ngành đều công bố số liệu về cán bộ công chức không hoàn thành nhiệm vụ. Do vậy, việc bộ công bố; bộ không công bố sẽ gây bất cập, không thống nhất trong quản lý.

Để khắc phục tình trạng trên, Bộ Nội vụ đã có công văn yêu cầu các địa phương quan tâm hơn đến đánh giá xếp loại công chức, viên chức.

Bộ trưởng trả lời thêm:

(1) Quy định tuổi hưu và kéo dài công tác đối với công chức, viên chức: Có nhiều văn bản pháp luật quy định điều chỉnh. Số lượng cán bộ công chức kéo dài thời gian công tác khi đến tuổi hưu thuộc thẩm quyền tỉnh/thành phố. Bộ Nội vụ có nhắc nhở, kiến nghị Bộ ngành, văn bản gửi ban Tổ chức Trung ương, văn bản gửi UBTVQH.

Đến nay, tổng hợp 26 bộ ngành, 54 địa phương, 22 tập đoàn có khoảng 110 trường hợp đến tuổi hưu kéo dài công tác đa phần chịu sự điều chỉnh của Nghị định 141 (cán bộ giảng viên).

(2) Về bổ nhiệm “Hàm”: Hiện trong các văn bản quy định của Đảng và Nhà nước không quy định về Hàm. Thực tế nhiều bộ ngành cơ quan trung ương có chế độ “hàm” với cán bộ, công chức, viên chức. Cá nhân và Bộ nội vụ thấy đây là vấn đề cần quan tâm.

"Chúng tôi đã có công văn gửi bộ ngành đề nghị cung cấp cán bộ công chức viên chức được hưởng chế độ Hàm. Hiện có 319 công chức viên chức hưởng chế độ hàm. Hưởng chế độ Hàm vụ trưởng 96, hàm phó vụ trưởng 150, hàm trưởng phòng là 76, hàm phó phòng là 17. Một số bộ ngành đã ban hành quy chế bổ nhiệm Hàm.

Từ tháng 6 chúng tôi lập tổ công tác nghiên cứu về vấn đề này về mặt lý luận thực tiễn để đánh giá thực chất về Hàm này. Trên cơ sở đó mới có đề nghị. Thời gian ngắn quá nên chỉ mới có hướng như vậy".

(3) Bộ ngành địa phương nào chưa làm tốt trong đơn giản thủ tục hành chính: Chúng tôi sẽ gửi đến đại biểu Báo cáo cụ thể (đã công khai trên mạng). Làm sao để ngăn chặn cán bộ nhũng nhiễu dân? Chính phủ đã ban hành 25 nghị quyết để đơn giản hóa các thủ tục hành chính. Qua 25 nghị quyết này chúng ta đã giảm được 90,5% thủ tục hành chính. Còn lại chưa giảm được do liên quan đến Luật các Bộ luật. Ngoài 25 Nghị quyết này CHính phủ chỉ đạo từng bộ ngành địa phương phải đơn giản thủ tục hành chính.

(4) Đề án tinh giảm biên chế đã thực hiện bấy lâu nhưng biên chế vẫn không giảm: Trước mắt CHính phủ sẽ ban hành Nghị định thay thế Nghị định 132 tạo điều kiện cho các cơ quan tổ chức địa phương tinh giảm biên chế. Kỳ vọng có thể thực hiện đầu năm 2015.

Trước đây Bộ Chính trị giao tinh giảm biên chế lượng cán bộ công chức từ trung ương đến cấp huyện. Nhưng qua xem xét thực tế lực lượng này không lớn, mà phải bao quát cả cán bộ công chức, viên chức từ trung ương đến cấp xã phường thị trấn.

(5) Về bố trí việc làm cho nhóm cử tuyển (người dân tộc thiểu số): Ủy ban ND cấp tỉnh tổ chức tiếp nhận và phân công cho người học được cử đi học theo chế độ cử tuyển. Tuy nhiên, Nghị định 29 quy định việc tuyển công chức viên chức phải thông qua thi tuyển, xét tuyển. Vì vậy các văn bản chưa thống nhất dẫn đến trường hợp trên. Ngoài ra con em đồng bào đi học chưa đạt được chất lượng nên hiệu quả chính sách này chưa được cao.

Vừa qua Bộ đã ban hành thông tư liên tịch tạo điều kiện nâng cao số lượng, chất lượng con em người đồng bào.

Đại biểu Triệu Thị Thu Phương – Bắc Kạn đặt câu hỏi với Bộ trưởng Nguyễn Thái Bình: Theo Nghị quyết, đến hết 2014 sẽ hoàn thành rà soát đánh giá bộ máy công chức, viên chức để báo cáo Quốc hội, tuy nhiên đến nay chưa hoàn thành. Nguyên nhân tại sao dẫn đến chậm trễ và đến hết năm 2014 có hoàn thành việc rà soát không?

Trả lời chất vấn của Đại biểu, Bộ trưởng Nguyễn Thái Bình cho rằng, đây là một nội dung khá nhạy cảm. Đến ngày 31/12 mới có số liệu báo cáo số liệu tổng kết. Đây là trách nhiệm chung của các bộ, ngành, địa phương và Bộ Nội vụ có trách nhiệm tổng hợp báo cáo Chính phủ, Quốc hội.

Bộ trưởng nhận định, báo cáo con số về số cán bộ công chức, viên chức không hoàn thành nhiệm vụ vừa qua khiến dư luận xã hội không đồng tình.

Theo báo cáo của Bộ trưởng Nguyễn Thái Bình, năm 2013 đã hoàn thành phân loại cán bộ công chức.

Về phân loại cán bộ công chức, số cán bộ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ đạt 34,33%; hoàn thành tốt nhiệm vụ 58,08%; hoàn thành nhiệm vụ nhưng còn hạn chế về năng lực 4,94%; không hoàn thành nhiệm vụ 0,46%.

Về phân loại viên chức, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ 34,49%; hoàn thành tốt nhiệm vụ 50,14%; hoàn thành nhiệm vụ 8,06%; không hoàn thành nhiệm vụ 0,24%.

Đồng thời, cũng theo báo cáo, có 23 bộ ngành địa phương báo cáo không có công chức nào bị đánh giá là không hoàn thành nhiệm vụ.

Đối với khối bộ, ngành trung ương, có 3 đơn vị có viên chức không hoàn thành nhiệm vụ và 2 đơn vị không hoàn thành nhiệm vụ cao. Đối với khối địa phương, có 4 đơn vị có số cán bộ công chức không hoàn thành nhiệm vụ cao.

Nhận định về nguyên nhân của những kết quả trên, Bộ trưởng Nguyễn Thái Bình chỉ ra một số nguyên nhân chủ yếu như sau: Chất lượng đội ngũ cán bộ chưa đồng đều; bố trí phân công công tác chưa cụ thể, chưa rõ ràng; các cơ quan chưa thường xuyên theo dõi, kiểm tra, giám sát việc thực thi nhiệm vụ của công chức, viên chức …

Tinh thần phê và tự phê của cán bộ công chức chưa cao, vẫn còn tình trạng dĩ hòa vi quý, nể nang, sợ đụng chạm. Người tự đánh giá không trung thực, thiếu nghiêm túc, không thừa nhận yếu kém, chưa thực hiện đầy đủ thẩm quyền trách nhiệm.

Trên cơ sở đó, Bộ trưởng đề xuất một số giải pháp: Nâng cao nhận thức của cán bộ công chức, viên chức; tiếp tục hoàn thiện thể chế, hệ thống tiêu chuẩn, chức danh công chức lãnh đạo quản lý; xây dựng cơ cấu cán bộ hợp lý.

Bên cạnh đó, cần nêu cao tinh thần của người tự đánh giá, đặc biệt là vai trò của người đứng đầu. Tăng cường công tác thanh tra, giám sát. Công bố bộ chỉ số có tác dụng thúc đẩy cải cách hành chính. Đồng thời, cần công bố tỷ lệ cán bộ xuất sắc, cán bộ hoàn thành nhiệm vụ; không hoàn thành nhiệm vụ … để người dân có cái nhìn chính xác.

>>> Nội dung phiên chất vấn chiều 17/11

>>> Nội dung chất vấn Bộ trưởng Công thương nửa buổi sáng 18/11


Thanh Giang - Nguyệt Quế


hangnt

Tài chính Plus

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên